Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giải pháp nào để ngăn chặn các hoạt động Hội thánh Đức chúa trời

20:45, 14/05/2018

Trong thời gian qua, những hoạt động liên quan đến tổ chức "Đức Chúa trời Mẹ" hay còn gọi là "Hội Thánh Đức chúa trời" đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của công luận. Đằng sau đó là rất nhiều tâm sự, nỗi niềm, nỗi đau và cả nước mắt của những gia đình có người thân tham gia "Hội Thánh Đức chúa trời". Vậy đâu là giải pháp để ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái phép này?

Trước đây cuộc sống của gia đình bà Đào Thị Lê ở xã Hoa Thành, huyện Yên Thành vốn rất yên bình. Thế nhưng hơn 1 năm nay, kế từ khi người con út của bà bị lôi kéo đi theo Hội Thánh Đức chúa trời, cuộc sống của gia đình bà trở nên đảo lộn.

Bà Đào Thị Lê bộc bạch: “Hội Thánh Đức chúa trời cho con tôi ăn uống những thứ khiến nó trở nên hoang tưởng, về nhà giao tiếp với cha mẹ và người thân không còn bình thường, đi ngược với luân thường đạo lý”.

Cuộc sống nhiều gia đình đảo lộn khi có con cái gia nhập Hội Đức Thánh chúa trời.
Cuộc sống nhiều gia đình đảo lộn khi có con cái gia nhập Hội Đức Thánh chúa trời.

Mới đây, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 12 đối tượng đang tổ chức sinh hoạt trái phép Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ tại căn nhà 501-01 Chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, TP Vinh. Trong số, các đối tượng tham gia có rất nhiều em là học sinh, sinh viên của các trường Đại học trên địa bàn. Là trường có sinh viên bị lôi kéo vào hội, trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã có văn bản tuyên truyền đấu tranh ngăn chặn, đưa các nội dung cảnh báo vào trang mạng Facebook của các nhóm lớp và diễn đàn học sinh, sinh viên của nhà trường.

a
Nhóm người tụ tập sinh hoạt "Hội Thánh của Đức chúa trời" trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, thành phố Vinh ngày 29/4.

Chia sẻ của em Trần Thị Nhị - Lớp Kế toán 401, trường Đại học Kinh tế Nghệ An: “Qua vụ việc học sinh sinh viên của trường bị lôi kéo gia nhập Hội Đức Thánh chúa trời đã làm ảnh hưởng đến gia đình các bạn, gần hơn nữa là việc học tập của các bạn, nhận thức trở nên lệch lạc. Quan điểm của em không đồng tình với lý lẽ hoạt động của Hội Đức Thánh chúa trời”.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Sơn - Trưởng phòng công tác chính trị học sinh sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An chia sẻ thêm: “Bên cạnh việc ban hành công văn đến các lớp học để các em về sự xuất hiện của và những hệ lụy khi tham gia Hội Đức Thánh chúa Trời, chúng tôi đã phối hợp với Phòng PA83 xây dựng kế hoạch tuyên truyền tác hại, ngăn ngừa học sinh sinh viên gia nhập Hội Đức Thánh này”.

Nhóm đối tương mà Hội Đức Thánh chúa trời thường nhắm tới là học sinh sinh viên.
Nhóm đối tương mà Hội Đức Thánh chúa trời thường nhắm tới là học sinh sinh viên.

Tại Nghệ An, "Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ" bắt đầu manh nha từ khoảng đầu tháng 7/2016, do một số đối tượng công tác, học tập ở một số tỉnh, thành trong cả nước tham gia "Hội Thánh của Đức Chúa Trời" truyền về. Theo số liệu, ước tính trên địa bàn có hàng trăm đối tượng tham gia tổ chức này, tập trung ở lứa tuổi thanh niên và phụ  nữ. Điều đáng nói, các nhóm đối tượng đã vào tận các trường học để lôi kéo học sinh, sinh viên.

Nói về các giải pháp ngăn chặn sự lan truyền của Hội Thánh Đức chúa trời, anh Chu Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên tỉnh cho biết: ”BTV Tỉnh đoàn đã có chỉ đạo đến các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các báo cáo viên, dư luận viên đấu tranh tuyên truyền sâu rộng trên mạng xã hội để đoàn viên thanh niên có nhận thức đúng đắn về nhóm đối tượng này. Thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch quán triệt trong đội ngũ cán bộ cốt cán, nhất là các đối tượng học sinh sinh viên trong đấu tranh loại trừ nhóm hội này”.

a
Các đối tượng tuyên truyền đạo trái phép trên mạng xã hội.

Có thể khẳng định, không có thứ tôn giáo nào phải đi chiêu dụ tín đồ mọi nơi, mọi lúc kiểu như kinh doanh đa cấp, không có tôn giáo nào rao giảng những lời ma mị về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng, chối bỏ niềm tin khoa học để theo đuổi những điều phi lý. Càng không có thứ tôn giáo nào mà làm cho nhiều gia đình ly tán, nhiều người từ bỏ công việc, học hành, từ bỏ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên một cách cực đoan. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp cấp thiết để loại bỏ những tà đạo ra khỏi cuộc sống./.

Nhóm PV