Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến vào kết quả 5 năm thực hiện Chương trình 135

11:08, 03/03/2016

Sáng nay (3/3), dưới sự chủ trì của đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp nghe và cho ý kiến vào kết quả 5 năm thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2011 – 2015.

Cùng dự có đại diện Ban Tổ chức TƯ, Ban Nội chính TƯ; các đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Quang Huy – Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trong 5 năm (2011 - 2015), tổng vốn đầu tư thực hiện chương trình 135 giai đoạn III gần 732 tỷ đồng. 

Từ nguồn vốn này đã đầu tư xây dựng mới 75 công trình thủy lợi, 150 công trình trường học,  trên 800 km đường giao thông, 134 cầu cống; 11 công trình điện; 249 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng. Từ đó, góp phần đưa vùng miền núi và dân tộc tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được cải thiện và nâng lên. Sản xuất nông nghiệp đã có bước chuyển từ tự cung, tự cấp sang hàng hóa. Tỷ lệ hộ nghèo đói vùng dân tộc và miền núi (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015) từ 36,19 %  năm 2010 giảm xuống còn 16,54 % năm 2015, giảm bình quân 3,93 %/năm. Tính đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người vùng dân tộc miền núi đạt 19 triệu đồng người/ năm, bằng 65,51 % mức bình quân chung khu vực nông thôn của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 1 xã và 25 thôn bản hoàn thành mục tiêu của chương trình.

Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, tại cuộc họp, các thành viên cũng đã tập trung phân tích, chỉ rõ những tồn tại trong 5 năm thực hiện chương trình 135 đó là: một số công trình bàn giao đưa vào sử dụng và một số chương trình hỗ trợ sản xuất phát huy hiệu quả không cao; nhiều cán bộ và bà con vẫn còn nặng tư tưởng trông chờ, ỉ lại… Các ý kiến cũng cho rằng, cần phải thay đổi phương thức, cách thức trong việc thực hiện nhằm phát huy hiệu quả của chương trình trong thời gian tới.  

Kết luận tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc yêu cầu báo cáo cần đánh giá rõ hơn những kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra của chương trình 135 để từ đó đưa ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả trong thời gian tới. Trong đó, quan tâm đánh giá một cách tổng quát về kết quả đạt được; công tác phối hợp giữa MTTQ và các cơ quan đoàn thể cũng như vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong  động viên, khuyến khích nhân dân vươn lên thoát nghèo.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần khắc phục một số tồn tại trong thời gian qua như một số công trình đầu tư còn dàn trải; lựa chọn một số mô hình kinh tế có hiệu quả để có thể nhân rộng ra trong thời gian tới. Quyết liệt trong gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp chế biến để xuất khẩu nhằm phát huy về lợi thế, tiềm năng của đất đai của miền Tây. Khắc phục tư tưởng trì tuệ, trông chờ ỉ lại trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu.

Đồng chí Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để chỉ đạo các sở ban ngành liên quan hoàn thiện báo cáo trong tháng 3, từ đó, chỉ đạo và thực hiện hiệu quả chương trình 135 trên địa bàn tỉnh trong giai  đoạn 2016 – 2020.

(Mai Hương)