Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những người thợ mặc áo lính

10:30, 18/07/2011
Có lẽ đặc thù của cán bộ công nhân Công ty 36 – Bộ Quốc phòng là những người thợ mặc áo lính nên những công trình mà công ty đảm nhận thường là những công trình thi công trong điều kiện khó khăn, hiểm trở đòi hỏi người thợ ngoài tay nghề, kinh nghiệm còn phải có quyết tâm cao, chịu khó, làm chủ máy móc thiết bị hiện đại.

 

Công trình đầu tiên mang dấu ấn của công ty 36 trên đất Nghệ An chính là công trình thủy điện Bản Vẽ - công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc Miền Trung. Có thể nói, những người lính thợ đã đặt chân lên vùng đất này từ ngày đầu tiên và cũng sẽ là người thợ cuối cùng ra đi khi công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.  

Bắt đầu từ cuối năm 2003, những người lính của công ty 36 cùng với xe máy, thiết bị vào Bản Vẽ lập doanh trại, xẻ núi, mở đường để chuẩn bị cho lễ khởi côngcông trình vào tháng 12/2005. Rồi nhiều hạng mục công trình như đào đất đá hố móng bờ trái, đổ bê tông tháp điều áp, trạm phân phối điện ngoài trời, kênh xả nhà máy, đập tràn, hố tiêu năng, bê tông gia cố chân đập, gia cố mái hố móng, hầm dẫn nước số 1, số 2, đập dâng bê tông bờ trái... đều do cán bộ công nhân công ty đảm nhận. Và bây giờ, khi nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã hòa vào lưới điện quốc gia được gần một năm, những người lính thợ công ty 36 vẫn đang miệt mài với công việc xây lắp của mình. Rồi đây, khi các công ty bạn cùng thi công tại công trình này rút đi, những người lính thợ 36 vẫn còn tiếp tục ở lại để thi công toàn bộ hệ thống giao thông ở khu vực này.

 

Lễ ra quân năm 2011 của Công ty 36 - Bộ Quốc phòng

 

Gần 10 năm gắn bó với mảnh đất xứ Nghệ, công ty 36 đã và đang tham gia xây dựng gần 30 công trình với đa dạng các lĩnh vực: về thủy điện ngoài công trình thủy điện Bản Vẽ có thể kể đến thủy điện Khe Bố, Yên Thắng, Nậm Mô. Về đập thủy lợi có đập thủy lợi Quỳnh Tam, Nhà Bàm Nghi Công, Môn Sơn, Đô Lương. Về giao thông như tuyến đường Hoàng Mai - Đông Hồi, Hoàng Mai - Nghĩa Đàn, tuyến đường biên giới Mường Típ - Na Ngoi, đường vào các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tương Dương, Quỳ Châu, Kỳ Sơn. Các công trình dân dụng như bệnh viện đa khoa 700 giường tại thành phố Vinh, bệnh viện khu vực Tây Bắc tại thị xã Thái Hòa và bệnh viện huyện Nghĩa Đàn, các khu nhà khách, nhà nghỉ ở Cửa Lò, các công trình của tỉnh đội Nghệ An, đại học y khoa Vinh, ngân hàng phát triển...v ới giá trị hợp đồng gần 4.000 tỷ đồng.

Công trình thủy điện Khe Bố là công trình hoàn toàn do công ty 36 đảm nhận thi công từ bạt núi, khai thác đá đến ngăn dòng, xây dựng các hạng mục công trình nhà máy thủy điện, với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Tại công trình này hiện có 600 công nhân đang làm việc 3 ca/ngày. Bắt đầu khởi công từ ngày 12/9/2007, đến nay đã hoàn thành 80% khối lượng công việc. Theo tiến độ nhà máy sẽ chính thức phát điện vào quý 1/2012.

Ở các công trường mà công ty 36 đang thi công đều có một khẩu hiệu được xem là phương châm của những người lính thợ 36: Vinh quang cho những người đúng hẹn. Có lẽ cũng vì vậy mà dù gặp khó khăn, trở ngại như thiên tai, bão lũ, cán bộ công nhân công ty 36 luôn cố gắng đảm bảo đúng tiến độ thi công công trình.

