Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dấu ấn khoa học công nghệ Nghệ An năm 2015

09:27, 21/12/2015

Năm 2015, hoạt động KHCN đã có nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp đáng kể vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tạo nền tảng tốt để thực hiện các chỉ tiêu KT-XH mới với yêu cầu cao hơn của nhiệm kỳ 2015-2020 – Đó là nhận định của ông Trần Quốc Thành – Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An trong cuộc trao đổi với PV truyenhinhnghen.vn về những dấu ấn KHCN trong năm qua.

Ông Trần Quốc  Thành - Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An
Ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An

Thưa ông, năm 2015 là một năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, là quãng thời gian quan trọng để tỉnh ta về đích các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ 2010-2015. Nói riêng về lĩnh vực khoa học công nghệ thì trong năm qua đã gặt hái được những kết quả gì?

Ông Trần Quốc Thành: Với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp các ngành cũng như chính quyền cơ sở thì trong năm vừa qua, ngành khoa học đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Cái đầu tiên nổi bật nhất là chúng ta đã phối hợp với các viện nghiên cứu quốc gia để nghiên cứu một số đề tài xung quanh lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn như: Chiến lược phát triển kinh tế xã hội từ nay đến 2020 và tầm nhìn 2030; Chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu kinh tế tỉnh Nghệ An; Giải pháp thu hút đầu tư; Huy động nguồn lực người xứ Nghệ trong và ngoài nước đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Những đề tài nghiên cứu này đã làm luận cứ khoa học, giúp cho các đại biểu thảo luận và xây dựng Nghị quyết Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XVIII. Cũng trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, chúng ta đã xuất bản bộ Lịch sử quân sự tỉnh Nghệ An, tiếp tục xuất bản 3 tập Nghệ An toàn chí. Đây là những công trình nghiên cứu rất có giá trị đối với giới nghiên cứu trong và ngoài tỉnh cũng như đối với đông đảo nhân dân.

Hai tập Nghệ An toàn chí (Tổng tập thơ văn yêu nước và cách mạng Nghệ An; Vè xứ Nghệ) mới xuất bản trong năm 2015
Hai tập Nghệ An toàn chí (Tổng tập thơ văn yêu nước và cách mạng Nghệ An; Vè xứ Nghệ) xuất bản năm 2015

Dấu ấn nổi bật trên lĩnh vực nông nghiệp, đó là rất nhiều đề tài, dự án nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp được triển khai nhân rộng. Rõ nhất, đó là triển khai nhân rộng giống đại táo 15 để tạo ra một sản phẩm mới trong lĩnh vực cây ăn quả cho các huyện miền núi. Chúng ta cũng đã sử dụng thành công một số chế phẩm sinh học như chế phẩm Balasa No1 làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn, gà, chế phẩm Biogreen xử lý tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong đất, chế phẩm vi sinh chế biến và bảo quản thức ăn gia súc.

Một vấn đề nữa trong lĩnh vực y tế, đó là nhiều mô hình bệnh tật được nghiên cứu, nhiều ứng dụng công nghệ cao được ứng dụng để phòng và trị bệnh cho người dân như nghiên cứu sự liên quan giữa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và tổn thương động mạch vành qua chụp động mạch vành DSA tại Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An, điều tra và đề xuất các hướng điều trị cho bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ của Đại học y khoa Vinh.

Mô hình trồng cam ở Con Cuông
Mô hình trồng cam ở Con Cuông

Trong lĩnh vực dược liệu, năm vừa qua ngành KH&CN đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp tỉnh về phát triển dược liệu, thực hiện một số đề tài nghiên cứu và thực nghiệm về các loài dược liệu quý có tiềm năng thương mại của Nghệ An như: cây thuốc mú từn, trà hoa vàng, bảy lá một hoa, lan kim tuyến,vv... Trên cơ sở đó, chúng ta đã kêu gọi được các doanh nghiệp về đầu tư cho lĩnh vực dược ở Nghệ An mà khởi đầu đó là Công ty Nam Dược, Công ty cổ phần dược liệu Mường Lống thuộc Tập đoàn TH.

Một vấn đề nổi bật nữa là trên lĩnh vực quản lý nhà nước, trong năm vừa quan thanh tra Sở KH&CN đã phối hợp các ngành trong đợt thanh tra diện rộng về hàng đóng gói sẵn. Trong đợt này đã phát hiện và xử lý kiên quyết những cơ sở sản xuất nước đóng chai không đảm bảo chất lượng, rồi các cơ sở sản xuất phân bón vô cơ không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, chúng tôi cũng đã triển khai một loạt các giải pháp quản lý nhà nước chống gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Sở đã phối hợp với các hãng sản xuất kiểm tra và chạy lại chương trình IC chuẩn cho toàn bộ các cột đo xăng dầu trên địa bàn. Và chúng tôi cũng đã chủ động tham mưu cho UB tỉnh cho phép ngành khoa học phối hợp với Cục thuế thực hiện giải pháp niêm phong bộ tính tổng xăng dầu, từ đó có cơ sở quản lý chặt chẽ lượng xăng dầu nhập vào và bán ra của các cửa hàng, chống thất thu thuế và chống việc sử dụng xăng dầu trôi nổi mà không có hóa đơn.

Hội sản xuất kinh doanh chè tỉnh  đón văn bằng nhãn hiệu tập thể chè Nghệ An
Hội sản xuất kinh doanh chè tỉnh đón văn bằng nhãn hiệu tập thể chè Nghệ An

Trong năm 2015, ngành khoa học cũng đã tổ chức một loạt các sự kiện trong lĩnh vực khoa học công nghệ để làm tốt công tác truyền thông, đồng thời tham mưu Ủy ban tỉnh đăng cai một số hội nghị, hội thảo mang tính toàn quốc như Hội nghị Giám đốc các Trung tâm Ứng dụng KHCN, Hội nghị về ngày Đo lường, các hội nghị hội thảo về lĩnh vực y tế. Các sự kiện này giúp chúng ta nâng cao vị thế cũng như thu hút sự hợp tác của các viện nghiên cứu, các trường đại học lớn và các tỉnh bạn. Kết quả trước mắt là đã hợp tác với Sở KH&CN Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận phần mềm chính quyền điện tử Igov 2.0, trên cơ sở đó sẽ triển khai nhân rộng ra trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới.

Vâng, có thể thấy là các thành quả khoa học nêu trên được trải rộng trên nhiều lĩnh vực, tạo nên sự phát triển tích cực về kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Vậy theo ông đánh giá, lĩnh vực nào mà khoa học có tác động mạnh mẽ nhất, tạo ra được các kết quả nổi bật trong năm qua?

Ông Trần Quốc Thành: Tôi nghĩ rằng, có một số vấn đề mà khoa học có tác động mạnh nhất. Thứ nhất là hoạt động nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn, đã tạo ra được các luận cứ khoa học về phát triển kinh tế - xã hội ở tầm vĩ mô, góp phần xây dựng văn kiện của Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây có thể nói là dấu ấn khoa học nổi bật nhất trong năm 2015 vừa qua.

 Mẫu nước sản xuất trên địa bàn có chất lượng kém
Mẫu nước sản xuất trên địa bàn có chất lượng kém

Thứ 2, trên lĩnh vực quản lý nhà nước, ngành khoa học cũng đã có nhiều nỗ lực, nhiều sáng kiến cũng như sự kiên quyết, nghiêm minh để xử lý và hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, kinh doanh nước uống đóng chai và sản xuất phân bón vô cơ. Hoạt động quản lý nhà nước trên lĩnh vực khoa học công nghệ rất quan trọng, nó liên quan đến tiêu chuẩn, đến đo lường và chất lượng, là những vấn đề có tác động trực tiếp đối với người tiêu dùng, qua đó tác động trở lại vấn đề quản lý nhà nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vậy trong năm 2016, ngành khoa học sẽ tập trung ưu tiên phát triển trên lĩnh vực gì để tác động mạnh mẽ hơn nữa vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh?

Ông Trần Quốc Thành: Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch phát triển KHCN đã được tỉnh phê duyệt, trong 6 lĩnh vực ưu tiên thì năm 2016 chúng tôi chú trọng vào 4 lĩnh vực chính. Thứ nhất, đó là ưu tiên hỗ trợ tái cơ cấu nền kinh tế của Nghệ An, trong đó trọng điểm là tái cơ cấu nông nghiệp trên cơ sở tác động vào chuỗi giá trị để cho giá trị gia tăng của nền nông nghiệp chúng ta tăng lên. Đồng thời chúng ta phải tác động thông qua doanh nghiệp để có sự kết nối, góp phần tăng tính bền chặt giữa doanh nghiệp và người nông dân.

Hướng dẫn buộc giông cánh kiến đỏ lên cây đậu thiều
Cán bộ Dự án xây dựng Vườn nhân giống rệp cánh kiến đỏ hướng dẫn người dân Kỳ Sơn buộc giống cánh kiến đỏ lên cây đậu thiều

Lĩnh vực thứ hai, chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ phát triển khu vực miền Tây, bởi vì đây là một tiềm năng rất lớn của chúng ta, vừa để xóa đói giảm nghèo, vừa khơi dậy tiềm năng phát triển. Trước hết trong năm 2016 sẽ ưu tiên phát triển dược liệu và cây ăn quả.  

Thứ 3 là sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển công nghệ sinh học để tác động vào những khâu về giống, về xử lý môi trường, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi, rồi xử lý thuốc bảo vệ thực vật trong lĩnh vực trồng trọt.

Cuối cùng, năm 2016 ngành khoa học sẽ ưu tiên hỗ trợ phát triển y tế để góp phần xây dựng Nghệ An thành trung tâm y tế của khu vực Bắc Trung Bộ. Chúng tôi hy vọng rằng với những bước đi hợp lý, cân nhắc lựa chọn hỗ trợ đầu tư những lĩnh vực thế mạnh cũng như hợp với xu hướng phát triển khoa học công nghệ trong nước và quốc tế, năm 2016 ngành khoa học sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công, tác động tích cực vào sự phát triển chung của toàn tỉnh.

Xin cảm ơn ông.

(Anh Đào thực hiện)