Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tìm giải pháp cho đầu ra sản phẩm quả su su

17:56, 07/03/2019
Thời gian qua, quả su su rớt giá khiến bà con nông dân xã Quỳnh Liên, TX Hoàng Mai gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, Thị xã đã và đang có nhiều giải pháp tích cực quảng bá sản phẩm quả su su đến tận tay người tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Quỳnh Liên hiện có 80 ha su su, đây là sản phẩm chủ lực cho năng suất 12-15 tấn/sào nên được bà con phát triển qua hàng năm. Su su được thu hoạch bắt đầu từ tháng 11 Âm lịch, kéo dài hết tháng 3 Âm lịch. Đầu vụ có giá 5000-6000/kg, được tiêu thụ chủ yếu các thị trường phía Bắc và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thời điểm chính vụ su su rớt giá còn 300-500 đồng/kg nên người trồng vứt bỏ.

Vào chính vụ trúng dịp Tết, có thời điểm su su rớt giá thấp nhất xuống 500 đồng/kg nên bà con không thu hoạch vì không đủ trả chi phí. Tuy nhiên cũng chỉ mất khoảng 15-20 ngày su su rớt giá khi nhu cầu thị trường xuống thấp. Hiện tại, su su đã tăng giá lên 2.500 đồng/kg. Bình quân giá cho cả chu kỳ sản xuất thì giá su su khoảng 2000 đồng /kg.

Lãnh đạo thị xã kiểm tra tình hình tiêu thụ quả su su tại xã Quỳnh Liên.

Với năng suất như vậy, bình quân mỗi ha su su cho thu nhập trên 500 triệu đồng. Sản phẩm này cũng đã nhận được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGap và HTX dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Liên đã kí kết với hệ thống siêu thị BigC tiêu thụ 20 tấn su su/ngày, góp phần ổn định được giá cả, đảm bảo người trồng có lãi.

Hiện tại quả su su đã tăng lên 2.500 đồng/kg và được tiêu thụ đều đặn.

Trước tình hình quả su su rớt như trong thời gian qua, qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo huyện đã giao cho UBND thị xã chỉ đạo Phòng kinh tế, Trạm khuyến nông và lãnh đạo địa phương cần quan tâm chỉ đạo sâu sát, nắm bắt tình trạng sản xuất của bà con, tích cực quảng bá sản phẩm quả su su đến tận tay người tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu; nghiên cứu để chế biến su su thành các sản khô vào chính vụ khi nhu cầu thị trường xuống thấp. Đồng thời, cần tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình sản xuất VietGap đã được chứng nhận, giữ vững uy tín, thương hiệu cho sản phẩm. 
Thanh Thủy