Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giải quyết nhanh việc đền bù và quản lý chặt lòng hồ thủy điện bản Vẽ để nhân dân không tái chiếm

15:12, 26/04/2011
Đó là ý kiến chỉ đạo của đ/c Huỳnh Thanh Điền - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trong buổi làm việc với huyện Tương Dương về vấn đề tái định cư thuỷ điện bản Vẽ vào sáng nay (26/4). Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Tương Dương.

Tính đến tháng 12/2010, Ban quản lý thuỷ điện 2 và huyện Tương Dương đã di dời được 2.908 hộ với 13.660 khẩu. Tuy nhiên, công tác di dân lòng hồ thuỷ điện bản Vẽ vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, hiện nay còn có 52 hộ, 259 khẩu thuộc bản Chà Coong, xã Hữu Dũng cũ chưa di dời ra khỏi vùng lòng hồ, nguyên nhân chính là do chưa được đền bù thoả đáng, tiền hỗ trợ di dời đến khu tái định cư trượt giá, quy định tạm thời cho thuỷ điện bản Vẽ phê duyệt từ năm 2004, đến nay, thực tế có nhiều bất cập và không còn phù hợp để áp dụng...

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành và phòng ban liên quan của Ban quản lý thủy điện 2 và huyện Tương Dương đã đưa ra giải pháp để đưa số hộ còn chưa di dời khỏi vùng lòng hồ đến khu tái định cư mới ở Thanh Chương: giải quyết dứt điểm vấn đề đền bù, đặc biệt là về đất, bồi thường trượt giá, thuyết phục vận động nhân dân tự nguyện di dời đến khu tái định cư Thanh Chương.

 

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh: để di dời được 52 hộ này cần phải hoàn thiện các dự án tại khu tái định cư Thanh Chương, tập trung vào vấn đề bồi thường, quản lý chặt lòng hồ để nhân dân không tái chiếm. Đ/c đã giao nhiệm vụ cho ban quản lý thuỷ điện 2 phối hợp với huyện giải quyết tiền bồi thường đất, tiền thưởng tiến độ, trượt giá, giải quyết tốt các dự án ở khu tái định cư Thanh Chương; kiến nghị với Tập đoàn điện lực và các ban ngành liên quan về các vấn đề đang còn vướng mắc, đặc biệt là  tổng mức đầu tư; phối hợp với địa phương quản lý tốt vùng lòng hồ; kéo điện đến khu tái định cư bản Pủng, Cà Moong. Đối với huyện Tương Dương, cần phải kiện toàn lại ban chỉ đạo di dân vùng lòng hồ, tập trung giải quyết về các chế độ đền bù.

 

Cũng trong chuyến làm việc này, chiều qua (25/4), đ/c Huỳnh Thanh Điền đã đi kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường vành đai biên giới Tây Nghệ An và làm việc với xã biên giới Mai Sơn, huyện Tương Dương.

 

(Đinh Tỷ)