Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đổi thay ở bản tái định cư Đan Lai

09:41, 18/10/2018

Sau hơn 10 năm di chuyển đến nơi ở mới, bà con bản tái định cư tộc người  Đan Lai ở bản Thạch Sơn xã Thạch Ngàn huyện miền núi Con Cuông đã có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Bà con  yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, diện mạo bộ mặt của vùng quê đang khởi sắc từng ngày. 

 

Bản Thạch Sơn là 1 một trong những bản tái định cư đầu tiên của của " Đề án bảo tồn tộc người Đan Lai ở vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát" từ năm 2006 với 42 hộ, 194 khẩu ở Khe Khặng, xã Môn Sơn chuyển đến. Đến nay, bản đã tăng lên 52 hộ 259 khẩu. Để giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất và gắn bó với nơi ở mới, huyện Con Cuông đã khẩn trương giao đủ đất cho các gia đình và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất sản xuất nông nghiệp cho người dân. Đồng thời, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ theo đúng quy hoạch được duyệt, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân với các công trình thiết yếu như: điện, đường, lớp học, nhà mẫu giáo, nhà văn hóa cộng đồng, sân thể thao, công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh...

anh 1. phát triển chăn nuôi đã được nhiều hộ đầu tư. riêng gia đình ông La Quang Vinh hiện đã có 7 con trâu, bò vỗ béo, 6 con dê.
Nhiều hộ ở Thạch Ngàn đầu tư phát triển chăn nuôi, trong đó gia đình ông La Quang Vinh hiện đã có 7 con trâu, bò vỗ béo, 6 con dê.

Đến nay, hầu hết các hộ tái định cư ở bản đều có nhà ở khang trang; môi trường sống được cải thiện. Bên cạnh đó, các hộ dân tái định cư còn được tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đào tạo nghề, hỗ trợ sản xuất và mua sắm công cụ lao động... Nhiều gia đình đã đầu tư hợp lý, đúng mục đích và hiệu quả nguồn tiền được hỗ trợ sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Gia đình ông La Quang Vinh ở bản Thạch Sơn xã Thạch Ngàn, sau hơn 10 năm di chuyển từ bản Cò Phạt xã Môn Sơn về đây, cuộc sống đã đổi thay rất nhiều. Hiện nay, trong chuồng của gia đình luôn có từ 6-7 con trâu, bò vỗ béo, 5-6 con dê, 4 con lợn thịt.

“Ngày trước ở Khe Khặng cuộc sống rất khó khăn vất vả, chỉ nhờ vào con tôm con cá ở khe suối hay đi lấy măng trên rừng về ăn qua ngày, đường sá đi lại cũng khó khăn, nhà cựa tạm bợ, so với trước đây cuộc sống của chúng tôi giờ sướng hơn rất nhiều, bà con ai nấy đều phấn khởi. Ra đây ở chúng tôi được mở mang hơn rất nhiều, các cháu nhỏ đi học gần hơn; nông sản làm ra được thương lái vào tận bản thu mua”- ông La Quang Vinh, bản Thạch Sơn xã Thạch Ngàn, Con Cuông phấn khởi cho biết.

anh 3. nhiều hộ đã đầu tư làm chuồng trại chăn nuôi lợn hàng hóa
Đồng bào Đan Lai còn đầu tư làm chuồng trại chăn nuôi lợn hàng hóa.

Với 70 ha đất sản xuất, bà con đã thâm canh tăng vụ, trồng rau màu, đậu, đỗ các loại kết hợp sản xuất lương thực, trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và kinh doanh dịch vụ cho thu nhập ổn định. Hiện cả bản có gần 100 con trâu, bò, 60 con lợn, 40ha đất đồi đã được phủ xanh bằng keo, mét. Một số hộ đã biết kinh doanh hàng tạp hóa, đầu tư mua sắm máy gặt liên hợp, may xát lúa..

“Để có cuộc sống như ngày hôm nay, tôi không giám nghĩ đến nhưng đây là sự thật. Tôi đang nghĩ nếu mình cứ ở trong kia mà không chuyển ra đây thì chắc không có chi thay đổi lắm. Giờ có được thế này tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước nhiều lắm”- ông La Giang Sơn- bản Thạch Sơn xã Thạch Ngàn, Con Cuông chia sẻ.

Người dân mạnh dạn chuyển đổi các mô hình kinh tế đầu tư xây bể để nuôi cá trê.
Người dân mạnh dạn chuyển đổi các mô hình kinh tế đầu tư xây bể để nuôi cá trê.
anh 5.người dân còn biết thâm canh đầu tư trồng các cây ngắn ngày để tăng năng suất
Bà con còn biết thâm canh đầu tư trồng các cây ngắn ngày để tăng năng suất.

Nhờ sự quan tâm đầu tư hệ thống kênh mương thủy lợi, bà con đã tận dụng khai hoang thêm ruộng nước để sản xuất. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước. Hiện trong bản có 100% nhà kiên cố, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% hộ dân có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Không dừng lại ở đó, các hộ dân ở bản đang tiếp tục tập trung đầu tư phát triển chăn nuôi và trồng trọt, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật mới. Đồng thời, tập trung đầu tư các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, kết hợp trồng xen cỏ voi trong vườn để phát triển đàn gia súc. 

Hiện nay 100% hộ dân trong bản đã có nhà kiên cố.
Hiện nay,100% hộ dân trong bản đã có nhà ở kiên cố.
Nhiều tiện nghi đắt tiền đã được người dân mua sắm..
Nhiều tiện nghi đắt tiền đã được người dân mua sắm..

“Sau hơn 10 năm khi người dân Đan Lai tái định cư về đây, chúng tôi đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp người dân an tâm để lập nghiệp. Bước đầu còn nhiều khó khăn, nhưng giờ người Đan Lai đã hòa nhập cộng đồng, có nhiều hộ đã ý thức vươn lên để phát triển kinh tế”- ông Võ Đình Thành- Bí thư Đảng ủy xã Thạch Ngàn, Con Cuông trao đổi.

anh 8. cuộc sống người dân giờ đây đã được nâng lên rất nhiều.
Cuộc sống bà con dân bản giờ đây đã được nâng lên rất nhiều.

Cũng như các điểm tái định cư khác trong tỉnh, đến Bản Thạch Sơn xã Thạch Ngàn hôm nay mọi người sẽ cảm nhận rõ được cuộc sống ổn định của người dân nơi đây. Những khó khăn, vất vả của ngày đầu tái định cư trên quê mới đã lùi xa, đời sống của các gia đình đang có những đổi thay tích cực, bà con đã yên tâm bám đất, tích cực sản xuất, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no trên quê hương mới.

Bá Hậu