Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cán bộ đoàn làm giàu từ mô hình trồng bưởi hồng Quang Tiến

16:54, 12/09/2018

Cán bộ đoàn dân tộc Thổ Lê Văn Hùng sinh năm 1991 được người dân ở thị xã Thái Hòa biết đến về làm kinh tế giỏi. Anh Hùng có nguồn thu nhập cao từ mô hình trồng bưởi hồng Quang Tiến và là cán bộ đoàn gương mẫu. 

Anh Lê Văn Hùng có gần 1ha đất ở khối Lê Lợi, phường Quang Tiến trước đây chủ yếu là trồng mía, lạc, đậu nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2011, anh được đoàn phường cho đi tham quan học hỏi các mô hình bưởi trồng tại các địa phương. Nhận thấy giống bưởi hồng Quang Tiến dễ trồng, dễ chăm sóc, được nhiều người ưa chuộng lại bán được giá cao nên anh đã mạnh dạn đưa 220 gốc bưởi Quang Tiến về trồng tại vườn của gia đình.
 
Cây bưởi trồng sau 4 năm bắt đầu cho quả, tuy nhiên khi cây bưởi còn ít năm thì chất lượng quả chưa ngon nên những năm đầu anh không lấy quả mà tập trung nuôi cây. Bắt đầu từ năm thứ tư trở đi thì vườn bưởi cho thu hoạch. Từ tháng 8 Âm lịch hàng năm, gia đình anh đã đón những thương lái khắp nơi tìm đến tận vườn đặt mua những quả bưởi ngon, mẫu mã đẹp để mang bán.
Anh Lê Văn Hùng chăm sóc vườn vây của gia đình.
Anh Lê Văn Hùng chăm sóc vườn bưởi của gia đình.
Do biết cách chăm sóc, phòng bệnh nên năm nào vườn bưởi cũng cho năng suất cao, anh Hùng cho biết: Vụ bưởi năm nay hơn hẳn mọi năm, bưởi trồng ít bị sâu bệnh, cho nhiều trái. Nhà có gần 220 gốc, trung bình mỗi gốc bưởi ở đây có từ 100 - 120 quả, trọng lượng mỗi quả khoảng 1.5 - 2 kg và cho năng suất khoảng 2.5 đến 3 tạ/cây. Năm ngoái, giá bán tại vườn chỉ 20 - 22 ngàn đồng/kg, nhưng năm nay tăng lên, hiện giá bán tại vườn dao động từ 27 – 35 ngàn đồng/kg. Dự kiến sau khi trừ chi phí cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm. 
Để tránh gãy cành, người trồng bưởi phải chống cọc dùng dây buộc quả để treo lên.JPG
Để tránh gãy cành, anh Hùng đã chống cọc, dùng dây buộc quả để treo lên.
Chia sẻ về bí quyết trồng bưởi Quang Tiến, anh Hùng nói: Để trồng bưởi hồng Quang Tiến ngon, trước hết người trồng phải chọn mua được loại cây giống chất lượng, được chiết từ cành trung tán, tuyệt đối không lấy cành ngọn tán. Hàng năm, sau khi thu hoạch quả phải chăm bón cho cây bằng các loại phân bón lót, tưới nước giữ ẩm, cắt tỉa cành cho cây rồi quét vôi từ trên xuống dưới gốc để cho bọ đỡ bám vào thân cây và cành lúc ra quả thì phun đậu hoa, đậu quả. Từ lúc này đến khi thu hoạch phải thường xuyên kiểm tra cây, quả để sớm phát hiện ra sâu bệnh và xử lý, đồng thời bổ sung thêm phân bón cho những cây yếu.
Trung bình mỗi cây cho từ 100 - 120 quả.
Trung bình mỗi cây cho từ 100 - 120 quả.
Không chỉ mạnh dạn, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế, Lê Văn Hùng được mọi người biết là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết trong các phong trào hoạt động của tổ chức đoàn cũng như của địa phương.
Chị Phan Thị Hoài Thương - Bí thư đoàn phường Quang Tiến cho biết thêm: Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Hùng còn là người thổi lửa cho phong trào đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế ở địa phương. Đoàn phường đã tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi của đoàn viên Lê Văn Hùng. Từ mô hình này, các đoàn viên thanh niên trong phường sẽ có thêm niềm tin, động lực trong phát triển sản xuất nông nghiệp tại quê nhà.
Đoàn viên, thanh niên đến tham quan học hỏi mô hình anh Lê Văn Hùng ở Khối Lê Lợi, phường Quang Tiến.jpg
Đoàn viên thanh niên đến học hỏi mô hình trồng bưởi của anh Lê Văn Hùng ở Khối Lê Lợi, phường Quang Tiến.
Để có được thành công như ngày hôm nay nhờ ý chí quyết tâm vượt khó và tinh thần ham học hỏi của anh Hùng mà cuộc sống gia đình anh đã ổn định. Anh là một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu về phát triển kinh tế, làm giàu tại địa phương./.
 
Minh Thái (Đài Nghĩa Đàn)