Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàng quê sẵn sàng đón Tết

17:44, 10/01/2017

Hiện nay, các nhà vườn, các chủ trang trại, gia trại ở huyện Yên Thành đang tập trung chăm sóc, mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi để có nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Xóm Tân Triều - xã Tân Thành có trên 30ha đất đồi được trồng bằng cây dứa Queen hàng hóa. Những năm qua, hiệu quả của cây dứa đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Riêng năm nay, xóm đã thành lập được tổ hợp tác sản xuất dứa gồm 25 hộ tham gia, nhờ đó, sản phẩm sau thu hoạch đều được bao tiêu toàn bộ theo giá thị trường.

Ông Nguyễn Văn Diễn - xóm Tân Triều, xã Tân Thành dành nhiều thời gian  chăm sóc vườn dứa, chuẩn bị nguồn hàng trong dịp Tết
Ông Nguyễn Văn Diễn - xóm Tân Triều, xã Tân Thành dành nhiều thời gian chăm sóc vườn dứa, chuẩn bị nguồn hàng trong dịp Tết

Bằng sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, mấy năm gần, ngoài thu hoạch chính vụ, người dân đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật về sinh học, kích thích cho cây dứa  ra quả trái vụ, tạo sản phẩm cung cấp cho thị trường vào dịp Tết. Đây là một trong những giống cây ăn quả giàu khoáng chất, được người tiêu dùng ưa chuộng,  vừa chế biến thực phẩm, vừa trang trí đẹp hơn cho mâm ngũ quả ngày Tết.

Nhờ đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, thời điểm này, trên 3ha dứa gối vụ ở xóm Tân Triều đang trong thời kỳ phát triển tốt, quả to đều, mẫu mã đẹp, mỗi quả có trọng lượng 0,5kg, người dân đang kỳ vọng vào ổn định giá cả thị trường để có thêm phần thu nhập vào dịp cuối năm âm lịch.

ông Trần Phúc Đạt, xóm Tân Vĩnh, xã Tân Thành sẽ xuất bán trên 2 tấn lợn rừng thương phẩm
Ông Trần Phúc Đạt, xóm Tân Vĩnh, xã Tân Thành sẽ xuất bán trên 2 tấn lợn rừng thương phẩm dịp Tết

Gia trại chăn nuôi lợn rừng của ông Trần Phúc Đạt - xóm Tân Vĩnh là một trong những gia trại, trang trại chăn nuôi có hiệu quả ở  xã Tân Thành. Gắn bó với nghề chăn nuôi lợn rừng đã gần 10 năm nay, ông cho biết, chăn nuôi lợn rừng thương phẩm theo hình thức quy mô trang trại, mức đầu tư vừa phải, lợn nhanh lớn, hạn chế dịch bệnh. Để đáp ứng với nhu cầu của người dân trong dịp Tết, năm nay, gia đình ông nuôi gần 100 con lợn rừng theo hướng sản phẩm sạch,  đảm bảo chất lượng, mỗi con có trọng lượng trên 30 kg. Với giá thị trường hiện nay là 200 ngàn đồng/ 1kg lợn hơi, thời điểm này, khách hàng từ nhiều nơi đã về đặt mua toàn bộ số lợn hiện có, gia đình sẽ có lãi ròng trên 150 triệu đồng.

Cánh đồng cà rốt xã Nam Thành chuẩn bị thu hoạch vụ Tết
Cánh đồng cà rốt xã Nam Thành chuẩn bị thu hoạch vụ Tết

Bên cạnh sản phẩm nấm rơm, cam sành bản địa, đào phai..., rau xanh cũng là thế mạnh của một huyện nông  nghiệp. Trên các vùng chuyên canh rau màu ở xã Hợp Thành, Nam Thành, Minh Thành... đang tít tắp trải dài một màu xanh của các loại rau màu hàng hóa. Ngay từ tháng 9 âm lịch, bà con nông dân đã đầu tư cải tạo đất và tiến hành thâm canh, tăng vụ. Hiện tại, nhiều loại rau xanh đã vào vụ thu hoạch, nông dân đang khẩn trương  trồng thêm bằng các giống rau ngắn ngày và tập trung tập trung chăm sóc các loại rau màu như: súp lơ, su hào, cải bắp, cải xanh, cà rốt, bầu bí, đậu leo... để phục vụ nhu cầu trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Với 1,5 sào  cây cà rốt, gia đình ông Nguyễn Trọng Kỳ còn trồng thêm bằng các giống rau ngắn ngày gối vụ
Với 1,5 sào cây cà rốt, gia đình ông Nguyễn Trọng Kỳ còn trồng thêm bằng các giống rau ngắn ngày gối vụ

