Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An thiết thực đưa NQ ĐH Đảng XI vào cuộc sống

14:42, 11/07/2011
Thực hiện Chỉ thị 01 của Bộ Chính trị về việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQ ĐH lần thứ XI của Đảng, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã tiến hành quán triệt tinh thần đại hội, xây dựng chương trình hành động để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong 5 năm tới cũng như tạo nền tảng phát triển toàn diện đến năm 2020.

 

Có thể nói, các văn kiện Đại hội Đảng XI là kim chỉ nam cho công cuộc phát triển đất nước nói chung và Nghệ An nói riêng. Các nội dung trong văn kiện đều hết sức quan trọng, chính vì vậy, Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Nghệ An xác định, trước hết mỗi một cán bộ, đảng viên đều phải nghiên cứu sâu, không được làm qua loa, chiếu lệ, nắm kỹ các nội dung để quán triệt, triển khai sâu rộng trong quần chúng nhân dân cũng như toàn thể đảng viên, đưa nghị quyết vào cuộc sống thực tiễn từng địa phương.

 

Từ các nội dung học tập, quán triệt Nghị quyết, các cán bộ chủ chốt tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của đại hội, biến các chủ trương, đường lối, mục tiêu trong các văn kiện đại hội thành kết quả thực tiễn, thể hiện rõ trong mọi mặt phát triển của từng đơn vị, địa phương nói riêng, toàn tỉnh Nghệ An nói chung. Đó cũng là sự thống nhất cao độ giữa ý chí và hành động để hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

 

Công an Nhân dân Việt Nam là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng và Nhà nước, làm nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Với chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, Đảng bộ Công an Nghệ An đã đẩy mạnh công tác học tập, quán triệt NQ ĐH đảng các cấp, nghị quyết ĐH đảng XI đến từng tổ chức cơ sở Đảng, đề ra nội dung, phương pháp sát thực, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

 

Một nhiệm vụ quan trọng cần làm ngay là các cấp ủy Đảng phải tập trung xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết thật sát hợp với địa phương, đơn vị. Cùng với việc tổ chức học tập nghị quyết thì chương trình hành động là cơ sở để tạo sự nhất trí về tư tưởng, hành động trong nội bộ và sự đồng thuận xã hội.

 

Với quyết tâm không để nghị quyết nằm yên mà phải thực sự đi vào cuộc sống, ban chấp hành Đảng bộ huyện Nam Đàn đã ban hành các chương trình hành động và triển khai thực hiện các chương trình đề án, trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn. Ban thường vụ đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí, từng tổ chức, đoàn thể căn cứ vào chương trình hành động và nghị quyết Đại hội để cụ thể hóa bằng các đề án, kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể, sát với chức năng, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Từ đó, triển khai có hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống, giúp Nam Đàn thực hiện thắng lợi mục tiêu trong giai đoạn 2010 – 2020, phấn đấu đưa huyện phát triển toàn diện, trở thành huyện khá về kinh tế, mạnh về văn hóa – xã hội, vững về quốc phòng – an ninh, xứng đáng với vị thế là huyện quê hương của chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Học tập, quán triệt và triển khai đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống là trách nhiệm, đồng thời cũng là vinh dự đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhằm thực hiện bằng được nhiệm vụ quan trọng: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 

 

 

Trong công cuộc CNH, khối doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng tạo việc làm, giải quyết lao động và đóng góp nguồn thu ngân sách của tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong khối, Đảng uỷ các doanh nghiệp Nghệ An thường xuyên kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên trong khối chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tham mưu, đề xuất với tỉnh uỷ, thành uỷ về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng trong khối. Bên cạnh đó, Đảng uỷ khối các doanh nghiệp đã tăng cường chỉ đạo thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ để xây dựng các tổ chức cơ sở đảng thuộc khối trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

 

Đưa nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống, biến chủ trương thành kết quả thực tiễn, nhiều tổ chức Đảng đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình. Nhận thức đúng mới hành động đúng và từ đó, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong toàn đảng, toàn dân, cùng ra sức thực hiện một cách tự giác.

 

Trực thuộc Đảng bộ CCQ cấp tỉnh, là cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, với chức năng tham mưu tổng hợp về công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đề ra chương trình biện pháp quản lý đầu tư trong nước và trực tiếp nước ngoài tại địa phương, Sở KH - ĐT Nghệ An đã thực hiện công việc nghiên cứu các đề án phát triển của từng ngành, từng địa phương, từng vùng kinh tế. Thiết thực đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp đi vào cuộc sống Sở KH-ĐT đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, phân công, phân cấp nhiệm vụ cụ thể, tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp nghiên cứu kế hoạch phát triển.

 

Yêu cầu hiện nay là từ quán triệt, học tập rồi thì việc tổ chức thực hiện nghị quyết bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể như thế nào để thực sự có hiệu quả. Chính vì vậy, bên cạnh nhiều hình thức, phương pháp, phối hợp nhiều lực lượng để truyền đạt, phổ biến nghị quyết phù hợp chức năng, tính chất và lĩnh vực hoạt động, mỗi đơn vị, địa phương cần cụ thể hoá thành chương trình hành động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác tư tưởng phải thống nhất cao độ đến từng cơ sở đảng, đảng viên, gắn với công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ đảng, từ đó sớm đưa nghị quyết đi vào thực tiễn. Đồng thời, có những chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát cán bộ, đảng viên để kịp thời giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra.

 

Các văn kiện đại hội là sự tổng kết sâu sắc thực tiễn của 25 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 20 năm thực hiện Cương lĩnh 1991; thể hiện sự kiên định mục tiêu, lý tưởng, con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn và khát vọng của nhân dân ta. Việc nhanh chóng triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng bằng nhiều hình thức thiết thực cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn là cơ sở để cụ thể hóa thành chương trình hành động thiết thực, phù hợp với từng đảng viên, quần chúng trong tổ chức cơ sở đảng của mình. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thành công các mục tiêu mà nghị quyết đặt ra, góp phần xây dựng Nghệ An ngày càng phát triển trong thời kỳ hội nhập.

 

(Việt Anh)