Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bảo tồn dân ca Thái gắn với phát triển du lịch cộng đồng ở Tương Dương

15:36, 24/01/2018

Để gìn giữ và phát huy những bản sắc văn hóa của dân tộc Thái, đặc biệt gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, thời gian qua, các Câu lạc bộ dân ca dân vũ ở huyện vùng cao Tương Dương đã được thành lập và hoạt động có hiệu quả.

Chúng tôi tìm về bản Quang Phúc những ngày cuối đông. Những cánh hoa đậu anh đào đầu tiên đã hé nở phơn phớt hồng sắc trắng.. báo hiệu một mùa xuân no ấm, hạnh phúc đang về bên dòng Huồi Cớ. Tết đến xuân về bản làng trở nên rộn ràng, náo nức lạ thường bởi những lời hát dân ca ngọt ngào, say đắm lòng người.

ff
Những điệu múa uyển chuyển của các cô gái Thái trong trang phục sặc sỡ..như muốn níu giữ bước chân du khách.

Các làn điệu dân ca dân vũ luôn được các nghệ nhân của bản truyền lại những bài cổ và phát triển thêm lời mới. Thời gian qua, tổ dân ca dân vũ của bản được tổ chức sinh hoạt nền nếp như một đội nghệ thuật chuyên nghiệp. Từ kết quả đó, mới đây bản Quang Phúc đã được thành lập và đưa CLB dân ca dân vũ đi vào hoạt động. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của huyện, bản đã xây dựng mô hình du lịch sinh thái của huyện, thu hút một lượng du khách không nhỏ đến đây tham quan và khám phá, đồng thời tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống như các làn điệu dân ca dân vũ...

Ra mắt câu lạc bộ dân ca dân vũ bản Quang Phúc, xã Tam Đình, huyện Tương Dương
Ra mắt câu lạc bộ dân ca dân vũ bản Quang Phúc, xã Tam Đình, huyện Tương Dương

Bản Quang Phúc là một trong những bản đông dân cư có khoảng 300 hộ dân sống rải rác trên chiều dài 2km, có tới 99% dân số là đồng bào Thái sinh sống. Đây là một trong những bản người Thái của huyện vùng cao Tương Dương còn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống và lưu truyền các làn điệu dân ca như: khắp, xuối, lăm, nhuôn và các điệu múa truyền thống của dân tộc Thái...

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Dân ca dân vũ của bản Quang Phúc
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Dân ca dân vũ của bản Quang Phúc

“Chính quyền địa phương rất quan tâm đến vấn đề bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống nhất là các nét truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Vì ở đây có đến 99% đồng bào dân tộc Thái. Trong những nét văn hóa đó, chúng tôi đã đưa vào hoạt động thường xuyên như VHVN, TDTT.. đặc biệt quan tâm  tới việc phát triển các làn điệu dân ca dân vũ gắn với du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái” - Ông Vi Văn Miên - Phó chủ tịch UBND xã Tam Đình cho biết.

những trò chơi dân gian đã từ lâu được người dân trong bản lưu giữ như các trò chơi như ném còn, đi cà kheo, tò le
Các trò chơi dân gian cũng được người dân trong bản lưu giữ như: ném còn, đi cà kheo, tò le, đẩy gậy..

 “Chi hội phụ nữ bản Quang Phúc luôn quan tâm lưu giữ những làn điệu như múa cồng chiêng, múa sạp, các làn điệu dân ca, ca ngợi về làng bản, về quê hương...thường xuyên tổ chức cho thành viên vui chơi, múa hát vào các ngày lễ lớn của đất nước, của làng bản. Có ngày lễ gì cũng tổ chức vui chơi nhằm mục đích bảo tồn truyền thống bản sắc của dân tộc Thái, giới thiệu các làn điệu dân ca Thái đến với khách du lịch. Mặc dù vừa mới đi vào hoạt động, song câu lạc bộ dân ca dân vũ của bản Quang Phúc đã thu hút 32 thành viên tham gia sinh hoạt tích cực. Bước đầu đi vào hoạt động, CLB chúng tôi được huyện Tương Dương trích ngân sách đầu tư 1 bộ cồng chiêng và 20 triệu đồng làm nguồn quỹ để mua sắm các dụng cụ cần thiết và tổ chức sinh hoạt” - Bà Lin Thị Xuyến - Chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Quang Phúc chia sẻ.

Các thành viên câu lạc bộ dân ca dân vũ bản Quang Phúc đang tham gia biểu diễn
Những điệu múa giàu bản sắc văn hóa dân tộc Thái được lưu giữ thông qua các buổi sinh hoạt CLB.

Dù đã trải qua hàng trăm năm nay, nhưng bản Quang Phúc vẫn còn lưu giữ được những nét bản sắc văn hóa Thái, từ không gian sinh tồn đến ngôn ngữ, trang phục, âm nhạc và phong tục, tập quán. Trên cơ sở đó, huyện Tương Dương đã có kế hoạch bảo tồn không gian văn hóa Thái cổ ở bản Quang Phúc để lưu giữ bản sắc và phát triển du lịch sinh thái ở Khe Cớ.

Dù các thành viên còn trẻ hay đã già, nhưng họ đều có điểm chung là yêu thích dân ca, không muốn dân ca, nhạc cụ dân tộc mình bị thất truyền, mai một.
Dù các thành viên còn trẻ hay đã già, nhưng họ đều có điểm chung là yêu thích dân ca, không muốn dân ca, nhạc cụ dân tộc mình bị thất truyền, mai một.

“Dựa vào 2 yếu tố, thứ nhất là vốn văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Thái, thứ 2 nữa là phong cảnh đẹp của xã Tam Đình, Khe Cớ, huyện Tương Dương chúng tôi có kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng tại bản Quang Phúc. Thời gian qua, thực hiện kế hoạch của huyện, xã, nhân dân bản Quang Phúc đã triển khai các hạng mục và bước đầu đã thu hút được một lượng khách du lịch đến với Khe Cớ, bản Quang Phúc. Trong thời gian  tới đây, để thực hiện cái này thành đề án phát triển du lịch của huyện sẽ vào cuộc một cách căn cơ để đưa nhân dân thực hiện đúng quy hoạch, đúng lộ trình của huyện và tổ chức một cách bài bản thì mới đem lại giá trị lợi ích kinh tế cho đồng bào”- Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương trao đổi.

Khe Cớ - Tam Đình đang trở thành điểm du lịch mới của du khách thập phương
Với cảnh quan đẹp, Khe Cớ - Tam Đình đang trở thành điểm du lịch mới hấp dẫn du khách thập phương.

Tính đến nay, toàn huyện Tương Dương đã có 7 câu lạc bộ dân ca dân vũ đang hoạt động có hiệu quả. Tương Dương phấn đấu trong thời gian tới sẽ thành lập được 18 CLB ở tất cả 18 xã, thị. Huyện tiếp tục khai thác thế mạnh mô hình các câu lạc bộ dân ca dân vũ để gắn phát triển du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái, thu hút du khách đến với Tương Dương ngày càng nhiều hơn. Một mùa xuân mới đang về, khắp các bản làng ở huyện vùng cao Tương Dương đang rộn ràng lời ca, tiếng hát dân ca Thái mừng Đảng, mừng xuân mới, cầu chúc cho nhau mạnh khỏe, mong một mùa màng bội thu.

Hiến Chương