Tại xã Nam Thanh, một trong địa phương có truyền thống thâm canh các loại cây màu. Với phương thức thâm canh kết hợp đa canh, áp dụng tốt các biện pháp khoa học kỹ thuật, hàng năm sản xuất vụ đông ở đây luôn dành thắng lợi, đặc biệt là sản phẩm củ cà rốt thường cho thu nhập cao vào dịp Tết. Đây là loại cây trồng mới, có thời gian sinh trưởng khoảng 120 ngày, mức đầu tư không cao, nhưng đòi hỏi yêu cầu về kỹ thuật, được nông dân đưa vào đồng đất Nam Thành vài ba năm nay, cho năng suất bình quân 1,5 tấn/sào. Với 5,6ha đồng màu Bò Rò, 42 hộ dân đã dành nhiều diện tích để trồng loại cây này. Mặc dù thâm canh trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng được UBND xã hỗ trợ mỗi sào sào 100 ngàn đồng làm đất và 50 ngàn tiền giống, nhờ đó đã khuyến khích nông dân mở rộng diện tích. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, cây cà rốt ở Nam Thành phát triển tốt, dự kiến từ ngày 15 tháng Chạp (âm lịch) sẽ thu hoạch đại trà, theo giá thị trường củ cà rốt có giá giao động từ 12 đến 15 ngàn đồng/1kg,  nông dân sẽ có một nguồn thu nhập cao vào dịp Tết.

Gia đình Tô Quang Khôi, xóm 11 xã Xuân Thành  mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng từ  nuôi dê 30 con dê
Gia đình Tô Quang Khôi, xóm 11 xã Xuân Thành mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng từ nuôi dê 30 con dê

 Phát huy lợi thế của một huyện đồng bằng, bán sơn địa, những năm gần đây, nông dân Yên Thành đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Đặc biệt, sau chuyển đổi ruộng đất, toàn huyện đã tập trung quy hoạch, khuyến khích nhân dân  xây dựng được trên 500 mô hình trang trại, gia trại nông lâm kết hợp với đạt quy chuẩn, tạo ra lượng hàng hóa nông sản cung cấp cho thị trường.

Chăn nuôi gà thả đồi dưới tán cây ăn quả đang phát huy có hiệu quả ở các vùng bán sơn địa của huyện Yên Thành
Chăn nuôi gà thả đồi dưới tán cây ăn quả đang phát huy có hiệu quả ở các vùng bán sơn địa của huyện Yên Thành

Trên lĩnh vực chăn nuôi người dân đã áp dụng theo quy trình an toàn sinh học, chăn nuôi tập trung, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế tối đa các các loại dịch bệnh, vừa  đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn sức khỏe cho người dân. Nhờ đó, hiện nay, toàn huyện có trên 44 nghìn con trâu bò, 107 nghìn con lợn và gần 3 triệu con gia cầm, chưa kể sản lượng cá nước ngọt ở 2.100ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, đưa tỷ trọng chăn nuôi chiếm trên 50% trong sản xuất nông nghiệp, làm phong phú thêm các loại sản phẩm sạch của vùng đồi để cung cấp cho thị trường. Chính vì vậy, vào thời điểm giáp Tết, nông dân Yên Thành lại bận rộn hơn với công việc thường ngày. Các chủ gia trại, trang trại đều tận dụng hết diện tích chuồng trại để chăn nuôi, cung cấp nguồn thực phẩm trong dịp Tết.  

Dự kiến vụ Tết năm nay, các trại nấm ở Yên Thành sẽ cung cấp cho thị trường trên 50 tấn sản phẩm nấm sò, nấm mỡ, mộc nhĩ
Dự kiến vụ Tết năm nay, các trại nấm ở Yên Thành sẽ cung cấp cho thị trường trên 50 tấn sản phẩm nấm sò, nấm mỡ, mộc nhĩ

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng NN&PTNT Yên Thành cho biết: Với nhu cầu cung cấp hàng hóa nông sản, thực phẩm sạch cho thị trường ngày càng tăng, việc mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi đang là hướng đi có hiệu quả đối với một huyện nông nghiệp. Cùng với sự nỗ lực từ phía người dân, ngành nông nghiệp huyện cũng  đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn quy trình chăm sóc cuối vụ đối với các mặt hàng nông sản; tăng cường  công tác vệ sinh, thú y, phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhằm duy trì và phát triển tổng đàn, đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

(Thái Dương - Hồng  Nhung)