Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh thẩm tra các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 6

18:35, 15/06/2018

Sáng nay (15/6), Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh họp thẩm tra các dự thảo Nghị quyết, báo cáo trình kỳ họp thứ 6 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17. 

Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng viết Đường -  Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hoá xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Quyết định số 91 và Quyết định số 47 của UBND tỉnh, sửa đổi bổ sung quy định về khen thưởng đối với tập thể cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi cuộc thi quốc tế, khu vực, quốc gia và cấp tỉnh trên các lĩnh vực: giáo dục, y tế; văn hóa – du lịch; văn học nghệ thuật; thể thao; thông tin – truyền thông. Đến nay, một số điều khoản đã không còn hiệu lực hoặc đã nằm trong nội dung của Luật thi đua khen thưởng và những luật mới được ban hành. Bởi vậy, dự thảo lần này sẽ rà soát bãi bỏ, đồng thời tiếp tục bổ sung điều khoản ở một số chính sách.

Tại cuộc họp, các thành viên đã thảo luận một số nội dung liên quan như: Cần quy định tỷ lệ mức thưởng giữa giải Vàng, Bạc, Đồng của các lĩnh vực, tránh những quy định có tính tùy nghi để quá trình thực hiện được chặt chẽ, chính xác; Không tổ chức khen thưởng các giải thưởng khu vực, quốc gia, do giải này là bước trung gian để thi cấp quốc gia; Không khen thưởng các giải thưởng phong trào, bởi loại hình ngày càng nhiều, trong khi đó ngân sách tỉnh không thể đáp ứng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cân nhắc về quy định khen thưởng đối với các sản phẩm, tác phẩm, công trình, giải thưởng có sự đóng góp của nhóm để đảm bảo công bằng về mặt đóng góp của từng cá nhân.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cân nhắc về quy định khen thưởng đối với các sản phẩm, tác phẩm, công trình, giải thưởng có sự đóng góp của nhóm để đảm bảo công bằng về mặt đóng góp của từng cá nhân.

Dự thảo cũng đề xuất giảm mức thưởng giải thưởng Hồ Xuân Hương (từ 40 lần mức lương cơ sở), giải bóng đá, các tác phẩm đạt giải báo chí Nghệ An, nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện chính sách khen thưởng đối với các lĩnh vực khác; Không điều chỉnh nội dung khen thưởng học sinh đậu Đại học đạt điểm cao mà đề nghị nội dung này được khen thưởng tùy thuộc vào thành tích và cơ chế thi từng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, để có quyết định từng năm cho phù hợp; Bổ sung các lĩnh vực còn thiếu chưa được đưa vào Nghị quyết.

Trên cơ sở góp ý của các thành viên dự họp, kết luận nội dung này, đồng chí Hồ Phúc Hợp – Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ban tiếp thu tổng hợp hoàn thiện để trình Thường trực HĐND tỉnh trước khi đưa ra tại kỳ họp tới.

Đối với báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 – 2018, những năm qua, Tỉnh, các Sở ban ngành đã ban hành các Nghị quyết văn bản liên quan hướng dẫn việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT tại địa phương, từ đó đã đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng cao. Công tác tuyên truyền việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT đã góp phần  phát triển mở rộng đối tượng tham gia, nâng cao nhận thức của người dân về chính sách pháp luật BHYT để tự chăm lo sức khỏe cho mình và chia sẻ với cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT giai đoạn 2015 – 2018 vẫn còn gặp một số hạn chế. Cụ thể như: Một số địa phương có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế thấp; Chất lượng khám chữa bệnh ở một số cơ sở y tế chưa đồng đều, các sai phạm được chỉ ra qua công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở y tế chưa được khắc phục kịp thời; quỹ BHYT toàn tỉnh bội chi còn cao; các văn bản ban hành còn chồng chéo thiếu sự thống nhất của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam gây khó khăn cho địa phương; Việc thực hiện giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT còn bất cập.

a
Đồng chí Hồ Phúc Hợp – Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Hồ Phúc Hợp – Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh khẳng định: Ban sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia góp ý của đại biểu, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết để trình tại kỳ họp; Đồng thời, đề nghị các Sở, ngành liên quan cung cấp thêm thông tin, số liệu để nâng cao chất lượng các báo cáo, tờ trình.

Trần Lịch – Sỹ Đạt