Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chỉ ra những điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển KT-XH của tỉnh tốt hơn

15:28, 14/09/2018

Sáng nay (14/9), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tình hình phát triển KT-XH 9 tháng năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm. 

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh.

Dự kiến tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2018 ước đạt trên 58 ngàn tỷ đồng, tăng 8,02% so với cùng kỳ. Đóng góp lớn nhất là lĩnh vực công nghiệp với gần 11 ngàn tỷ đồng, tăng gần 15%. Trong đó, có 12 sản phẩm tăng so với cùng kỳ. Hoạt động xây dựng do không có nhiều công trình lớn cộng với tình hình giải ngân một số chương trình thấp dẫn đến không đạt chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó, một số dự án có tỷ trọng lớn nhưng giải ngân chậm cũng ảnh hưởng đến tốc độ phát triển chung. Trong tình hình chung của cả nước, kết quả thu hút đầu tư giảm so với cùng kỳ. Nguyên nhân vướng mắc bởi giữa các ngành, địa phương vẫn chưa thống nhất trong quá trình thực hiện hành lang pháp lý của Luật Đất đai, Luật đầu tư...

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ phát biểu tại cuộc làm việc
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ phát biểu tại cuộc làm việc.

Để đạt được tốc độ đề ra cả năm 8,5%, các ý kiến dự họp cho rằng: dự kiến Quý 4 sẽ phải đạt tốc độ tăng trưởng trên 10%. Trong đó, công nghiệp phải tăng từ 15 đến 16%; xây dựng phải tăng mạnh, tập trung vào các dự án lớn, tăng giải ngân; dịch vụ tăng 7,5%. Riêng Thuế nội địa từ đầu năm đến nay tụt mạnh, trừ thu từ đất mới đạt 67%. Dự kiến nếu không có thay đổi thì số thu nội địa năm nay có thể hụt thu khoảng 1000 tỷ đồng. Trong đó, số hụt thu từ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm hơn 500 tỷ; doanh nghiệp nhà nước trung ương hụt thu khoảng 170 tỷ; 100 tỷ là con số dự kiến sẽ hụt thu ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài...

Giám đốc Sở tài chính phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở tài chính phát biểu tại buổi làm việc.

Từ thực tế này, chủ trì hội nghị yêu cầu ngành thuế, tài chính phải có giải pháp mạnh hơn như: chống thất thu thuế từ các dự án bất động sản; khai thác khoáng sản, lưu ý tình trạng chuyển giá...Bám mục tiêu đề ra, các ngành cần đề xuất giải pháp hiệu quả, bám sản phẩm chủ đạo có tỷ trọng lớn để chỉ đạo. Đồng thời tập trung cho các dự án lớn, tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư..

.Đối với những vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: bên cạnh kịch bản cho quý, năm thì cũng cần có kịch bản cho cả nhiệm kỳ. Làm được điều này sẽ giải quyết được vấn đề mâu thuẫn giữa tăng trưởng và nguồn thu thuế...UBND tỉnh cần sâu sát hơn để nắm bắt thông tin, phải rà soát từ những việc cụ thể, từ thực địa thì tính kế hoạch mới cao trong xây dựng kịch bản tăng trưởng. Đối với những vấn đề vướng mắc cần phải đeo bám để giải quyết. Để đảm bảo nguồn thu cho tỉnh thì bên cạnh coi trọng những dự án động lực cũng không được xem nhẹ những dự án nhỏ.

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp nội tỉnh gặp khó khăn trong hoạt động, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhận định: do Nghệ An doanh nghiệp làm thầu là chủ yếu nên với nguồn vốn đầu tư khó khăn như hiện nay thì các doanh nghiệp sẽ khó khăn còn dài. Vì thế, UBND tỉnh nên khuyến khích các doanh nghiệp chuyển sang đầu tư ở các lĩnh vực khác như bất động sản, năng lượng...

