Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghị định 67 thúc đẩy ngư dân vươn khơi bám biển

18:46, 07/01/2017

Năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị Định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản. Trong những năm qua, nhờ có nghị định số 67 mà nhiều ngư dân đã có điều kiện nâng cấp, đóng mới tàu thuyền công suất lớn để đánh bắt xa bờ.

Chỉ còn ít ngày nữa, con tàu của anh Đào Xuân Hùng sẽ được hạ thủy. Với công suất 820CV, con tàu của anh Hùng được hỗ trợ vay hơn 2/3 số vốn, tương đương 6,5 tỷ đồng theo nghị định số 67. 
Con tàu 820 Cv của anh Đào Xuân Hùng chuẩn bị những công đoạn cuối cùng
Con tàu 820 Cv của anh Đào Xuân Hùng chuẩn bị những công đoạn cuối cùng
Anh Đào Xuân Hùng – Xã Sơn Hải, Huyện Quỳnh Lưu cho biết: Nhờ có Nghị định 67 mà chúng tôi có điều kiện được vay vốn đóng tàu. Có sự hỗ trợ từ nguồn vốn nhà nước chứ tư nhân mà đứng ra làm thì rất khó.
Những chính sách phát triển thủy sản từ nghị định 67 không chỉ mở ra cơ hội cho những ngư dân vươn khơi đánh bắt hải sản giá trị cao mà còn góp phần phát triển nghề đóng tàu, giải quyết được việc làm cho nhiều thợ lành nghề.  “Từ khi có nghị định 67 thì nhu cầu đóng tàu khá lớn, nhưng do diện tích nhỏ nên không đủ lốt cho tàu. Chúng tôi luôn có từ 45-50 nhân công để đóng tàu” - Anh Nguyễn Văn Xang – Xưởng đóng tàu Xang Thúy chia sẻ.
Xưởng đóng tàu Xang Thúy tại Quỳnh Lưu
Xưởng đóng tàu Xang Thúy tại Quỳnh Lưu
Từ nghị định 67 của chính phủ, ngư dân có nhu cầu đóng tàu to, công suất lớn hay nâng cấp tàu công suất nhỏ lên trên 400CV sẽ được hỗ trợ vay vốn và có các ưu đãi chính sách về thuế, bảo hiểm,… Hiện toàn tỉnh có 52 tàu đóng theo chương trình…đã hạ thủy và tất cả các tàu này đều sản xuất có hiệu quả.
Ông Phan Xuân Vinh – PCT UBND Huyện Diễn Châu bày tỏ mong muốn: “Chúng tôi nghĩ nên tiếp tục thực hiện nghị định 67. Nghị định 67 giúp ngư dân yên tâm bám biển, có khả năng nâng cấp tàu, trang thiết bị đảm bảo an sinh, an toàn tính mạng cho ngư dân ra khơi”
Tàu to máy lớn sẽ là những cột mốc sống giữ vững chủ quyền biển đảo Việt Nam
Tàu to máy lớn sẽ là những cột mốc sống giữ vững chủ quyền biển đảo Việt Nam
Vừa qua, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý kéo dài thời hạn thực hiện nghị định số 67 đến hết năm 2017. Điều này đã khẳng định hiệu quả mà chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản mang lại cho ngư dân. Và thời gian tới sẽ có thêm nhiều con tàu công vươn khơi, bám biển, góp phần nâng cao sản lượng, chất lượng nghề khai thác hải sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo/.
Phương Thảo – Trường Ca