Có lẽ đặc thù của cán bộ công nhân Công ty 36 – Bộ Quốc phòng là  những người thợ mặc áo lính nên những công trình mà công ty đảm nhận thường là những công trình thi công trong điều kiện khó khăn, hiểm trở đòi hỏi người thợ ngoài tay nghề, kinh nghiệm còn phải có quyết tâm cao, chịu khó, làm chủ máy móc thiết bị hiện đại. Con đường nối Quốc Lộ 1A qua Quỳnh Lưu - Nghĩa Đàn lên thị xã Thái Hòa có chiều dài gần 30km với tổng mức đầu tư gần 850 tỷ đồng đi qua nhiều địa phương, nhiều vùng dân tộc, nhiều địa hình đồi núi phức tạp. Để làm được con đường này, những người lính thợ sẽ phải bắt đầu từ nổ mìn, khoét núi, đào sâu hàng chục mét... Tuy nhiên, cái khó nhất vẫn là vấn đề giải phóng mặt bằng. Vì chậm trễ trong khâu đầu tiên này mà cho đến nay xe máy của công ty tập trung cho công trình chưa được khai thác hết công suất. Để khắc phục, những người thợ mặc áo lính đã chủ động đi vận động người dân để cho người dân hiểu một khi con đường này được mở sẽ giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bỏ ra 1 tỷ đồng để trực tiếp giải phóng mặt bằng. Và chính quá trình dân vận này, con đường mà những người lính thợ công ty 36 đang thi công được người dân trong vùng mến thương gọi là “con đường 36”.

Một trong những công trình dân dụng mà công ty 36 đang đảm nhận thi công được người dân xứ Nghệ mong đợi nhất là công trình Bệnh viện đa khoa với 700 giường bệnh, bởi khi công trình này hoàn thành sẽ giải quyết được vấn đề quá tải ở bệnh viện đa khoa Nghệ An hiện nay. Với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ vốn trái phiếu chính phủ, công trình bệnh viện đa khoa 700 giường được công ty 36 tập trung thi công với tinh thần trách nhiệm cao để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Trong thời kỳ lạm phát, giá cả tăng cao như hiện nay, góp phần thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội mà vẫn đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công công trình là chương trình hành động do lãnh đạo công ty phát động, được toàn thể cán bộ, công nhân công ty hưởng ứng.

Với trách nhiệm và kỷ luật của người lính, nhiều biện pháp cụ thể đã được triển khai như thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lúc, mọi nơi. Tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên liệu, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, trang thiết bị, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để góp phần hạ giá thành sản phẩm, tập trung lực lượng để đẩy nhanh tiến độ thi công những công trình trọng điểm, những công trình có vốn để sớm đưa các công trình, dự án này vào sử dụng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Với những nỗ lực như vậy, dù trong hoàn cảnh khó khăn chung của cả nước, các công trình do công ty 36 thi công trên địa bàn Nghệ An đều đảm bảo được chất lượng, tiến độ, được chủ đầu tư đánh giá cao.

Ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, những người lính thợ công ty 36 còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, luôn tạo được mối quan hệ mật thiết với chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân; nhất là bà con dân tộc vùng sâu vùng xa; giúp đỡ dân những lúc khó khăn hoạn nạn; khám chữa bệnh cho dân; giao lưu văn hóa được nhân dân quý mến, đúng là “quân với dân như cá với nước”, “đi dân nhớ, ở dân thương”. Tính đến nay, đã có hàng chục công trình mà công ty đã làm giúp dân với giá trị lên đến hàng  tỷ đồng như sửa chữa cầu đường, hạ tầng giao thông giúp dân Bản Vẽ, Tương Dương, nhân dân Môn Sơn, Con Cuông.

 

Với gần 30 công trình mà cán bộ công nhân công ty 36 đã và đang thi công trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tạo được công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động trong tỉnh; nộp ngân sách hàng năm trên 10 tỷ đồng (tính theo 20% thuế vãng lai). Ngoài ra, công ty còn tham gia nhiều hoạt động tình nghĩa, từ thiện như tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách; ủng hộ xây dựng nghĩa trang Đồng Lộc, nghĩa Trang Thái Lão; tặng quà cho gia đình thương bệnh binh; gia đình khó khăn; đồng bào vùng bão lụt; ủng hộ quỹ chất độc da cam… với giá trị gần 2 tỷ đồng.

 

Với những đóng góp của mình, ngoài các phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng cho tập thể và cá nhân công ty 36 - Bộ quốc Phòng, những người lính thợ của công ty 36 cũng đã hai lần được UBND tỉnh Nghệ An trao tặng Cúp vàng doanh nhân xứ Nghệ. Và quan trọng hơn là họ nhận được sự tin tưởng và yêu mến của chính quyền và nhân dân Nghệ An.

 

Bản lĩnh của người lính quân đội nhân dân VN một thời được khẳng định qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, nay trong thời bình một lần nữa lại được khẳng định trong nền kinh tế thị trường bằng thương hiệu 36. Với thương hiệu của mình, những người thợ mặc áo lính công ty 36 Bộ Quốc Phòng sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa bản lĩnh của người lính thợ bằng tay nghề, bằng kinh nghiệm và bằng kỷ luật quân đội để tiếp tục xây nên những công trình mang lại giá trị cao cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương xứ Nghệ, xứng đáng với niềm tin yêu mà chính quyền và nhân dân Nghệ An đã gửi gắm.

 

(Hương Giang)