Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Con Cuông: Triển vọng nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất

08:57, 24/06/2017

Để giúp người dân đa dạng hóa đối tượng nuôi, năm 2017, Trung tâm khuyến nông- khuyến ngư huyện Con Cuông đã thực hiện mô hình nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất. Đây là hình thức nuôi mới lần đầu tiên được triển khai tại huyện.

Gia đình ông La Văn Hợi, bản Tân Hợp, xã Lục Dạ là hộ được chọn để thực hiện mô hình trên diện tích mặt nước 700m2. Triển khai từ cuối tháng 5, gia đình ông Hợi được Trung tâm khuyến nông tỉnh hỗ trợ 100% tiền cá giống và 60% thức ăn công nghiệp để nuôi cá. Tổng trị giá hỗ trợ là trên 18 triệu đồng. Với mật độ nuôi 1,5 con/m2, qua 1 tháng nuôi, bước đầu, cá phát triển tương đối tốt, tỷ lệ sống trên 80%.

Mô hình nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất của gia đình ông Hợi
Mô hình nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất 700m2 của gia đình ông Hợi

Ông Hợi nói: Tham gia thực hiện mô hình, gia đình ông Hợi được cán bộ Trạm khuyến nông huyện tập huấn, trang bị các  kỹ thuật nuôi cá từ khâu cho ăn, thời gian ăn, cách điều hòa xử lý nguồn nước phù hợp… nên dù là lần đầu nuôi loại cá này nhưng ông cũng cảm thấy yên tâm. Để tạo thêm nguồn thức ăn cho cá, ngoài thức ăn công nghiệp thì gia đình ông còn cho ăn thêm ốc bươu vàng. Ốc sau khi bắt về được rửa sạch rồi đem giã nhỏ, mỗi ngày ông cho ăn từ 5-7kg ốc.

Ôac bươu vàng bổ sung nguồn thức ăn cho cá
Ôac bươu vàng bổ sung nguồn thức ăn cho cá
Sau 1 tháng triển khai cá leo phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 80%
Sau 1 tháng triển khai cá leo phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 80%

Cá leo có nhiều ưu điểm: Nhanh lớn, thịt ngon, thời gian nuôi 9 tháng và sau 6 tháng có thể thu hoạch tỉa để bán. Hiện cá leo trên thị trường có giá từ 110.000 đến 130.000 đồng/kg. Như vậy, ước tính mô hình cá leo thương phẩm tại hộ ông Hợi cho doanh thu gần trên 100 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, mô hình cho thu lãi xấp xỉ 70 triệu đồng. Thành công của mô hình sẽ mở ra hướng mới trong việc nuôi trồng thuỷ sản cho bà con nông dân tại huyện miền núi như Con Cuông.

(Minh Hạnh - Đài Con Cuông)