Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giao khoán rừng tận hộ dân: Cách bảo vệ rừng hiệu quả

09:23, 26/07/2017

Để bảo vệ an toàn diện tích rừng trên địa bàn, đặc biệt là diện tích rừng phòng hộ nằm trên địa bàn 7 xã của huyện Quỳ Hợp, Ban QLRPH Quỳ Hợp đã ký hợp đồng giao khoán quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ cho các hộ dân sinh sống gần rừng. Sau 3 năm thực hiện, việc giao khoán đã cho thấy hiệu quả tích cực.

Năm 2014, gia đình ông Sầm Ngọc Tùng ở bản Huống xã Châu Hồng được Ban QLRPH Quỳ Hợp giao khoán quản lý bảo vệ 8 ha rừng. Để bảo vệ diện tích rừng được giao, hàng tháng ông Tùng phối hợp với cán bộ Trạm Quản lý bảo vệ rừng Châu Hồng đi tuần tra ở những khu rừng còn giàu tài nguyên. Ngoài ra, ông cùng với ban quản lý bản còn tuyên truyền, vận động người dân nhận rừng bảo vệ và không xâm hại đến rừng. Nhờ vậy, ở bản Huống không có tình trạng người dân vào rừng khai thác gỗ, an ninh rừng luôn được giữ vững.

“Nhờ có chủ trương của Nhà nước giao khoán đất rừng phòng hộ giao cho hộ dân, gia đình tôi thì có 3 khẩu cũng được giao 8ha rừng phòng hộ, hàng tháng gia đình tôi cùng với Ban QLRPH đi kiểm tra rừng, bảo vệ rừng. Bây giờ thì gia đình tôi cũng có thu nhập từ trồng rừng, trồng keo nên kinh tế gia đình cũng ổn định”- ông Tùng chia sẻ.

Ông Sầm Ngọc Tùng đang chăm sóc cho diện tích được nhận khoán
Ông Sầm Ngọc Tùng đang chăm sóc cho diện tích được nhận khoán

Bản Huống có 61 hộ với 275 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Thái. Hàng trăm năm nay cuộc sống của bà con đều chủ yếu dựa vào rừng. Được Ban QLRPH Quỳ Hợp giao khoán bảo vệ rừng, bà con không chỉ được Nhà nước trả tiền công hàng tháng mà còn được phép khai thác những lâm sản phụ như: nứa, vầu, cây dược liệu dưới tán rừng theo Quyết định 178 của Chính phủ. Nhờ vậy, bà con dân bản có thêm việc làm, thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên. Từ việc được hưởng chính sách khi nhận khoán bảo vệ rừng nên nhận thức của người dân về lợi ích của rừng đã được nâng lên.

“Từ khi giao khoán rừng, rừng được bảo vệ an toàn, không có người vô rừng chặt gỗ, tinh thần người dân cũng rất tự giác bảo vệ rừng. Bản quản lý xóm bản cùng với nhân dân và trạm thường xuyên đi kiểm tra rừng, bảo vệ rừng”- ông Lương Văn Hòa- Trưởng bản Huống cho biết thêm.

Vận động người dân tham gia bảo vệ rừng, thành lập các tổ bảo vệ rừng
Lực lượng bảo vệ rừng ở các trạm thường xuyên kết hợp với các chủ hộ nhận khoán đi kiểm tra rừng thường xuyên.

Ban QLRPH Quỳ Hợp được giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ gần 6300ha, bao gồm 6100ha rừng phòng hộ, 210ha rừng sản xuất, được phân bổ trên địa bàn 7 xã của huyện Quỳ Hợp. Đa số diện tích rừng phòng hộ đều tiếp giáp với các huyện Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông và Quỳ Châu và rừng đặc dụng của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, điều kiện tự nhiên phức tạp, địa hình hiểm trở, người dân sống gần rừng có điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp, cuộc sống mưu sinh chủ yếu dựa vào rừng nên thường gây áp lực đến rừng. Vì thế, Ban QLRPH Quỳ Hợp đã giao khoán ổn định, lâu dài 1.430 ha rừng cho 158 hộ dân sống gần rừng. Bình quân mỗi hộ nhận 10ha để bảo vệ. Song song với công tác giao khoán bảo vệ rừng, lực lượng bảo vệ rừng ở các trạm thường xuyên kết hợp với các chủ hộ nhận khoán đi kiểm tra thường xuyên mỗi tháng một lần. 

Tuyên tuyền cho các hộ dân
Tuyên tuyền vận động người dân tham gia bảo vệ rừng, thành lập các tổ bảo vệ rừng.

Đặc biệt, Ban QLRPH Quỳ Hợp còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, và kiểm lâm địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng tận gốc, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý rừng, bảo vệ rừng. Mặt khác thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, ký cam kết thực hiện công tác PCCCR với các hộ dân. 

“Rừng phòng hộ ở đây là rừng đầu nguồn chủ yếu, vì vậy, để bảo vệ rừng, nhà nước phải có những chủ trương chính sách, có nguồn vốn phân bố về, có chương trình dự án để giao khoán cho người dân, thì người dân  mới làm tốt được và mới sống được nhờ bảo vệ rừng. Từ đó bà con mới làm tốt công tác bảo vệ rừng. Tuy nhiên, để làm tốt công tác bảo vệ rừng thì chính quyền địa phương, các ngành chức năng phải có sự phối hợp nhịp nhàng công tác BVR và xử lý triệt để các hành vi vi phạm đến rừng”-  Ông Trần Đại Nghĩa - Trưởng phòng Kế hoạch Kĩ thuật- Ban QLRPH Quỳ Hợp trao đổi.

Nhiều năm nay diện tích rừng phòng hộ do đơn vị quản lý không xảy ra tình trạng đốt rừng
Nhiều năm nay diện tích rừng phòng hộ do Ban QLRPH Quỳ Hợp quản lý được bảo vệ an toàn.

Dự kiến giai đoạn 2016 - 2020, Ban QLRPH Quỳ Hợp tiếp tục khoán bảo vệ rừng phòng hộ 4000ha/năm; trồng 165 ha rừng gỗ lớn và rừng bằng cây bản địa, Gieo ươm 10 vạn cây keo để cung ứng cho các hộ dân trên địa bàn trồng rừng. Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Quỳ Hợp tiếp tục chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng./.

Hiến Chương