Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An - Pôlykhămxay (Lào) tăng cường hợp tác toàn diện

20:12, 02/08/2017

Nhận lời mời của đồng chí Kong Kẹo - Xay Sông Kham - Uỷ viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ an do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Pôlykhămxay, Nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Cùng đi có các đồng chí các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Nguyễn Hữu Lậm - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT; Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Ngoại vụ, Tỉnh đoàn.   

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh cuộc hội đàm.

Trên tinh thần cởi mở, chân tình và hiểu biết lẫn nhau, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay đánh giá cao về kết quả hợp tác trong thời gian qua. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tích trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ biên giới; công tác đào tạo cán bộ và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nghệ An tại Lào, trong đó có tỉnh Bôlykhămxay được đẩy mạnh. Hiện có 90 doanh nghiệp của tỉnh Nghệ An đầu tư, kinh doanh vào thị trường Lào với tổng vốn đầu tư các dự án hơn 200 triệu USD. Tỉnh Bôlykhămxay cũng đã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Nghệ An.

Tính đến nay có 5 cán bộ, 134 học sinh, sinh viên, 4 thạc sỹ của tỉnh Bôlykhămxay đã và đang được đào tạo tỉnh Nghệ An. Về phía tỉnh bạn cũng đã giúp đào tạo 9 sinh viên Nghệ An tại Trường Đại học Quốc gia Lào.

Các ngành chức năng và các huyện biên giới của hai tỉnh đã phối hợp trong việc đấu tranh, phòng chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma tuý, chất nổ, hàng quốc cấm, di dịch cư tự do, vượt biên trái phép, kết hôn không giá thú… trong khu vực biên giới, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Đặc biệt, hai tỉnh đã duy trì và phát huy tốt công tác kết nghĩa của các lực lượng bảo vệ và nhân dân hai bên biên giới, góp phần tăng cường, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai địa phương. Theo đó đã có 2 cặp đồn Biên phòng Việt Nam với các Đại đồn Biên phòng Lào và 2 cặp bản - bản hai bên biên giới đã tổ chức kết nghĩa.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay Kong Kẹo - Xay Sông Kham phát biểu tại cuộc hội đàm.
Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay Kong Kẹo - Xay Sông Kham phát biểu tại cuộc hội đàm.

Hai tỉnh đã trao đổi các đoàn đại biểu của các ban Đảng, HĐND, đoàn các sở, ban, ngành và các đoàn thể hữu quan nhằm thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình mới. Công tác đối ngoại nhân dân cũng được triển khai với nhiều hoạt động…

Phát biểu tại cuộc hội đàm, thay mặt đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ vui mừng được đến thăm tỉnh Bôlykhămxay; đồng thời trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư, Tỉnh trưởng, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban Chính quyền, các sở, ban, ngành và nhân dân các bộ tộc Lào tỉnh Bôlykhămxay anh em đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị, thân tình và hết sức chu đáo; Đồng thời khẳng định, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung, Nghệ An - Bôlykhămxay nói riêng ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Đặc biệt, hội đàm lần này diễn ra trong bối cảnh quan trọng, đó là năm 2017 là năm đánh dấu kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký hiệp ước hợp tác và hữu nghị Việt Nam - Lào.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc hội đàm lần này, nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký hiệp ước hợp tác và hữu nghị Việt Nam - Lào.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng mong muốn, tỉnh Bôlykhămxay kiến nghị Chính phủ CHDCND Lào đẩy nhanh việc mở đường giao thông thông tuyến đến cửa khẩu Thanh Thuỷ (Nghệ An) để thúc đẩy giao thương vì điều này tác động lớn đến sự phát triển của hai tỉnh và phát triển vùng; đồng thời, tăng cường công tác đối ngoại, nhất là đối ngoại nhân dân; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của HĐND các cấp; hợp tác về giáo dục, nhất là tỉnh Bôlykhămxay nghiên cứu cử học sinh sang học ở Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tại TP. Vinh.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, 2 đoàn đã thảo luận và nhất trí nội dung hợp tác trong thời gian tới. Theo đó, 2 tỉnh thống nhất tăng cường các hoạt động phối hợp trao đổi học tập kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, chính quyền và bộ máy nhà nước; Thường xuyên chỉ đạo các lực lượng bảo vệ biên giới, duy trì tốt chế độ tuần tra đơn phương và phối hợp tuần tra song phương; Bảo vệ các cột mốc quốc giới; Kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý có hiệu quả mọi hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác; Chỉ đạo các tổ chuyên viên liên hợp tăng cường giải quyết nạn di cư tự do và kết hôn không giá thú; Tăng cường hợp tác phát triển kinh tế thương mại vùng biên giới.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh và Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay Kong Kẹo - Xay Sông Kham ký Biên bản kết quả làm việc giữa đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh và Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay Kong Kẹo - Xay Sông Kham ký Biên bản kết quả làm việc giữa đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay.

Hai tỉnh cũng thống nhất tạo điều kiện hợp tác trong lĩnh vực y tế, giao thông, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực; đặc biệt tạo mọi điều kiện thuận lợi theo kế hoạch của Chính phủ Lào – Việt Nam về dự án xây dựng đường cao tốc Thủ đô Viêng Chăn đến Pạcxan tỉnh Bôlykhămxay đến cửa khẩu Thanh Thuỷ, tỉnh Nghệ An và Thủ đô Hà Nội.

a
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh và Bí thư, Tỉnh trưởng Kong Kẹo - Xay Sông Kham cùng trao món quà lưu niệm của 2 tỉnh.

Hồng Sơn