Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên bà con tiểu thương chợ Vinh

11:27, 12/10/2017

Sáng nay (12/10), Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã đi kiểm tra, thăm hỏi, động viên các tiểu thương tại chợ Vinh trong việc khắc phục hậu quả ngập lụt.

a
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường động viên tiểu thương chợ Vinh khắc phục hậu quả ngập lụt.

Tình trạng mưa lớn kéo dài trong mấy ngày vừa qua đã gây nhiều thiệt hại cho các tiểu thương tại chợ Vinh. Theo thống kê ban đầu, khu vực kinh doanh phía Tây chợ Vinh có 415 hộ/793 ki ốt bị ngập nước gây nhiều thiệt hại; Khu vực kinh doanh phía Đông chợ Vinh nước ngập từ 0,3 - 0,6m, có 529 hộ/752 ki ốt bị thiệt hại.

Hầu hết hàng hóa của các tiểu thương tại chợ Vinh đều bị hỏng do ngập nước.
Hầu hết hàng hóa của các tiểu thương tại chợ Vinh đều bị hỏng do ngập nước.

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy, đại diện Ban quản lý Chợ Vinh cho biết trong đêm xảy ra mưa lụt, Ban quản lý chợ và lực lượng bảo vệ đã có mặt để ứng phó với mưa lụt. Làm tốt công tác 4 tại chỗ. Nhưng do lực lượng ít, nước dâng nhanh nên có phần lơ là gây thiệt hại cho các hộ tiểu thương.

Tuy nhiên về phía các hộ tiểu thương bị thiệt hại lại cho rằng, Ban quản lý chợ Vinh chưa làm hết trách nhiệm mới gây thiệt hại lớn như vậy. Đó là lực lượng bảo vệ không thông báo với bất cư 1 hộ tiểu thương nào về tình trạng nước dâng, ngập hàng hóa tại các khu vực chợ. Sau khi hàng hóa bị ngập không quan tâm đến công tác khắc phục, để nhiều tuyến đường và khu vực chợ bị ngập lâu ngày gây ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Các hộ kinh doanh chia sẻ thông tin thiệt hại sau ngập lụt với Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh.
Các hộ kinh doanh chia sẻ thông tin thiệt hại sau ngập lụt với Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh.

Trên cơ sở kiểm tra thực tế và qua thông tin của bà con tiểu thương Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu chính quyền địa phương, các lực lượng, ban quản lý chợ Vinh trước mắt cần tập trung xử lý vấn đề vệ sinh môi trường khu vực chợ; làm tốt công tác tiêu thoát nước, đảm bảo an toàn về điện. Làm rõ nguyên nhân ngập để có biện pháp xử lý lâu dài và cần sớm hoàn thành các thủ tục để thực hiện dự án nâng cấp cải tạo chợ Vinh. Các ngành và UBND thành phố xem xét cơ chế hỗ trợ cho bà con tiểu thương bị thiệt hại như về chính sách thuế, phí, tạo điều kiện về vốn vay nhằm giúp bà con nhanh chóng tái buôn bán, kinh doanh.

a
Một số dãy hàng quán xung quanh chợ Vinh vẫn bị ngập trong nước.

Chủ tịch UBND tỉnhNguyễn Xuân Đường yêu cầu ngay trong chiều 12/10 Ban quản lý chợ Vinh phải bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh môi trường,tiến hành bơm tiêu thoát nước khu vực chợ. Giao Sở xây dựng kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước và đưa ra hướng khắc phục lâu dài để bà con yên tâm kinh doanh buôn bán. Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành thuế, UBND thành phố Vinh có phương án giảm thuế, phí cho các hộ tiểu thương; xem xét các nguồn kinh phí hợp lý để hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại. Đối với thành phố Vinh cần sớm có buổi làm việc cụ thể với BQL chợ vinh để làm rõ trách nhiệm để xử lý.

a
Hàng hóa từ các ki-ốt tại chợ Vinh bị ngập trong nước.
a
Các tiểu thương tập trung dọn dẹp khắc phục sau mưa lũ.

Cũng trong sáng nay chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã đi kiểm tra tình hình vận hành hệ thóng tiêu thoát lũ trên địa bàn thành phố Vinh. Kiểm tra ttrạm bơm phía nam thành phố, tại đây đang vận hành 3 trên 6 máy bơm tiêu thoát nước.

Chủ tịch UBND tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân đường kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước.

Còn tại Ba ra bến thủy, hiện 10/10 cống tiêu thoát nước đều đã được mở. Đến trưa nay mức nước chệnh là 15cm, nên việc tiêu thoát đang hoạt động khá thuận lợi. Chủ tịch UBND tỉnh giao các đơn vị trực vận hành đảm bảo an toàn về người và tài sản, bám nắm công việc, khi cần thiết sẽ cho hoạt động hết công suất hạn chế thấp nhất tình trạng ngập lụt

Trần Minh - Cảnh Toàn