Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc vai trò của công tác kiểm tra, giám sát

13:06, 09/10/2018

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018) được tổ chức vào sáng nay (9/10) tại TP Vinh, đồng chí Lê Thị Thủy - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có bài phát biểu quan trọng.

 

Truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy:

phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018).
Đồng chí Lê Thị Thủy - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018).

Hôm nay, trên quê hương của Bác Hồ kính yêu, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra đảng. Tôi và các đồng chí cán bộ lãnh đạo các Vụ rất vinh dự được thay mặt Ủy ban kiểm tra trung ương về dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống với ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An- một trong những đơn vị luôn đoàn kết sáng tạo đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh nhà, của Ngành kiểm tra Đảng và của đất nước trong chặng đường vừa qua, và cũng là nơi tôi đã công tác gắn bó và trưởng thành.

Trong không khí long trọng và rất đỗi tự hào hôm nay, thay mặt Ủy ban kiểm tra Trung ương, tôi xin gửi tới đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên trung ương đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đồng chí lãnh đạo; Nguyên lãnh đạo tỉnh; Lãnh đạo, Nguyên lãnh đạo ngành kiểm tra đảng của tỉnh qua các thời kỳ, cùng toàn thể quý vị đại biểu, khách quý và các đồng chí, đồng nghiệp lời chào trân trọng, xin chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công

Kính thưa các đồng chí!

Lịch sử phát triển và trưởng thành của ngành Kiểm tra Đảng luôn gắn liền với truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Để đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ngày 16 tháng 10 năm 1948, tại chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra quyết  nghị thành lập Ban Kiểm tra trung ương.

Từ ngày đầu thành lập, Ban Kiểm tra trung ương chỉ có ba thành viên chuyên trách và một số cán bộ giúp việc, đến nay ngành Kiểm tra đảng đã có hàng vạn cán bộ chuyên trách và kiêm chức ở các cấp, với chức năng, nhiệm vụ ngày càng toàn diện nhưng cũng nặng nề hơn.

Trong suốt 70 năm qua, dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ kiểm tra luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ trọn niềm tin yêu và từng bước trưởng thành. Biết bao đồng chí đã cống hiến, hy sinh trọn đời cho công tác kiểm tra, làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của ngành kiểm tra đảng, chiến công, sự hy sinh, nỗ lực phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ kiểm tra đã xây đắp lên truyền thống vẻ vang của ngành kiểm tra: tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy; có nhiều đồng chí nay không còn nữa hoặc đã nghỉ hưu, nhưng tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cách mạng, ý chí nghị lực, lòng trung thành của các đồng chí là nguồn động viên, khích lệ lớn lao đối với thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng hôm nay.

Những đóng góp, cống hiến của ngành Kiểm tra Đảng trong 70 năm qua đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Trong đó, có sự đóng góp rất lớn của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh nhà, đã luôn thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ do điều lệ đảng quy định; Đồng thời, luôn chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao, Chăm lo xây dựng và phát triển ngành; những thành tựu của ngành  kiểm tra Đảng tỉnh nhà được Đảng nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như trong diễn văn đồng chí Chủ nhiệm đã nêu và trong bài phát biểu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận.

Đó chính là nỗ lực, cố gắng của toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra tỉnh nhà; cùng với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy các cấp; sự phối hợp của cả hệ thống chính trị; sự tin tưởng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đối với Ngành kiểm tra tỉnh nhà.

Thay mặt Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tôi xin chúc mừng và biểu dương những thành tích mà ngành Kiểm tra  Đảng tỉnh nhà đã đạt được trong chặng đường 70 năm qua.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm.
Toàn cảnh lễ kỷ niệm.

 Kính thưa các đồng chí!

Những kết quả, thành tích mà ngành Kiểm tra Đảng tỉnh nhà đã đạt được là hết sức to lớn, đáng trân trọng, tự hào và cần tiếp tục phát huy. Nhưng chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và thấy rằng công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn một số hạn chế như trong diễn văn đồng chí Chủ nhiệm đã nêu và trong bài phát biểu chỉ đạo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã lưu ý.

Bước sang giai đoạn phát triển mới của đất nước, Đảng ta  xác định phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần và thái độ kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn; từ đó đặt ra cho ngành Kiểm tra đảng và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp những nhiệm vụ nặng nề hơn trọng trách cao hơn trước Đảng và nhân dân.

