Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phụ huynh đôn đáo "săn" sách giáo khoa đầu năm học

16:34, 22/08/2018

Chỉ vài tuần nữa là năm học 2018 – 2019 sẽ chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, năm nay thị trường sách giáo khoa trên địa bàn Đô Lương diễn ra tình trạng thiếu nhiều đầu sách, chủ yếu tập trung vào khối đầu cấp lớp 1, lớp 6 và lớp 10.

 

Anh Nguyễn Thế Tình, ở xóm 7, xã Thịnh Sơn là phụ huynh năm nay có con bước vào lớp 6. Mặc dù anh đã đưa con đi mua sách giáo khoa tại nhiều cửa hàng sách giáo khoa lớn trên địa bàn huyện nhưng vẫn chưa mua đủ trọn bộ sách giáo khoa lớp 6 vào năm học này. Anh Tình chia sẻ: “Hiện nay tôi thực sự lo lắng khi chưa mua được đủ bộ sách giáo khoa cho con, mặc dù đã đi nhiều cửa hàng nhưng vẫn không thể mua đủ. Mong các ban ngành sớm cung cấp đầy đủ để con tôi có thể sẵn sàng cho năm học mới”

Nhiều phụ huynh ở Đô Lương tìm mua các đầu SGK  lớp 1, lớp 6 và lớp 10 cho con ngay khi năm học mới đã sát sườn nhưng vẫn không có.
Nhiều phụ huynh ở Đô Lương tìm mua các đầu SGK lớp 1, lớp 6 và lớp 10 cho con ngay khi năm học mới đã sát sườn nhưng vẫn không có.

Chị Trần Thị Thanh Huyền, xóm 5, xã Văn Sơn có con gái lên lớp 1 vào năm học này. Chị cho biết “Mấy ngày nay tôi đi mua sách cho con mà vẫn không đủ, phải nhờ người ở dưới Vinh đi mua nhưng vẫn chưa mua được”.

Tại cửa hàng sách Ngọc Tú – một trong những địa chỉ cung cấp sách giáo khoa lớn của huyện Đô Lương vẫn nằm chung tình trạng thiếu các đầu SGK với nhiều cửa hàng sách khác. Ông Phạm Ngọc Tú - chủ cửa hàng cho biết: “Hiện nay, mặc dù có nhiều phụ huynh đến hỏi mua các đầu sách giáo khoa, chủ yếu là khối lớp 1, lớp 6 và lớp 10, nhưng cửa hàng vẫn phải lắc đầu vì không có sách để bán.”

 

Tại cửa hàng Thân Lợi – đơn vị cung cấp sách lớn nhất nhì của huyện Đô Lương vẫn không đủ sách để bán
Tại cửa hàng Thân Lợi- đơn vị cung cấp sách lớn nhất nhì của huyện Đô Lương vẫn không đủ sách để bán.

Theo các chủ cửa hàng sách trên địa bàn, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đó là: bắt đầu từ năm 2019 - 2020, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, áp dụng cho các lớp đầu cấp lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Chính vì vậy, các công ty phát hành dự trù số lượng SGK ít hơn so với thực tế để tránh tình trạng sách bị ế, năm sau không bán được. Do vậy, các nguồn cung thiếu dẫn đến nhiều phụ huynh trở nên lo lắng khi không mua được trọn bộ sách giáo khoa, trong khi đó, năm học mới chỉ còn vài tuần nữa là chính thức bắt đầu. Và nhiều chủ cửa hàng sách cũng trở nên sốt sắng khi không có đủ sách bán cho khách hàng.

Nhiều học sinh đến giờ vẫn chưa có đủ bộ sách giáo khoa để chuẩn bị đi học
Nhiều học sinh Đô Lương vẫn chưa có đủ bộ sách giáo khoa cho năm học mới.

Việc cải cách sách giáo khoa trong những năm gần đây vẫn đang được bộ giáo dục đào tạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Tuy nhiên, đã qua nhiều lần cải cách sách giáo khoa, đến nay, các bộ sách giáo khoa  vẫn chưa được thống nhất, dẫn đến tình trạng cứ học được vài năm lại được cải cách. Chính vấn đề này đã trở nên xáo trộn cho phụ huynh học sinh, khi đầu năm học mới lại có một gánh nặng chi phí để mua một bộ sách giáo khoa. Còn một số phụ huynh có con học trước 1 năm thì lại đứng ngồi không yên khi sách giáo khoa khan hiếm, không thể tìm mua cho con em mình.

Thúy Hằng