Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Làng Vạc khai hội

10:54, 13/03/2011
Hôm qua (12/3), tại khu di chỉ khảo cổ học làng Vạc thuộc xã Nghĩa Hòa, Thị ủy, UBND thị xã Thái Hòa tổ chức khai mạc lễ hội làng Vạc lần thứ 12 năm 2011.

 

Lễ hội làng Vạc là một lễ hội văn hoá truyền thống, mang đậm yếu tố văn hoá tâm linh. Lễ hội sôi nổi với các hoạt động văn hoá, thể thao truyền thống mới được phục dựng từ năm 1999. Mở đầu lễ hội Làng Vạc lần thứ 12 là lễ yết cáo, dâng hương bày tỏ long thành kính, biết ơn tới các vị tiên tổ tại đền thờ làng Vạc. Sau lễ yết cáo là lễ rước trống đồng, vạc đồng từ sân lễ hội về đền thờ Làng Vạc để làm lễ chính tế. Lễ rước diễn ra đông vui, trống dong cờ mở, đồng bào các dân tộc mặc những trang phục truyền thống bằng vải thổ cẩm hoa văn rực rỡ vốn là nét độc đáo của lễ hội làng Vạc.

 

Tham gia lễ hội năm nay, có 22 đơn vị gồm 10 xã phường, 6 cơ quan đơn vị và 6 trường học trên địa bàn Thị xã.

 

Trong các hoạt động văn hóa của lễ hội, thì hội thi cồng chiêng luôn thu hút đông bảo du khách thập phương đến xem. Những cồng 3, cồng 4 ngân lên tiếng “Bồng… bồng.. bi… bi…” quyện cùng khúc hát giao duyên “đu đu - điềng điềng” như lời mời gọi du khách đến với lễ hội để thưởng thưởng nét đẹp văn hóa truyền thống đang được đồng bào các dân tộc Thái, Thổ ở Thị xã Thái Hòa lưu giữ và phát huy trong suốt hàng trăm năm qua.

 

Lễ hội làng Vạc được tổ chức hàng năm là dịp để Đảng bộ và nhân dân Thị xã Thái Hòa cùng nhau hướng về tiên tổ, phát huy và lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống. Từ đó, đoàn kết thống nhất một lòng xây dựng thị xã trẻ Thái Hòa ngày càng phát triển giàu mạnh, xứng tầm là trung tâm kinh tế -văn hóa của khu vực miền Tây Nghệ An.

 

(Hoàng Hiếu)