Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương chủ động phòng chống rét cho gia súc, gia cầm

09:17, 18/12/2018

Trong những ngày qua, nhiệt độ ở các vùng miền núi đang xuống thấp, nhất là ở hai xã tái định cư Ngọc Lâm và Thanh Sơn huyện Thanh Chương , nhiệt độ xuống dưới 13 độ C, thậm chí ban đêm xuống dưới 8 đến 9 độ C. Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng phối hợp với các địa phương triển khai phương án chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Trong những ngày này, gia đình anh Lương Văn Hòe ở bản Kim Thanh xã tái định cư Thanh Sơn, huyện Thanh Chương đang dùng mọi cách để chống rét cho đàn trâu bò nhà mình, bởi ở vùng miền núi xã Thanh Sơn vào mùa rét nhiệt độ xuống tấp từ 8 đến 9 độ ảnh hưởng rất lớn đến đàn gia súc gia cầm. Ngay từ đầu mùa rét gia đình anh đã chuẩn bị sẵn thức ăn dự trử đó là rơn rạ và trồng thêm cỏ voi để sử dụng vào rét cho đàn trâu bò. 

"Hiện nay gia đình nuôi 4 con trâu bò, bắt đầu vào mùa rét gia đình phải mua bạt che chắn chuồng trại cẩn thận, không thả trâu bò vào rừng trong những ngày giá rét có nhiệt độ thất, để chống rét cho trâu bò, đây là tài sản quý giá nhất của gia đình về kinh tế" - anh Lương Văn Hòe chia sẻ.

Chuồng trại của các hộ gia đình tại khu tái định cư Thanh Sơn huyện Thanh Chương được che chắn cẩn thận.
Chuồng trại của các hộ gia đình tại khu tái định cư Thanh Sơn huyện Thanh Chương được che chắn cẩn thận.

Xã Thanh Sơn hiện có tổng đàn trâu, bò trên 3.341 con, trong đó đàn trâu có đàn trâu hơn 1000 con, đàn bò 1.200 con, đàn lợn 1.240, đàn gia cầm trên 14000 con. Để chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm, UBND xã hướng dẫn người dân thực hiện nhiều biện pháp như: Trồng cỏ voi cho trâu, bò ăn thêm, che chắn chuồng trại, lót nền bằng rơm rạ cho đàn trâu, bò, nấu nước ấm cho trâu bò uống. Năm 2018 toàn xã đã tiêm được 2.400 liều vắc xin lở mồ long móng cho trâu bò, tụ huyết trùng 2.400 liều, tụ huyết trùng, dich tả lợn hơn 400/200 con liều, phòng dại chó 200 liều.

Hiện nay, huyện Thanh Chương hiện có hơn 77.886 con trâu, đàn lợn 112.891; đàn gia cầm 2.005 nghìn con. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện nhà chưa xẩy ra ổ dịch nào.

"Trong những ngày rét đậm này, Trạm đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền thông báo hàng ngày các bài phòng, chống rét trên loa truyền thanh đến tận các thôn, xóm, bản và cũng khuyến cáo người chăn nuôi phải chủ động phòng chống dịch bệnh, không thả trâu, bò, dự trữ thức ăn và chống rét cho đàn gia súc, gia cầm" - ông Đào Quang Biên, Trưởng Trạm Thú y, Chăn nuôi huyện Thanh Chương cho biết.

Nhân dân dữ trữ thức ăn khô bằng rơm ra cho trâu bò.
Nhân dân dữ trữ thức ăn khô bằng rơm ra cho trâu bò.

Trong những ngày này, nhiệt độ ở huyện miền núi Thanh Chương có lúc giảm sâu xuống dưới 10 độ C, vì thế UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, che chắn chuông trại đảm bảo đủ ấm. Để làm tốt việc phòng, chống đói rét trên 77.886 con trâu, bò, UBND huyện chỉ đạo Trạm thú y, chăn nuôi tập trung phân công cán bộ bám nắm cơ sở, vận động nhân dân thực hiện tốt việc dự trữ thức ăn tinh, dự trữ cỏ, tiến hành nuôi nhốt trâu bò trong những lúc nhiệt độ xuống thấp. Cử cán bộ khuyến nông, thú y thường xuyên đến các hộ kiểm tra, đôn đốc việc dọn vệ sinh chuồng trại, thực hiện tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc" - ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện trao đổi.

Cùng với đó, chủ động vệ sinh chuồng trại, đốt lửa làm tăng nhiệt độ, đồng thời tuân thủ tiêm phòng định kỳ cho đàn trâu, bò và các loại gia cầm theo hướng dẫn của trạm thú ý.

Tăng lượng thức ăn để chống rét cho trâu bò.
Tăng lượng thức ăn để chống rét cho trâu bò.

Có thể nói mùa rét đang còn kéo dài vì vậy việc phòng chống đó, rét, phòng dịch trên đàn gia súc gia cầm là hết sức đặc biệt quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt phần nào hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về đàn đàn gia súc, gia cầm của bà con nông dân do rét đạm rét hại gây ra.

Chuồng trại của các hộ gia đình tại khu tái định cư Thanh Sơn huyện Thanh Chương được che chắn cẩn thận, phòng tránh rét cho trâu bò.

Văn Lý