Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

43 công trình nghiên cứu đạt giải Sáng tạo KH&CN Nghệ An năm 2017

22:17, 16/05/2017

Tối nay (16/5), tại thành phố Vinh, UBND tỉnh tổ chức lễ trao giải Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Nghệ An năm 2017. Đã có 43 công trình của các tác giả và nhóm tác giả được vinh danh tại lễ trao giải lần này.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh lễ trao giải.
Toàn cảnh lễ trao giải.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2011, đến nay, sau 17 năm, giải thưởng Khoa học và  Công nghệ Nghệ An đã góp phần khơi dậy, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh không ngừng lao động sáng tạo. Đồng thời tôn vinh các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, đội ngũ trí thức và những người lao động trên địa bàn tỉnh có những công trình nghiên cứu, ứng dụng Khoa học và Công nghệ đã được ứng dụng trong thực tiễn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Các đại biểu dự lễ trao giải.
Các đại biểu dự lễ trao giải.

Đây là năm đầu tiên Giải thưởng Sáng tạo Khoa học & Công nghệ Nghệ An được xét tặng 3 năm 1 lần, vì vậy, số lượng và chất lượng các công trình đều tăng hơn so với các năm trước. Với 109 công trình sáng tạo dự giải, Ban Tổ chức đã lựa chọn, vinh danh và trao thưởng cho 43 công trình xuất sắc thuộc các lĩnh vực Y tế, Công nghiệp, Nông nghiệp, Công nghệ thông tin, Tiểu thủ công nghiệp; Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Giải đặc biệt năm nay được trao
Giải Đặc biệt năm nay trao cho công trình “Nghiên cứu, sưu tầm biên soạn tài liệu và tổ chức dạy học chữ Thái hệ Lai Tay” của tác giả Sầm Văn Bình ở xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp

Giải đặc biệt thuộc về công trình “Nghiên cứu, sưu tầm biên soạn tài liệu và tổ chức dạy học chữ Thái hệ Lai Tay” của tác giả Sầm Văn Bình ở xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp. Ngoài ra, có 9 công trình đạt giải Nhất, 6 công trình đạt giải Nhì, 13 công trình giải Ba và 14 công trình đạt giải Khuyến khích. Tổng số tiền thưởng trên 762 triệu đồng.

a
Lễ trao giải năm nay trao thưởng cho 13 công trình đạt giải cuộc thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Thanh niên Nghệ An năm 2017.

Tại lễ trao giải năm nay, Sở Khoa học & Công nghệ, Tỉnh đoàn Nghệ An còn trao thưởng cho 13 công trình đạt giải cuộc thi Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Thanh niên Nghệ An năm 2017. Trong đó, có 1 giải Nhì, 4 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Mục đích của giải thưởng này là nhằm khuyến khích thanh niên học tập, phát huy tính sáng tạo, nghiên cứu làm chủ Khoa học & Công nghệ.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát động
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát động phong trào lao động sáng tạo khoa học công nghệ năm 2018.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2018 và Giải sáng tạo Khoa học và Công nghệ Nghệ An giai đoạn 2018 - 2020. 

43 tác giả, nhóm tác giả các công trình đạt giải Sáng tạo Khoa học và Công nghệ năm 2017
43 tác giả, nhóm tác giả các công trình đạt giải Sáng tạo Khoa học và Công nghệ năm 2017

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh: chúng ta cần tập trung các nguồn lực trí tuệ, tài chính và tâm huyết cho các lĩnh vực trọng điểm như: ứng dụng và phát triển công nghệ cao; nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KH&CN để biến các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản của Nghệ An trở thành sản phẩm hàng hóa có khối lượng lớn, chất lượng cao, thương hiệu mạnh; nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn để khai thác, phát huy nguồn lực con người, giải phóng mọi lực cản xã hội để cho Nghệ An cất cánh. Đặc biệt, cần đẩy mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để có nhiều ý tưởng táo bạo, vượt trội được áp dụng vào sản xuất, kinh doanh và đời sống.Vì vậy đ/c đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần có nhận thức đúng đắn hơn về KH&CN, trên cơ sở đó phát động và tổ chức phong trào lao động sáng tạo trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình một cách sâu rộng và thiết thực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đội ngũ trí thức, người lao động tâm huyết , trách nhiệm và sáng tạo nhiều hơn trong công việc, để ngày càng có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và sáng tạo công nghệ được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh và đời sống.

(Mai Hương – Thùy Dương)