Với tinh thần trân trọng những thành tích, phát huy những ưu điểm, nghiêm túc nhìn nhận những thiếu sót, hạn chế để khắc phục,  trong thời gian tới tôi đề nghị ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Trước mắt, đề nghị ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo và quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp, trước hết là người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Công tác kiểm tra phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị,  Phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng: do đó cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu phải lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỉ luật đảng, tạo điều kiện thuận lợi và là điểm tựa tinh thần vững chắc để Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao; đồng thời, ủy ban kiểm tra các cấp cũng phải chủ động việc tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỉ luật đảng.

Hai là: Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tập trung triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và THKT theo quy định, không có vùng cấm không có ngoại lệ không có khoảng trống. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với những người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, quan tâm những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, dư luận quan tâm.

Ba là: Tiếp tục thực hiện kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng; quan tâm kiểm tra DHVP.  Đối với các tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy Đảng các cấp và các cuộc giám sát chuyên đề.

Bốn là: kịp thời phát hiện các vi phạm, khuyết điểm các tổ chức Đảng và đảng viên để chấn chỉnh. Khi phát hiện có sai phạm đến mức phải xử lý, kỷ luật thì phải xem xét thi hành kỉ luật công tâm, khách quan, đúng lỗi phạm; không bao che, nương nhẹ để giữ nghiêm kỷ cương kỉ luật đảng xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên trong Đảng bộ.

Năm là:  tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền; trong đó chú trọng tuyên truyền kết quả kiểm tra giám sát thi hành kỉ luật, góp phần phòng ngừa, giáo dục, răn đe các vi phạm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; củng cố niềm tin của nhân dân đối với công tác kiểm tra giám sát của Đảng; tăng cường trao đổi thông tin, thực hiện tốt công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và thi hành kỉ luật đảng.

Chú trọng xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm việc trong công tác kiểm tra từ phẩm chất đạo đức, đến bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, đến chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp, phong cách làm việc khoa học, sâu sát, thận trọng, có văn hóa để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ tạo điều kiện về phương tiện làm việc, quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ làm việc công tác kiểm tra.

Kính thưa các đồng chí!

Kỷ niệm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường đã qua và cũng để động viên tinh thần, tạo không khí phấn khởi, tự hào, tin tưởng và nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong mỗi cán bộ ngành Kiểm tra Đảng trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao hơn trong chặng đường tiếp theo.

Trao bằng khen cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An và 2 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao Bằng khen của UBKT Trung ương cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An.

Với khí thế trong lễ kỷ niệm trọng thể này, tôi tin tưởng ngành Kiểm tra Đảng tỉnh nhà sẽ tiếp tục phấn đấu, đổi mới, Sáng tạo, nâng cao trách nhiệm, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ và luôn là lá cờ đầu trong phong chào thi đua của tỉnh, xứng đáng với bề dày truyền thống 70 năm qua của ngành Kiểm tra Đảng nói chung, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh nói chuyện và truyền thống của quê hương Xô Viết anh hùng, sự tin tưởng của Đảng tỉnh nhà và sự tín nhiệm tình yêu mà nhân dân đã dành cho ngành chúng ta.

Đồng thời, nhân dịp này, thay mặt Ủy ban Kiểm tra Trung ương, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cấp ủy và lãnh đạo các cấp của tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành Kiểm tra Đảng tỉnh nhà hoàn thành tốt trọng trách của mình và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm trong thời gian tới để Ủy ban kiểm tra các cấp của tỉnh tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh nhà, của ngành Kiểm tra Đảng và của sự nghiệp đổi mới của đất nước. Một lần nữa xin chúc mừng ngành kiểm tra Đảng tỉnh nhà nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.

Xin kính chúc đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí lãnh đạo, Nguyên lãnh đạo của tỉnh; lãnh đạo, Nguyên lãnh đạo của ngành Kiểm tra tỉnh qua các thời kỳ cùng toàn thể quý vị đại biểu khách quý và các đồng chí, đồng nghiệp mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

                                       PHÓ CHỦ NHIỆM UBKT TRUNG ƯƠNG

                                                                                                               Lê Thị Thủy

(*) Tiêu đề do BBT đặt