Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Nông dân tập trung phòng chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi

18:41, 10/01/2018

Trong mấy ngày qua, thời tiết rét đậm, rét hại đã ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nông dân. Hiện tại đang là thời điểm nông dân ra đồng sản xuất vụ đông xuân 2018, để đảm bảo sức khỏe cho người cũng như kịp nông lịch, ở nhiều nơi, bà con nông dân đã có các giải pháp chống rét.

Mặc dù theo khuyến cáo, khi nhiệt độ xuống thấp nông dân hạn chế xuống giống lúa, nhưng do mạ đã ngâm ủ cách đây 2 ngày nên hôm nay, dù nhiệt độ ở ngưỡng 8 – 12 độ C, gia đình bà Vi Thị Châu ở xã Châu Kim, huyện Quế Phong vẫn phải đưa mạ ra gieo.

"Hôm nay rét quá những vẫn ra đồng. Để đỡ lạnh, gần 9h sáng mọi người mới ra đồng và làm qua trưa để tranh thủ ánh nắng" - Bà Vi Thị Châu chia sẻ thêm.

chong ret - phu ni long.jpg
Nông dân áp dụng các biện pháp tránh rét.

Đang vào vụ sản xuất nên dù nhiệt độ xuống thấp bà con cũng phải xuống đồng làm đất để kịp lịch thời vụ. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhờ đưa cơ giới vào sản xuất đã góp phần giải phóng sức lao động cho nông dân. Cùng với đó, nông dân cũng có nhiều giải pháp chống rét cho cây trồng.

Chia sẻ của ông Nguyễn Đình Phán ở Bản Húa Na, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu: “Mặc dù trời rét nhưng do mạ đã ngâm chúng tôi vẫn ra đồng xuống mạ để kịp thời vụ. Tuy nhiên sau khi xuống mạ, dùng ni lông để phủ tránh rét cho mạ”.

a
Phủ nilông sau khi xuống mạ.

Cùng với việc đảm bảo sức khỏe cho người, cây trồng, các hộ chăn nuôi ở miền núi cũng triển khai nhiều giải pháp chống rét cho gia súc như: không đưa trâu ra đồng,  chuẩn bị đủ nguồn thức ăn tươi, khô, thức ăn tinh. Đây là cách làm cần thiết để bảo vệ an toàn tổng đàn trên 1,65 triệu con gia súc của toàn tỉnh trong mùa đông.

Bà Vi Thị Bích Thảo - Cán bộ nông nghiệp xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu cho biết: “Chúng tôi khuyến cáo bà con đưa gia súc về chuồng trại, quây nuôi chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm đàn gia súc trong những ngày giá rét. Bên cạnh đó, lưu ý bổ sung thức ăn tinh, đủ dinh dưỡng để tăng sức khoẻ cho đàn gia súc”.

a
Người dân quây nuôi gia súc trong chuồng trại, cho ăn đủ dinh dưỡng để tăng sức chống rét cho gia súc.

Trong khi có nhiều hộ dân thực hiện tốt các khuyến cáo cơ quan chuyên môn, hiện vẫn còn một số hộ chủ quan thả rông trâu bò trong những ngày rét đậm, rét hại. Đây sẽ là nguy cơ trâu bò chết do rét và phát sinh dịch bệnh./.

Thúy Vinh - Trường Ca