Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Cá sông, tôm suối hút khách chợ quê dịp lễ

21:43, 30/04/2017

Những ngày nghỉ lễ, bên cạnh sự đông vui nhộn nhịp ở các điểm du lịch, có một bộ phận lớn con em về quê với gia đình. Ngoài việc nghỉ ngơi nhiều người đã đến chợ để thăm thú, tìm chọn các loại đặc sản quê hương. Trong rất nhiều món ngon dân giã các loại cá sông, tôm suối đã được nhiều người tìm mua tạo nên sự nhộn nhịp khác thường.

Sau những ngày chuyên tâm với công việc, ngay trong ngày nghỉ lễ đầu tiên, ông Nguyễn Quốc Chương – Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương đã tự mình đi chợ để mua cá. Bởi ông đã hẹn với mấy người bạn học đang công tác trong Nam ngoài Bắc dịp này sẽ tổ chức gặp mặt. Ngoài sự vui vẻ còn là dịp để khoe về sự đổi mới trong cách làm ăn, khoe về những đặc sản của quê hương. Tại đây ông đã toại nguyện vì chợ có rất nhiều cá và ông đã quyết định mua một con cá mè trên 10 kg còn sống  để làm món chính cho bữa liên hoan. “Chắc chắn là bạn bè tôi sẽ rất thú vị vì cá thì không hiếm nhưng có được con cá to, đang còn tươi sống, lại là sản phẩm mới được đánh bắt từ sông Lam quê hương” – Ông Chương chia sẻ.      

a
Ông Nguyễn Quốc Chương vui mừng vì mua được con cá mè khủng nhất chợ

Ông Nguyễn Quốc Chương chỉ là một trong hàng trăm, hàng ngàn khách hàng đã tìm chọn mua những loại hải sản tươi sống ở chợ làm thức ăn trong ngày nghỉ lễ . Có rất nhiều lý do để người tiêu dùng, nhất là những người mới từ các thành phố và trung tâm công nghiệp trở về tìm mua tôm cá. Theo họ ngoài tiêu chuẩn tươi, sạch, nó còn gắn bó với những kỷ niệm của một thời chăn trâu, câu cá, ngụp lặn trên sông suối, ao đìa.

a
Những mớ tôm suối tươi ngon luôn là lựa chọn đầu tiên của khách hàng.
a
Cá còm (là loài chi sống ở khe suối) bắt mắt.

Chị Hoàng Thị Nhàn, có gia đình cư trú tại Khối 8, Thị Trấn Thanh Chương, hiện công tác tại một khu công nghiệp ở Bắc Ninh chia sẻ: “Ngày trước ở quê tôi thường cùng bạn bè ra bờ sông, suối bắt tôm. Tôm sông suối trong ta có càng dài, mình đen, nhỏ nhưng rất ngon. Lâu nay ở khu công nghiệp toàn ăn tôm nuôi, đông lạnh tôi thèm và nhớ những con tôm quê nhà nên đợt này về tôi đi chợ chủ yếu là để mua tôm”.

a
Lươn đồng là một trong những đặc sản của xứ Nghệ luôn là những lựa chọn của mỗi người con xa quê.

Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh, những ngày này các xóm vạn chài và người buôn bán cá cũng đã tập trung đánh bắt, thu gom để phục vụ. Dạo qua các chợ phóng viên ghi nhận sự phong phú của các mặt hàng tôm, cá với đủ loại từ các đặc sản quý hiếm như lệch, ngạnh, trắm đen đến các loại phổ thông bình dân như: tràu (cá quả), trôi, mè, chép... Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng nên những người bán cá đã dùng các loại vật dụng rộng rãi với sự trợ giúp của công nghệ để tôm cá bơi lội sống được lâu hơn nên những góc chợ rất thú vị.

Ngoài các loại được cân băng lô lượng còn có loại bán bằng mớ như mương, bống, còm, tép… Chị  Lê Thị Loan - một tiểu thương bán cá cho hay: “Mặc dù biết là dịp này các mặt hàng tôm, cá sẽ rất hút khách nhưng chị và các bạn hàng cũng bất ngờ vì nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao như vậy. Chị đang lo phải tìm tiếp các mối hàng cho những ngày sắp tới.”

a
Không khí tấp nập ở một góc chợ Hôm Thi, Trấn Thanh Chương dịp nghỉ lễ. 

Ngoài việc hút khách, giá các loại cá sông tôm suối cũng được cải thiện, tăng hơn ngày thường khoảng từ 10 - 20%. Loại quý hiếm như lệch, ngạnh có giá khoảng 120.000 đồng/ kg, trắm đen to loại 4 kg trở lên khoảng 100.000 đồng/kg, cá chép to từ 60 – 70. 000 đồng… Tôm tươi được ưa chuộng hơn cả có giá giao động khoảng từ 150.000 – 200.000 đồng/ kg nhưng vẫn rất hút khách.

(Trần Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương)