Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016

16:39, 06/06/2011
Chiều nay (6/6), dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Thị Thu Hương – phó chủ tịch HĐND tỉnh, phó chủ tịch ủy ban bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An họp phiên cuối cùng tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khóa 13 và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016 tỉnh Nghệ An. Dự hội nghị có đồng chí Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư, chủ tịch UBND tỉnh, phó chủ tịch ủy ban bầu cử cùng các thành viên

 

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa 13 và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã thành công tốt đẹp. Để cuộc bầu cử diễn ra đảm bảo đúng luật định và thực sự là ngày hội của toàn dân, Thường trực tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo các thành viên ủy ban bầu cử, các ngành, các địa phương triển khai công tác chuẩn bị như thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử các cấp, tập huấn nghiệp vụ, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, tuyên truyền, cổ động và bảo đảm an ninh trật tự - an toàn cho cuộc bầu cử. Ủy ban bầu cử cũng đã tiến hành công tác hiệp thương giới thiệu những người ứng cử theo đúng luật định, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, cơ cấu. Đồng thời giải quyết tốt đơn thư khiếu nại của công dân liên quan đến bầu cử.  Lập và niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian theo luật định, tổ chức tốt cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri. Về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội:  số ứng cử viên là 21, số đại biểu trúng cử là 13, trong đó có 2 đại biểu tự ứng cử, 1 đại biểu là người dân tộc thiểu số, 3 đại biểu là nữ, 1 đại biểu ngoài Đảng, số đại biểu tái cử là 6. Về bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, có 85 đại biểu trúng cử trên 135 ứng cử viên, trong đó có 14 đại biểu người dân tộc thiểu số, 15 đại biểu là nữ, 19 đại biểu tái cử.Về  đại biểu HĐND huyện, thành phố, thị xã: số đại biểu được bầu là 786, số đại biểu trúng cử là 783; HĐND phường xã: số đại biểu được bầu là 12.698, số đại biểu trúng cử là 12.345.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại đó là công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức nên không nắm chắc tình hình, đặc biệt ở một số xã có vấn đề nổi cộm, mất đoàn kết nên toàn tỉnh đã có 3 đơn vị bầu cử phải tổ chức bầu cử lại HĐND cấp xã.

 

Ủy ban bầu cử tỉnh đã thống nhất các số liệu về kết quả bầu cử và công tác thi đua khen thưởng để báo cáo tại kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh khóa 16, nhiệm kỳ 2011 – 2016.

 

(Mai Hương)