Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Huy động tốt các nguồn lực, khắc phục tình trạng thiếu phòng học

17:55, 20/08/2018

Những năm gần đây, quy mô học sinh vào các lớp đầu cấp trên địa bàn tỉnh có xu hướng liên tục tăng, trong khi mạng lưới trường, lớp học còn hạn chế, dẫn tới tình trạng quá tải. Trước áp lực tuyển sinh năm học mới, nhiều địa phương vẫn đang nỗ lực để tìm lời giải cho vấn đề này. 

 

Quỳnh Lâm là xã thuộc diện khó khăn của huyện Quỳnh Lưu, hiện trên địa bàn xã có 1 trường THCS, 2 trường tiểu học và 3 điểm trưng mầm non, tuy vậy chỉ  có một điểm trường tiểu học là đủ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, còn lại đang thiếu khoảng 17 phòng học và phòng chức năng. Mặc dù xã đã cố gắng huy động các nguồn lực nhưng bước vào năm học mới, Quỳnh Lâm cũng mới chỉ triển khai xây dựng được 2 phòng học bậc mầm non.

“Địa phương đã huy động sức đóng góp của nhân dân, lấy ý kiến của nhân dân về xây dựng 2 phòng học tại cụm mầm non trung tâm nhằm khắc phục tình trạng thiếu phòng học của bậc học mầm non. Trong năm học 2018 - 2019, trong dịp hè chúng tôi đã khởi công xây dựng 2 phòng học tại cụm mầm non trung tâm với mức đóng góp của nhân dân các thôn hưởng lợi với tổng giá trị công trình là 1 tỷ 062 triệu đồng thu trên lao động của 11 thôn.”- Bà Bùi Thị Hường- phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm chia sẻ.

còn lại đang thiếu khoảng 17 phòng học và phòng chức năng
Các trường học trên địa bàn xã Quỳnh Lâm đang thiếu khoảng 17 phòng học và các phòng chức năng.

Khó khăn ở Quỳnh Lâm cũng đang là thực trạng chung ở nhiều địa phương hiện nay. Năm học mới này, thị xã Hoàng Mai có 43 trường, với hơn 25 nghìn học sinh. Trước thực trạng nhiều phòng học xuống cấp, tạm bợ đặc biệt là đối với cấp học mầm non, ngành giáo dục đã tham mưu với UBND thị xã và cấp ủy chính quyền xây mới 55 phòng học. Thế nhưng, cũng chỉ mới đáp ứng được cơ bản cho cho công tác dạy và học.

Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Hồ Thị Hồng - Quyền hiệu trưởng trường Mầm non Quỳnh Dị - Thị xã Hoàng Mai cho biết: “Để chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019, đã xây dựng cho trường mầm non Quỳnh Dị 12 phòng học. Đó là điều kiện thuận lợi để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục và mục tiêu cuả nhà trường hướng tới trong năm học tới phấn đấu sẽ đạt chuẩn mức độ 2”.

Địa phương đã huy động sức đóng góp của nhân dân, lấy ý kiến của nhân dân về xây dựng 2 phòng học tại cụm mầm non trung tâm nhằm khắc phục tình trạng thiểu phòng họ
Các địa phương đã huy động sức đóng góp của nhân dân xây dựng phòng học nhằm khắc phục tình trạng thiểu phòng học ở các cụm mầm non.

Để hạn chế tình trạng thiếu phòng học, nhiều địa phương đã làm tốt công tác dự báo để đầu tư xây dựng trường lớp. Dẫn chứng như ở Diễn Châu, số lượng học sinh tiểu học tăng 46 lớp, trong năm học qua toàn huyện  đã xây dựng mới được 118 phòng học và phòng thực hành. Huyện phấn đấu trong năm học này sẽ giải quyết xong tình trạng các phòng học tạm bợ, đặc biệt là đối với cấp học mầm non.

“Hiện nay đang có 22 trường tiến hành nâng cấp và tiến hành xây dựng phòng học mới để trong thời gian sớm nhất có thể hoàn thiện đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu trong năm học mới. Các địa phương cũng đã tạo rất nhiều nguồn kinh phí để xây dựng và nâng CSVC của nhà tường, kêu gọi sự đóng góp của nhân dân của các nhà hảo tâm, của  các doanh nghiệp và trong năm nay theo chỉ đạo của UBND huyện phải xây dựng được 18 lớp mầm non hiện nay đang phải học trong các phòng học tạm bợ”- Thầy giáo Mai Ngọc Long - Trưởng phòng giáo dục huyện Diễn Châu khẳng định.

Việc huy động tốt các nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hóa và quy hoạch sẽ là lời giải để làm giảm tình trạng thiếu phòng học
Huy động tốt các nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hóa và quy hoạch là lời giải để làm giảm tình trạng thiếu phòng học.

Cơ sở vật chất quá cũ, xuống cấp và gia tăng dân số là những nguyên nhân chính gây nên việc thiếu lớp học tại các địa phương hiện nay. Việc huy động tốt các nguồn lực, làm tốt công tác xã hội hóa và quy hoạch sẽ là lời giải để làm giảm tình trạng thiếu phòng học và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

Bùi Thọ - Hữu Song