Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham dự các chương trình hợp tác đầu tư tại Nhật Bản

09:02, 17/11/2015

Ngày 16/11, tiếp nối các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Nhật Bản, Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An do đồng chí Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tham dự Toạ đàm "Kinh nghiệm về các biện pháp đẩy mạnh thu hút vốn FDI, gia tăng hiệu quả hợp tác đầu tư Việt Nam – Nhật Bản".

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cảm ơn Đại sứ Nguyễn Quốc Cường và ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV đã chủ trì tổ chức chường trình tọa đàm đầy ý nghĩa, với sự tham gia đông đảo của các đại biểu, doanh nghiệp đến từ tỉnh Nghệ An, Quảng Bình và Ngân hàng BIDV.

Đại sứ  Việt Nam tại Nhật Bản làm việc với BIDV và lãnh đạo các tỉnh Nghệ An và Quảng Bình về kết nối hợp tác đầu tư và xúc tiến phát triển du lịch.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản làm việc với BIDV và lãnh đạo các tỉnh Nghệ An và Quảng Bình về kết nối hợp tác đầu tư và xúc tiến phát triển du lịch.

Đồng chí Hồ Đức Phớc cho biết trong thời gian qua, về ODA, tỉnh Nghệ An đang triển khai 04 dự án do Nhật Bản tài trợ, như Dự án Nâng cấp thủy lợi Bắc, Dự án Bệnh viện nhi, Dự án Phát triển du lịch, Dự án Phát triển nông nghiệp 4 huyện miền tây Nghệ An, và hiện đang kêu gọi JICA tài trợ cho dự án Cống ngăn mặn sông Lam. Về FDI, tỉnh Nghệ An hiện có 3 doanh nghiệp FDI của Nhật Bản, tuy nhiên quy mô dự án quá nhỏ bé, chưa xứng tầm với tiềm năng và lợi thế của tỉnh Nghệ An.

Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch  HĐQT BIDV ký kết hợp tác với ĐSQ VN tại Nhật Bản.
Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV ký kết hợp tác với ĐSQ VN tại Nhật Bản.

Để góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Nghệ An và Nhật Bản trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An mong muốn Đại sứ, với cương vị và uy tín của mình, sẽ giúp đỡ tỉnh Nghệ An thu hút đầu tư, thương mại và du lịch, cụ thể: Về nông nghiệp, tỉnh Nghệ An có đất đai rộng lớn, rất cần các doanh nghiệp Nhật bản đầu tư, chuyển giao công nghệ về trồng và chế biến chè, mía đường, rau củ quả, cải tạo đất và môi trường nôn nghiệp; về đào tạo nghề, tỉnh Nghệ An mong muốn liên danh, liên kết, hợp tác đào tạo với một trường nghề để cung cấp lao động có tay nghề cao, giỏi tiêng Nhật, phục vụ nhu cầu lao động cho các công ty Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp tại Nhật Bản; về khoáng sản, tỉnh Nghệ An rất có lợi thế về nguồn cung cấp đá trắng với số lượng khoảng 500 triệu tấn…; Ngoài ra, trong năm 2016, tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật bản vào Nghệ An, vì vậy rất cần Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản hỗ trợ khâu nối mời các doanh nghiệp Nhật Bản có uy tín và nhu cầu tìm hiểu đầu tư vào Nghệ An tham dự sự kiện quan trọng này.

Làm  việc  với Ngân hàng Tokyo – Mitsubishi, Nhật Bản
Làm việc với Ngân hàng Tokyo – Mitsubishi, Nhật Bản

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu tỉnh cũng đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở chính của Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ, Nhật Bản. Cùng tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo Công ty Hyponica, một doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ trồng rau sạch. Tại buổi làm việc, Hai bên đã trao đổi về nhu cầu hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Lãnh đạo t ỉnh Nghệ An làm việc với Tổ chức JICA - Nhật Bản
Lãnh đạo t ỉnh Nghệ An làm việc với Tổ chức JICA - Nhật Bản

Đoàn công tác đã có cuộc làm việc hết sức quan trọng với Lãnh đạo tổ chức JICA tại Tokyo, Nhật Bản.

Thay mặt JICA, Ngài Kiyama Shigeru đã cảm ơn đồng chí Hồ Đức Phớc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường và các thành viên Đoàn đã dành thời gian đến thăm Trụ sở chính của JICA. Nhân dịp này, Ngài Kiyama Shigeru cũng bày tỏ lời vui mừng về quan hệ giữa tỉnh Nghệ An và Nhật Bản ngày càng phát triển, đặc biệt là việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Gifu.

Phát biểu tại biểu làm việc, đồng chí Hồ Đức Phớc đã thông báo cho Ngài Kiyama Shigeru - Phó Chủ tịch JICA về tình hình thực hiện các dự án tại Nghệ An trong thời gian qua, các Chương trình, dự án do JICA tài trợ được chuẩn bị tốt từ khảo sát lập dự án, tổ chức thực hiện, giám sát đánh giá ... đều triển khai đúng theo tiến độ, mục tiêu dự án và có hiệu quả; được nhà tài trợ, các cơ quan chủ quản, cộng đồng người hưởng lợi đánh giá cao. Trên cơ sở kết quả hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và JICA đã đạt được, đồng chí Hồ Dức Phớc đề xuất JICA xem xét hỗ trợ tỉnh Nghệ An Dự án “Xây dựng hệ thống ngăn mặn, giữ ngọt và cải tạo môi trường trên Sông Lam, tỉnh Nghệ An” với tổng vốn đầu tư là 2.500 tỷ đồng. Trong đó, vay vốn tín dụng JICA Nhật Bản là 2.250 tỷ đồng và vốn đối ứng là 250 tỷ đồng; Dự án Trường Đào tạo Kỹ thuật Nghệ An – Nhật Bản tại tỉnh Nghệ An, đào tạo cho các nhân ký thuật cao có thể sang làm việc tại Nhật Bản hoặc tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Ngài Kiyama Shigeru đánh giá cao những nỗ lực và những thành tựu quan trọng của Nghệ An trong phát triển kinh tế xã hội thời gian qua. JICA luôn xem tỉnh Nghệ An là một đối tác hết sức quan trọng và sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình của mình trong thời gian tới. Đối với đề xuất Dự án“Xây dựng hệ thống ngăn mặn, giữ ngọt và cải tạo môi trường trên Sông Lam, tỉnh Nghệ An”, JICA sẽ có trách nhiệm cử các cán bộ chuyên môn nghiên cứu và đánh giá khả thi Dự án, như vấn đề môi trường, cảnh quan thiên nhiên, địa chất... Ngài Kiyama Shigeru mong rằng tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các cấp các ngành liên quan nghiêm túc thực hiện các dự án đã và đang triển khai tại Nghệ An đạt hiệu quả cao, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

 

(Tú Nam)

[links()]