Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Phát triển Nghĩa Đàn thành huyện nông nghiệp đặc biệt

18:05, 22/06/2017

Chiều nay (22/6), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với BTV huyện ủy Nghĩa Đàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2017, kết quả thực hiện một số chương trình đề án, Chỉ thị,  Nghị quyết của Trung ương và tỉnh.  

[links()]

Cùng đi có các đồng chí Cao Thị Hiền - UVBTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các ban, văn phòng Tỉnh ủy, các sở ngành. 

Theo báo cáo của huyện ủy Nghĩa Đàn, 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của huyện đạt 10,52%, tổng giá trị sản xuất toàn huyện ước đạt gần 4.300 tỷ đồng, tăng 10,42 %, thu ngân sách đạt hơn 46 tỷ đồng, bằng 138% so với cùng kỳ, văn hoá giáo dục phát triển, ANQP được giữ vững. 

Bí thư Huyện ủy báo cáo....
Bí thư Huyện ủy Vi Văn Định báo cáo về tình hình Kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm và kết quả thực hiện các chương trình đề án, Chỉ thị,  Nghị quyết của Trung ương và tỉnh.

Về xây dựng nông thôn mới, tổng nguồn vốn huy động toàn huyện đến tháng 6/2017 đạt 1.288 tỷ đồng, đã có 10/25 xã đạt chuẩn NTM. Nghĩa Đàn cũng là huyện có sự đột phá trong thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2016 giảm còn 9,6%.

Người dân Nghĩa Đàn làm đường giao thông nông thôn (Ảnh tư liệu)
Người dân Nghĩa Đàn làm đường giao thông nông thôn (Ảnh tư liệu)

Về kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ4 khoá XII và các giải pháp sau kiểm điểm gắn với thực hiện chỉ thị 05 của BCT, 56/56 tổ chức Đảng được đánh giá kiểm điểm đạt yêu cầu. Đối với việc thực hiện đề án 01/2016 của BCH Đảng bộ Tỉnh khoá 18 về xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên và khối xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016-2020, dù có nhiều cố gắng trong chỉ đạo thực hiện nhưng hiện nay toàn huyện vẫn còn 3 xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên, 9 xóm có nguy cơ không còn chi bộ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng:
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng nhấn mạnh Nghĩa Đàn cần chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn liền với xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì huyện ủy Nghĩa Đàn cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm cũng như việc thực hiện các chương trình, đề án, nghị quyết. Đó là điều kiện kinh tế, hạ tầng của huyện còn khó khăn; toàn huyện có 5 xã đặc biệt khó khăn; nợ đọng thuế, xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới còn lớn; tái cơ cấu nông nghiệp mới chỉ bước đầu, chưa thực sự bền vững; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng không đồng đều và chậm; việc phát triển đảng viên vùng đặc thù gặp nhiều khó khăn, nguy cơ cao về xóm không còn chi bộ. 

Nghĩa đàn làm tốt về chính sách dân tộc và tôn giáo
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh giá Nghĩa Đàn đã làm tốt về chính sách dân tộc và tôn giáo.

Phát biểu tại buổi làm việc, các sở ngành, lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh cho rằng: Sau gần 10 năm chia tách, từ một huyện còn khó khăn về nhiều mặt, có được kết quả hôm nay là cả một sự nỗ lực cố gắng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghĩa Đàn. Địa bàn có tỷ lệ đồng bào theo đạo và dân tộc cao, nhưng huyện đã thực hiện rất tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, đồng bào lương giáo, dân tộc hoà hợp, đồng thuận.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị cho buổi làm việc của BTV huyện ủy Nghĩa Đàn, báo cáo nghiêm túc, khách quan và chất lượng; Kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội rất rõ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đồng tình cao với những ý kiến phát biểu của các sở ngành. Về định hướng phát triền, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh:  Nghĩa Đàn có thế mạnh về đất đai, thuận lợi trong phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao, vì thế tập trung phát triển huyện nông nghiệp đặc biệt là định hướng đúng. Thời gian qua, địa phương cũng đã có một số mô hình rất tốt. Huyện cần có những đột phá và linh hoạt hơn trong chỉ đạo để khai thác tối đa thế mạnh này, lấy đây làm động lực tăng trưởng, tái cơ cấu nông nghiệp phải gắn với xây dựng Nông thôn mới, quan tâm vấn đề thị trường, đầu ra nông sản

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh:
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh định hướng  cần phát triển Nghĩa Đàn thành huyện nông nghiệp đặc biệt.

Về hạ tầng dịch vụ, để phát triển lĩnh vực này, huyện cần quan tâm phát triển mạng lưới giao thông, đầu tư phát triển kinh tế xã hội vùng đặc thù, chăm lo công tác giáo dục, an sinh xã hội, đào tạo nghề cho lao động để đàm bảo nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp. 

Về xây dựng đảng: Nghĩa Đàn cần chú ý công tác quy hoạch cán bộ, rà soát luân chuyển cán bộ hợp lý tạo điều kiện để cán bộ trẻ có cơ hội kinh qua cơ sở. Đối với việc thực hiện đề án 01/2016, huyện đã quan tâm nhưng chưa đủ, cần quyết liệt và có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo hơn, xây dựng các mô hình điểm, hiệu quả đề nhân rộng, tăng cường cán bộ đảng viên về sinh hoạt ở chi bộ. Về thực hiện NQTW4, yêu càu BTV huyện ủy quan tâm đội ngũ cán bộ cấp xã, làm sao để đội ngũ này gần dân, sát dân, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị ơ cơ sở

Về kiến nghị đề xuất của huyện cấp 10 ngàn tấn xi măng làm đường giao thông thôn xóm đặc thù, khó khăn,  Bí thư tỉnh  ủy giao sở nông nghiệp và sở tài chính, xem xét cân đối./.

(Thanh Huyền - Trường Ca)