Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thành phố Vinh xây dựng bộ máy văn phòng cấp ủy tinh gọn, hiệu quả

14:41, 14/11/2017

Tháng 6 vừa qua, Ban thường vụ Thành ủy Vinh đã có thông báo yêu cầu các phường, xã tiến hành việc bố trí công chức văn phòng thống kê thực hiện nhiệm vụ văn phòng Đảng ủy - HĐND. Đây được xem là một bước đột phá của thành phố trong việc giải quyết những bất cập của chức danh văn phòng cấp ủy lâu nay.

Phường Bến Thủy là đơn vị đầu tiên trên địa bàn thành phố Vinh thực hiện việc bố trí công chức văn phòng thống kê phụ trách văn phòng Đảng ủy và HĐND. Quá trình thực hiện chủ trương này, Bến Thủy có thuận lợi hơn so với các phường xã khác là Phó Chủ tịch HĐND phường kiêm nhiệm chức danh văn phòng cấp ủy. Còn với chức danh văn phòng thống kê cũng đã sớm tiếp cận và thực hiện tốt nhiệm vụ mới.

a
Phường Bến Thủy là một trong những đơn vị đầu tiên của Thành phố Vinh thực hiện bố trí công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách văn phòng Đảng ủy và HĐND. 

Chia sẻ của bà Phạm Thị Thanh Hà – cán bộ Văn phòng cấp ủy và HĐND phường Bến Thủy, thành phố Vinh: “Khi được bố trí phụ trách thêm lĩnh vực công tác văn phòng Đảng và HĐND cũng có những thuận lợi nhất định do công việc chuyên đã từng làm bên công tác văn phòng. Tuy nhiên công việc Đảng ủy đòi hỏi phải tỉ mỉ, cần mẫn đòi hỏi phải học hỏi thêm nhiều hơn nữa về chuyên môn nghiệp vụ của Đảng”.

Nói về việc thực hiện chủ trương tại đơn vị, ông Phan Thanh Hùng – Bí thư Đảng ủy phường Bến Thủy, thành phố Vinh cho rằng: “Đây là chủ trương hết sức đúng đắn, giảm được đầu mối cán bộ; đảm bảo đời sống cán bộ; đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng”.

a
Việc tinh gọn bộ máy văn phòng cấp ủy giúp giảm đầu mối cán bộ, đảm bảo đời sống cán bộ.

Chức danh văn phòng Đảng ủy cấp phường, xã là cán bộ không chuyên trách, phụ cấp thấp trong khi khối lượng công việc lại nhiều. Thời gian qua nhiều phường, xã của thành phố cũng đã bố trí đội ngũ cán bộ này kiêm nhiệm thêm một số công việc khác để tăng thêm thu nhập nhưng cũng không đáng kể nên họ chưa thực sự yên tâm công tác. Trước những bất cập này, được sự đồng ý của tỉnh, tháng 6 vừa qua, Ban thường vụ Thành ủy Vinh đã có thông báo gửi đến các phường xã và đã nhận được sự đồng thuận từ cơ sở.

Ông Thái Lê Cường – Bí thư Đảng ủy phường Lê Mao, thành phố Vinh cho biết: "Phường Lê Mao có sự thuận lợi là đồng chí văn phòng thống kê là Đảng ủy viên. Khi đảm nhận vị trí văn phòng Đảng ủy sẽ thuận lợi trong công tác hoạt động, đảm nhận các nội dung liên quan đến công tác Đảng. Sau quá trình phân tích đánh giá, BTV Đảng ủy có ý kiến giới thiệu đồng chí này sang đảm nhận ví trí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ của phường”.

Đến nay, sau hơn 5 tháng thực hiện đã có 20/25 phường xã trên địa bàn thành phố Vinh thực hiện việc bố trí công chức văn phòng thống kê sang làm nhiệm vụ văn phòng cấp ủy và HĐND. Những cán bộ làm văn phòng cấp ủy cũ cũng đã được các phường xã trên bố trí sang làm các chức danh không chuyên trách khác như Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng các tổ chức hội xã hội của phường, xã….

a
Tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ văn phòng cấp ủy mới.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa – Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Vinh nhấn mạnh mục đích của chủ trương cũng như hiệu quả bước đầu thực hiện chủ trương này: "Qua quá trình theo dõi cho thấy việc triển khai thực hiện chủ trương này nhận được sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền các phường, xã, cán bộ công chức văn phòng thống kê. Đối với các đồng chí văn phòng Đảng ủy hiện nay, TP đã chỉ đạo Đảng ủy các phường, xã tập trung rà soát đánh giá lại năng lực, sắp xếp bố trí kiện toàn lại đội ngũ này để đảm bảo chế độ chính sách. Sau khi có phương án bố trí lại, BTV Thành ủy đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ văn phòng cấp ủy mới”.

Một chủ trương mới thì cần phải có thời gian để đánh giá tính đúng đắn và hiệu quả. Tuy nhiên, việc bố trí công chức văn phòng thống kê các phường, xã phụ trách văn phòng cấp ủy – HĐND mà Thành phố Vinh đang thực hiện là nhằm ổn định và nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu công tác Đảng ở cơ sở, góp phần tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 - Khóa 12./.

Mai Hương – Duy Thanh