Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vùng hạ du Nghệ An ngâm mình trong lũ giữa trời nắng nóng

18:40, 22/08/2018

Mấy ngày qua, trong lúc các huyện miền núi vùng cao đang khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão số số 4 thì tại vùng hạ du như Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên... người dân đang phải đối mặt với lũ lụt ngay giữa lúc thời tiết nắng nóng. Dù mưa không lớn nhưng do thượng nguồn các nhà máy thủy điện vận hành xả lũ đã gây ra ngập lụt vùng hạ du, làm  thiệt hại nặng nề về hạ tầng, tài sản và hoa màu của nhân dân.

 

Là một trong nhiều hộ dân thường xuyên bị ngập lụt mỗi khi đến mùa mưa lũ nhưng chưa lần nào chị Nguyễn Thị Hoa  ở xóm Xuân Nam lại bất ngờ và lo lắng như đợt này. Bởi trên địa bàn xã Thanh Xuân không có dấu hiệu gì của mưa lũ nhưng nước lại về rất nhanh, nhân dân trở tay không kịp.

“Mọi năm không mưa bão rồi nước mới dâng từ từ, nhân dân còn chuẩn bị còn đợt này không mưa nhưng nước lại lên nhanh nên nhân dân chúng tôi rất bất ngờ, lo lắng” chị Nguyễn Thị Hoa  ở xóm Xuân Nam xã Thanh Xuân lo lắng bày tỏ.

Các ngôi nhà ở Thanh Xuân, Thanh Chương bị cô lập do nước dâng cao.
Các ngôi nhà ở xóm Xuân Nam, xã Thanh Xuân, Thanh Chương bị cô lập do nước dâng cao.

Xã Thanh Xuân có  7/21 xóm cô lập hoàn toàn, có 30 hộ dân phải di dời và 85ha lúa hè thu bị hư hỏng nặng trên 70%, có 75ha đậu 30 ha sắn bị ngập hoàn toàn. Hiện nay, UBND xã Thanh Xuân đang tập trung khắc phục hậu quả.

“UBND xã đã tổ chức cắm biển báo trên các trục đường bị ngập sâu. Thông báo các trường học trên địa bàn hoãn ngày tựu trường và khi nước rút đến đâu thì vệ sinh môi trường đến đó” - ông Nguyễn Khánh Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết.

Nước lụt dâng đột ngột khiến người dân không kịp trở tay.
Nước lụt dâng đột ngột khiến người dân không kịp trở tay.

Theo thống kê, huyện Thanh Chương có 21 xóm bị cô lập hoàn toàn, 365 nhà bị ngập nước phải di dời và 3.600 ha cây trồng hè thu bị hư hỏng nặng. Thiệt hại nhiều nhất là ở các xã vùng thấp trũng như Thanh Xuân, Thanh Lâm, Thanh Mai...

Toàn bộ
Xã Thanh Xuân có  7/21 xóm cô lập hoàn toàn.

 “Nhận được thông báo của tỉnh  UBND huyện Thanh chương đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo nên mặc dù thiệt hại lớn về sản xuất nông nghiệp nhưng đến nay huyện Thanh chương vẫn an toàn về người và tài sản" - ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương trao đổi.

Lãnh đạo huyện Thanh Chương đi kiếm tra các điểm bị ngập lụt trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo huyện Thanh Chương đi kiếm tra các điểm bị ngập lụt trên địa bàn huyện.
Lực lượng ĐVTN chung tay giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt.
Lực lượng ĐVTN chung tay giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

Do biến đổi khí hậu nên các hiện tượng thiên tai xảy ra ngày càng bất ngờ và thường xuyên. Vì vậy, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp các ngành thì mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác để đổi phó với các tình huống có thể xảy ra.

Hữu Thịnh