Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập trung đầu tư những cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả

15:18, 25/08/2015
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên rà soát, đánh giá tiến độ, hiệu quả đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn, tập trung đầu tư những cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả phát huy thế mạnh của địa phương.

 

 

Ảnh minh họa

 

Đồng thời di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm đang nằm trong khu dân cư, làng nghề; xử lý dứt điểm các cụm công nghiệp hình thành trước khi Quy chế quản lý cụm công nghiệp có hiệu lực; xây dựng, ban hành chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp.

 

Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2016 Nghị định của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng Nghị định, trong đó nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút mạnh mẽ đầu tư phát triển cụm công nghiệp và vùng nông thôn, trình Chính phủ trong Quý III/2016.

 

Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, cả nước có 660 cụm công nghiệp (CCN) được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng với tổng diện tích khoảng 23.000 ha, chiếm 41% về số lượng và 45% về diện tích so với các CCN có trong quy hoạch. Hiện đã có 369 CCN với tổng diện tích 12.000 ha được phê duyệt dự án đầu tư hạ tầng, với tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng 79.000 tỷ đồng. Song, tổng vốn đã được đầu tư khoảng 24.000 tỷ đồng, chỉ đạt 30% so với kế hoạch.

 

Hình thức đầu tư hạ tầng chủ yếu là vừa đầu tư, vừa cho thuê đất, hoặc là giải quyết vấn đề liên quan đến việc cấp đất cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp tự lo toàn bộ quá trình xây dựng cơ bản hạ tầng của đơn vị. Có 455 CCN đã và đang đầu tư xây dựng hạ tầng, trong đó có 118 CCN đã cơ bản hoàn thành đầu tư, chiếm 26% so với tổng CCN đã và đang đầu tư. Trên 70% còn lại phần lớn chưa hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt là việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải chung của CCN.

 

Hiện nay, việc đầu tư kinh doanh hạ tầng cho các CCN gặp nhiều khó khăn, các chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ đầu tư hạ tầng và hoạt động phát triển CCN chưa thật sự khuyến khích, hấp dẫn với doanh nghiệp,… Hệ thống các văn bản pháp lý CCN đã hình thành tương đối đầy đủ, nhưng hiệu lực pháp lý thấp, nhiều nội dung quản lý không có quy định riêng, chưa tạo cơ chế thuận lợi, thông thoáng trong quản lý, đầu tư phát triển CCN.

 

(Theo VGP)