Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

NATO có thể sa vào chiến tranh toàn diện ở Libya

11:48, 27/03/2011
Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin được dẫn lời ngày 26/3 nói rằng khối quân sự này có thể bị sa vào một cuộc chiến tranh toàn diện ở Libya, giống như ở Iraq và Afghanistan.

 

NATO đã đảm trách lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya và trong tuần này đã nhất trí tiếp tục đảm nhận chỉ huy vùng cấm bay trên lãnh thổ Libya, song Mỹ vẫn kiểm soát việc tiến hành các cuộc không kích chống các lực lượng mặt đất của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Mỹ hy vọng trao quyền kiểm soát các cuộc không kích vào thời điểm sớm nhất có thể và cho biết họ dự kiến NATO sẽ đảm trách quyền chỉ huy, mặc dù việc này vẫn đang còn được thảo luận.

Đại sứ Rogozin được hãng thông tấn Interfax dẫn lời nói: "Đúng như chúng tôi dự đoán, NATO đang bị lôi kéo sâu hơn và sâu hơn vào cuộc chiến tranh ở Bắc Phi. Những tuyên bố mà chúng ta nghe thấy hôm nay từ các thành viên NATO cũng như của khối này nói chung có thể kéo NATO vào một chiến dịch toàn diện trên lãnh thổ Libya. Về cơ bản, điều đó có nghĩa Mỹ và các đồng minh thân cận nhất có thể bị kéo vào một cuộc chiến tranh thứ ba, ngoài hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan".

Nga ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc chống ông Gaddafi cùng chính phủ của ông hồi đầu tháng, song đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an về thiết lập vùng cấm bay ở Libya, cho phép một sự can thiệp có vũ trang của NATO.

 

(Theo TTXVN)