Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cộng đồng người Việt đón nhận “Ký sự nước Lào”

07:35, 22/07/2011
Khi seri tập phim “Ký sự nước Lào” gồm 24 tập đang trình chiếu hàng ngày trên sóng VTV1 lúc 17h30 và Đài PTTH Nghệ An (NTV) phát trên vệ tinh Vinasat1 vào các buổi sáng, chiều và tối thì cộng đồng người Việt trên đất bạn Lào coi đây là một sự kiện sôi động nhất từ trước tới nay trên lĩnh vực thông tin văn hóa và báo chí tại Lào.

 “Ký sự nước Lào” – Hành trình khám phá

 

Cứ mỗi buổi chiều, gia đình ông Châu - sỉ - vi - lay (Đào Minh Châu) và gia đình ông Khăm – hùng - xay –cha - lon  (Phạm Văn Hùng) lại chăm chú trước máy thu hình để xem phim “Ký sự nước Lào”. Hàng trăm gia đình kiều bào ta ở Lào cũng vậy, mặc dù rất bận bịu trong cuộc sống đời thường, bởi lẽ phần lớn bà con đều là tiểu thương ở các ngôi chợ trên đất Viêng- chăn (Vientiane). Thường thì vào giờ này, bà con vẫn còn tất bật bán mua. Nhưng vì sao, sóng truyền thông bên nước mình những ngày này lại có sức cuốn hút bà con khác lạ đến vậy. Xem phim, ông Khăm – hùng - xay –cha - lon  nói với chúng tôi: tôi rất cảm động khi thấy bộ phim này phản ánh cuộc sống của người Việt ở Lào rất chân thực. Còn ông Châu - sỉ - vi - lay cho rằng, bộ phim là sự quan tâm của nước Việt Nam đối với người Việt Lào. Những người Việt ở Lào nguyện làm hết tất cả những gì để xứng đáng là người Việt Nam.

 

"Kí sự nước Lào" trong những ngày sản xuất (Ảnh: Trần Lan Anh)

 

Phim “Ký sự nước Lào” với 24 tập do Ban Truyền hình Tiếng dân tộc VTV5 Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Đài PTTH Nghệ An (NTV) thực hiện. Phim không chỉ nói về những điều lớn lao của sự hợp tác toàn diện, mối tình đoàn kết đặc biệt 2 nước Việt - Lào mà đã đề cập chi tiết những số phận và cuộc sống bản chất của cộng đồng kiều bào ta ở Lào. Hơn thế nữa, bà con kiều bào ta còn muốn biết những nhìn nhận của báo chí phát thanh truyền hình bên nước đánh giá về cuộc sống của bà con như thế nào. Một thực tế, đời sống bà con về đa số cũng còn nhiều khó khăn, tuy nhiên những tấm gương kiều bào đã tự giáo dục động viên lẫn nhau để giúp bà con ta vươn tới cuộc sống đầy đủ sung túc, hòa nhập với cuộc sống nước sở tại. Sê ri phim “Ký sự nước Lào” đã nói hộ tấm lòng bà con gửi gắm quê hương đất nước.

 

Bộ phim được thực hiện theo thể ký sự, phản ánh những hình ảnh sinh động của nhà làm phim khi tiếp xúc với thực tế của đề tài. Phim không cầu kỳ trau chuốt bằng những cảnh được sắp xếp bố trí hoặc trình diễn theo ý đồ của đạo diễn, mà những hình ảnh được ghi lại là chính cuộc sống đã diễn ra, không có thời gian bố trí và hẹn trước và không có thời gian sắp đặt cho bối cảnh. Mỗi cảnh quay đều là chính cuộc sống gia đình, là những gì diễn ra thường nhật trong đời sống của bà con. Người viết bài này đã được chứng kiến cảnh tác nghiệp của nhóm làm phim “Ký sự nước Lào” trong buổi sinh hoạt với bà con Câu lạc bộ đồng hương Xiêng Khoảng tại thủ đô Vientiane.

 

Ông Trần duy Ngoãn – Giám Đốc, Tổng biên tập Đài PTTH Nghệ An và cũng là một người trong kíp làm phim bày tỏ: Tôi nghĩ rằng, cộng đồng người Việt ở Lào đã tạo ra nơi sinh hoạt gắn bó giữa những hội viên, giữa các gia đình trong cộng đồng, từ đó động viên giúp đỡ lẫn nhau và xây dựng hai đất nước chúng ta ngày càng văn minh, củng cố tình gắn bó hữu nghị giữa Việt Nam và Lào.

 

Dù không còn mang Quốc tịch Việt, nhưng suy nghĩ  và tấm lòng của họ vẫn luôn hướng về quê hương cội nguồn đất nước, vượt ra khỏi những nguyên tắc thủ tục. Chính vì thế, mỗi người ở đây vẫn kèm cái tên Việt từ già đến trẻ.

 

Sự lăn lộn ngày đêm của các đồng nghiệp từ Việt Nam sang làm phim trên đất nước Lào khiến tôi vô cùng cảm phục. Tốc độ làm phim nhanh, hình ảnh như chính bản ngã đời thường, “Ký sự nước Lào” đã thu hút cộng đồng người Lào gốc Việt mến mộ là thế.

 

 

 

 

(Quốc Khánh)