Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phần mềm nhận biết việc tuyên truyền của IS trên mạng

07:07, 11/09/2016

Một doanh nghiệp khởi nguồn ứng dụng (spin-off) được thành lập từ trường Đại học Anvers tại Brussels, Textgain, đã phát triển một hệ thống phần mềm nhận biết các bức ảnh của chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được đăng tải trên mạng Internet.

Với những lợi thế này, phần mềm có thể được sử dụng phục vụ chống lại việc tuyên truyền của IS.

Trước đó, doanh nghiệp Textgain cũng đã sáng tạo một phần mềm khác có khả năng phát hiện những tin nhắn mang tính hận thù trên mạng xã hội Twitter.

Hình thức tuyên truyền của IS ngày càng tinh vi. Những kẻ khủng bố và thành viên IS gửi thông tin thông qua các trang mạng đã được mã hóa.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc xử lý vấn đề này. Với kỹ thuật nhận biết và phân tích kỹ lưỡng, hàng nghìn bức ảnh các chiến binh IS được khớp với những người sử dụng khác nhằm phát hiện những sự khác biệt.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo ông Guy de Pauw, thành viên nhóm sáng tạo phần mềm này, những người sử dụng mạng xã hội thông thường hay đăng tải những bức ảnh "selfie" và những bức ảnh thú cưng, tài tử điện ảnh hay cầu thủ bóng đá được yêu thích.

Trong khi đó, các chiến binh IS lại chia sẻ hình ảnh vũ khí, các vụ nổ, các chiến binh bị thiệt mạng và các lá cờ.

Thuật toán trong phần mềm mà Textgain phát triển cho phép xác định duy nhất và chính xác đến 85%-90% trong các trường hợp chia sẻ hình ảnh.

Theo cách này, hàng triệu bức ảnh có thể được phân tích. Vì thế, phần mềm này có thể được sử dụng trong công cuộc chống tuyên truyền của IS.

Trước đó, công ty Textgain cũng đã ra mắt một phần mềm khá lôi cuốn. Giới chức Bỉ cũng đã cung cấp ngân sách dùng để giám sát trên mạng xã hội.

(Theo TTXVN)