Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường xử lý khai thác cát, sỏi trái phép ở Diễn Châu

15:45, 25/12/2018

Không thể phủ nhận sự vào cuộc của chính quyền các cấp Diễn Châu trong công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh cát sỏi trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

 

Tuy đã hẹn làm việc theo lịch, nhưng khi đoàn kiểm tra liên ngành của huyện về hoạt động khai thác, kinh vật liệu xây dựng trực tiếp đến kiểm tra tại cơ sở kinh doanh cát sỏi Bình Vân xã Diễn Đồng thì chủ cơ sở cố tình vắng mặt. Tuy cách đây 2 tháng, cơ sở đã ký cam kết khắc phục các sai phạm về kinh doanh lấn chiếm hành lang giao thông, làm hỏng kết cấu đường, chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh, chưa kê khai thuế…nhưng khi đoàn kiểm tra trở lại, những sai phạm trên vẫn chưa được khắc phục, buộc lực lượng chức năng phải lập biên bản để tiến hành cưỡng chế.

Cơ cở kinh doanh sát sỏi Bình Vân ở Diễn Đồng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm các quy định.
Cơ cở kinh doanh sát sỏi Bình Vân ở Diễn Đồng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm các quy định.

Còn tại cơ sở kinh doanh cát sỏi Đình Chiến, xóm 3, Diễn Đồng, tuy mới đi vào hoạt động được 2 tháng nhưng đã nhận được không ít phản ánh của nhân dân về gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Cùng với lấn chiếm hành lang Quốc lộ 7B tới 5m làm nơi tập kết thì cơ sở còn chưa hoàn thiện các thủ tục kinh doanh.

"Các ban ngành đã nhắc nhở thì mình phải tiếp thu ý kiến họ. Trong 1-2 ngày mình phải giải phóng đúng theo quy định là không chiếm hành lang, an toàn giao thông, thuế đầy đủ cho Nhà nước" - anh Hoàng Đình Chiến cho biết.

Các cơ sở kinh doanh gần các tuyến Quốc lộ đều vi phạm lấn chiếm hành lao giao thông
Các cơ sở kinh doanh gần các tuyến Quốc lộ đều vi phạm lấn chiếm hành lao giao thông

Còn tại Diễn Xuân, lấy lý do mới đi vào hoạt động vào tháng 10 năm nay nên chủ cơ sở làm lơ các điều kiện đảm bảo kinh doanh hợp pháp. Khi đoàn kiểm tra lập biên bản buộc cam kết chấp hành các quy định, chủ cơ sở cũng chỉ hứa nếu làm ăn có lãi mới tiến hành làm các thủ tục kinh doanh.

Để xảy ra thực trạng như vậy, đầu tiên, là trách nhiệm của chính quyền của một số địa phương  đã lơ là, buông lỏng trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động này trên địa bàn. 

"Trước đây chúng tôi cũng đã kiểm tra nhắc nhở nhưng sau này có công văn của huyện thì chúng tôi đến để thống kê, sau này xã có trách nhiệm đôn đốc, phối hợp với các ban ngành yêu cầu người thuê đây phải làm đầy đủ  thủ tục cho nó đúng với quy định của Nhà nước" - ông Nguyễn Văn Đồng, Trưởng Công an xã Diễn Xuân trao đổi.

vi

Cơ sở kinh doanh cát sỏi Đình Chiến ở xóm 3, xã Diễn Đồng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, chưa hoàn thiện thủ tục kinh doanh.

Qua một tháng ra quân kiểm tra của đoàn liên ngành gồm các phòng chức năng UBND huyện, Chi cục Thuế, Công an huyện tại 38 xã với 101 cơ sở khai thác, kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng thì hầu hết đều vi phạm các duy định kinh doanh. Trong đó, 98% cơ sở vi phạm về ô nhiễm bụi, tiếng ồn, 50% cơ sở vi phạm lấn chiếm hành lang giao thông, 40% cơ sở không có giấy phép kinh doanh, 70% không lập kê khai thuế....Điều này không chỉ  gây mất trật tự trong hoạt động kinh doanh cát sỏi mà còn làm thất thu cho địa phương. Qua kiểm tra, tất cả các cơ sở đều bị lập biên bản ghi rõ các lỗi phạm và cam kết khắc phục ngay trong tháng 12 này.

"Sau khi kết thúc đợt kiểm tra thì đoàn sẽ rà soát lại để chỉ ra một số nội dung tồn tại mà các hộ kinh doanh còn vi phạm, sau đó giao các xã rà soát lại xem thời gian dao khắc phục đã khắc phục chưa, nếu chưa khắc phục thì sẽ tham mưu cho UB huyện giao cho các phòng ban chức năng và một số cơ quan chuyên môn tiến hành xử lý các trường hợp cố tình không khắc phục những tồn tại hạn chế mà đã được đoàn lập biên bản" - ông Chu Duy Phong – Phó trưởng phòng Tài chính Kế hoạch, Trưởng đoàn liên ngành kiểm tra kinh doanh tập kết VLXD Diễn Châu khẳng định.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu các cơ sở cam kết chấp hành các quy định pháp luật
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu các cơ sở cam kết chấp hành các quy định pháp luật

Với  nhu cầu xây dựng các công trình ngày càng cao nên các cơ sở kinh doanh sát sỏi ở Diễn Châu mọc lên rất nhiều. Tuy nhiên việc kiểm soát hoạt động này còn chưa theo kịp với sự phát triển của nó gây nên nhiều lộn xộn, mạnh ai nấy làm. Điều này đang cần sự quan tâm sát sao, lập lại trật tự của ngành chức năng đối với hoạt động này trong thời gian sớm nhất.

Mai Giang