Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cựu chiến binh làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

21:15, 23/06/2016

Về với cuộc sống đời thường, những người chiến sỹ năm xưa vẫn luôn phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế gia đình và trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Thắng xóm 12B  xã Nghi Kiều là một trong những điển hình như vậy.

[links()]

“Tay trắng” làm nên “cơ đồ”

Trong cái nắng hè oi ả, chúng tôi tới thăm gia đình cựu CCB Nguyyễn Văn Thắng ở xóm 12B. Khác với những gì hình dung trước khi đến, một cơ ngơi rộng lớn, khang trang, sạch sẽ đã khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và thán phục bởi không phải mấy ai "tay trắng" cũng làm nên "cơ đồ" như vậy.

Nhớ lại những tháng ngày gian nan, vất vả của gia đình, anh Thắng chia sẻ: Để có được mô hình kinh tế như ngày hôm nay gia đình tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Sau nhiều năm liền chăn nuôi thua lỗ, đã khiến gia đình tôi bị suy kiệt về kinh tế, tưởng chừng không thể vực dậy nổi. Nhưng với phương châm mất sức khỏe chưa phải là mất hết, mất niềm tin là mất tất cả, vợ chồng tôi vay mượn ngân hàng và anh, em trong Hội để có nguồn vốn tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế. Số tiền thu nhập hàng năm gia đình tôi trích lại để trả nợ dần, đến nay gia đình tôi đã trả hết nợ và có cuộc sống ổn định hơn, gia đình tôi phấn khởi lắm.

Chăn dê thả đồi đưa lại thu nhập cao cho gia đình anh Thắng
Chăn dê thả đồi đưa lại thu nhập cao cho gia đình anh Thắng

Những năm đầu xuất ngũ về quê, nhà đông con nên cuộc sống gia đình CCB Nguyễn Văn Thắng ở xóm 12 B Nghi Kiều  gặp rất nhiều khó khăn. Nhận thấy hiệu quả của việc nuôi trồng thủy sản đem lại kinh tế cao, năm 2002, anh Thắng đã mạnh dạn chuyển đổi 9,8 sào đất trồng lúa sang thả cá nước ngọt. Bước đầu đi vào nuôi trồng do chưa có kinh nghiệm trong việc nuôi trồng nên đã nhiều lần thất bại.

Được rèn luyện từ trong quân ngũ cộng với lòng quyết tâm cho dù ở hoàn cảnh nào, khó khăn đến mấy cũng phấn đấu vượt qua. Nhớ lời Bác dạy về “cần, kiệm”, anh đã biết vận dụng vào bản thân, gia đình mình. Hàng ngày luôn tìm tòi, học hỏi những cách làm hay, những mô hình mới để phát triển kinh tế; biết chắt chiu, dành dụm để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy mà mô hình chăn nuôi đã phát huy được hiệu quả.

Mỗi năm gia đình anh thu về 2 tấn cá
Mỗi năm gia đình anh thu về 2 tấn cá

Riêng toàn bộ diện tích nuôi cá mỗi năm 3 vụ, mỗi vụ thả 3 ngàn con, chủ yếu là cá trắm, mè, và cá rô phi. Mỗi năm cho thu về 2 tấn cá trị giá trên 80 triệu đồng. Tận dụng diện tích bờ ao, anh đã xây dựng chuồng trên ao để phát triển chăn nuôi, trong chuồng trong chuồng thường xuyên có trên 100 con lợn, 200 con gà, trên 100 con dê mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. CCB Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm: Trong thời gian tới tôi đẩy mạnh  đầu tư phát triển thêm chăn nuôi dê,vì vốn đầu tư ít,  nuôi dê ít xẩy ra dịch bệnh, thức ăn tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp, ăn các lá cây chủ yếu nên nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Giúp đỡ các gia đình khác thoát nghèo

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, CCB Nguyễn Văn Thắng còn là một hội viên mẫu mực, tích cực tham gia các hoạt động của Hội và của địa phương. Anh luôn thực hiện tốt các cuộc vận động như: Ủng hộ quỹ ngày vì người nghèo, xây nhà tình nghĩa, quỹ nạn nhân chất độc da cam... Hiểu được hoàn cảnh của nhiều gia đình nên Anh Thắng luôn quan tâm chia sẻ, thường xuyên giúp đỡ những hộ gia đình nghèo và những hội viên CCB khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Nuôi lợn chủ yếu làm thức ăn cho cá
Nuôi lợn chủ yếu làm thức ăn cho cá

Ông Trần Quốc Công - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Nghi Kiều cho biết: Nhờ chịu khó, siêng năng không chịu đói nghèo, đến nay, gia đình CCB Nguyễn Văn Thắng đã phát triển được mô hình kinh tế đa con mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ làm giàu cho gia đình, CCb Thắng còn chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cho nhiều hộ ở địa phương cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển kinh tế và tích cực tham gia hoạt động xã hội, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắng đã được nhận nhiều giấy khen của Hội Cựu chiến binh các cấp. Trong ngôi nhà của anh, hình ảnh Bác Hồ được trân trọng treo giữa nhà như một lời nhắc nhở sống và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

(Trần Hoa)