Với một số vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa xã hội, trong đó có việc dừng chi trả và truy thu đối với những trường hợp phát hiện hồ sơ thương binh giả, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: ngành Lao động TB&XH, UBND tỉnh cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Đặc biệt, tập trung vào những địa phương có số lượng lớn để xử lý nghiêm. Vấn đề xác định nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm của các siêu thị, nhà hàng lớn, các chợ cũng như quy trình sản xuất được Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành Y tế thực hiện có hiệu quả hơn nữa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc làm việc, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành liên quan tập trung làm rõ nguyên nhân tốc độ tăng trưởng GRDP mặc dù tăng cao hơn cùng kỳ nhưng còn thấp so với kế hoạch đặt ra. Đồng thời, đề nghị trong quý còn lại của năm 2018 cần tập trung chỉ đạo, tháo gỡ đối với 3 lĩnh vực còn khó khăn gồm: thu thuế, xây dựng, thu hút đầu tư để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của tỉnh.

Nhấn mạnh những việc cần tập trung trong 3 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: dư địa để tăng trưởng công nghiệp Nghệ An vẫn còn rất lớn. Vấn đề là hiện nay đang còn các điểm nghẽn: đó là thủ tục còn chồng chéo; hạ tầng mặc dù đã được cải thiện ngày càng khá lên song chưa hoàn thiện, đặc biệt là cảng biển rất quan trọng, song hiện nay đang làm giảm lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Nghệ An có nguồn lao động dồi dào song lực lượng lao động kỹ thuật còn ở mức độ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chỉ ra những điểm nghẽn cần tháo gỡ để các ngành chức năng thực hiện.

Trên cơ sở chỉ ra những rào cản trên, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu phải tìm cách tháo gỡ. Trước mắt, trong điều kiện nguồn lực của tỉnh còn khó khăn, các ngành chức năng cần rà soát, qua đó cân đối, phân bổ nguồn lực cho đầu tư phát triển hợp lý hơn, bên cạnh nguồn lực đảm bảo nguồn lực cho an sinh xã hội. Bí thư Tỉnh uỷ cũng cho ý kiến về giải pháp cho các khu vực xây dựng và dịch vụ, đặc biệt khu vực dịch vụ mấy năm nay chỉ tăng trưởng quanh mốc 7% trong khi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đặt cao hơn nên cần tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

Liên quan đến các dự án thu hút đầu tư, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu cần phân tích kỹ lưỡng hơn, nhất là Sở KH&ĐT cần xây dựng các biểu cụ thể về số lượng các dự án đã đăng kí, quyết định đầu tư, dự án đã triển khai, triển vọng. Trên cơ sở phân tích bức tranh tổng thể đó để có thể điều hành sát hơn. Cùng với đó, nắm chắc tình hình, nghiên cứu kỹ để có hành động cụ thể đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp và tập trung thật kỹ lưỡng để hỗ trợ hoàn thiện xây dựng hạ tầng cũng như thu hút đầu các khu công nghiệp VSIP, Hemaraj, Hoàng Mai...

Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An có công suất khoảng 60 ngàn tấn tôn thành phẩm mỗi tháng, trong đó 1/3 sản lượng dành cho xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An có công suất khoảng 60 ngàn tấn tôn thành phẩm mỗi tháng, trong đó 1/3 sản lượng dành cho xuất khẩu sang thị trường Mỹ. (Ảnh tư liệu).

Liên quan đến vấn đề thu thuế còn khó khăn, Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu các ngành liên quan cần xác định được những dự án có có đóng góp nguồn thu lớn để tập trung tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đi sớm vào hoạt động thuận lợi. Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị: Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tư vấn cho các nhà đầu tư, hướng tới hoạt động hiệu quả hơn. Với những vướng mắc về pháp lý trong thu hút đầu tư, đất đai...

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh cần lập ra danh mục theo nhóm lĩnh vực với thứ tự ưu tiêu để đoàn ĐBQH tỉnh báo với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ; đồng thời giao Văn phòng Văn phòng UBND tỉnh có công văn giao việc tập hợp một số cơ chế chồng chéo để kiến nghị với Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn ĐBQH tỉnh…

Xuân Hướng - Cảnh Toàn