Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng xà lách xoăn, thu nhập 10 triệu đồng/ sào/tháng

15:00, 22/04/2017

Hộ ông Hồ Văn Hiền, xóm 3, xã Quỳnh Liên lần đầu tiên đưa giống xà lách xoăn xanh về trồng ở vùng ven biển thị xã Hoàng Mai cho thu nhập cao, mỗi tháng trừ chi phí thu lãi trên 10 triệu đồng.

Trên diện tích hơn 2 sào đất, ngay sau tết Nguyên đán, ông Hiền đã xuống giống loại rau này. Đến nay đã quay vòng được 2 lứa rau, thu nhập được 42 triệu đồng, trừ chi phí giống rau, phân bón, tiền điện bơm tưới nước, công chăm sóc, thu lãi mỗi sào 10 triệu đồng/tháng. Ưu điểm của loại rau này là gần như không có sâu hại, công chăm sóc ít.

Xà lách xoăn là giống rau ngắn ngày, dễ chăm bón
Xà lách xoăn là giống rau ngắn ngày, dễ chăm bón

Trong quá trình sản xuất chỉ sử dụng phân lân, trộn với phân chuồng, bã mắm và vôi bột ủ hoai bỏ phân chân trước khi xuống giống. Mỗi ngày tưới từ 3 – 4 lần, thời điểm nắng nóng có thể phải tưới gấp đôi số lần ngày thường. Nên gia đình đã đầu tư hệ thống tưới tự động với các chức năng hẹn giờ và điều khiển tưới qua máy điện thoại di động. Toàn bộ hệ thống này có thể tưới cho 5 sào diện tích, phần mềm tưới qua điện thoại di động hiện được hoàn thiện. Còn phần mềm cài hẹn giờ đã thực hiện từ lâu, tùy theo thời tiết để điều chỉnh cài đặt số lần tưới trong ngày cho hợp lý.

Vườn rau được chăm sóc từ hệ thống phun tưới tự động
Vườn rau được chăm sóc từ hệ thống phun tưới tự động

Bà Hoa, vợ ông Hiền cho biết: Cây rau này mới đưa vào trồng nhưng thấy kinh tế là đầu bảng so với các loại mà gia đình đã trồng trước đây như cải ngọt, cà rốt, su su… Riêng dịp đầu năm các loại rau rớt giá thì xà lách xoăn vẫn bán được giá 12.000 đồng/kg. Thứ nữa cây rau này nó tiết ra loại nhựa giống như kháng sinh, nên không có sâu bệnh gì cả, không hề dùng thuốc hay bất cứ hóa chất nào.

Sau 30 ngày xuống giống là có thể thu hoạch
Sau 30 ngày xuống giống là có thể thu hoạch

Rau xà lách xoăn là giống rau có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được dùng chế biến các món  sa lát, ăn món cuốn… Loại rau này được trồng nhiều ở Đà Lạt, sau 1 tháng xuống giống là bước vào thu hoạch. Đây là lần đầu tiên xà lách xoăn được người dân mang về trồng ở vùng đất Hoàng Mai. Nếu thâm canh tốt, có thể đạt năng suất 1,5 tấn/sào. Với giá bán tại ruộng thời điểm hiện nay là 8.000 đồng/kg, tính ra sau 1 tháng chăm sóc, trừ chi phí, mỗi sào cho lãi ròng hơn 10 triệu đồng. Xà lách xoăn là loại rau kén người dùng, chủ yếu được sử dụng vào các nhà hàng lớn, các hệ thống siêu thị như Mường Thanh, Vincom và hệ thống nhà hàng Hàn Quốc.

Xà lách xoăn là nguồn hàng cung cấp cho hệ thống siêu thị, nhà hàng cao cấp
Xà lách xoăn là nguồn hàng cung cấp cho hệ thống siêu thị, nhà hàng cao cấp

Sau khi thấy ông Hiền trồng loại rau này đạt hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dân trên địa bàn xã Quỳnh Liên cũng đã mua giống về để trồng.

(Nguyễn Vân - Đài Hoàng Mai)