Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu: Hàng trăm tàu thuyền đã ra khơi sau bão

10:46, 19/07/2017

Sau cơn bão số 2, ngư dân ở các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang hối hả chuẩn bị nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ để phục vụ vươn khơi cho chuyến biển dài ngày; với hy vọng đánh bắt được nhiều tôm, cá bù lại thiệt hại chuyến biển dở dang vì bão.

Ngay sau khi cơn bão số 2 đi qua, thời tiết đã thuận lợi hơn nên trong ngày 18/7, hàng trăm phương tiện tàu thuyền có công suất lớn của ngư dân xã Tiến Thủy đang hối hả, khẩn trương chuẩn bị những vật dụng cần thiết, chờ đến giờ con nước lên là tiến hành xuất bến.

Ông Bùi Văn Mạo ở thôn Phong Thái, xã Tiến Thủy cho biết: “Tàu của gia đình có công suất 900 CV, mỗi chuyến vươn khơi từ 100 hải lý trở lên thì đều bám biển 10 ngày. Vì vậy, ông phải mua 3.000 cây đá lạnh, 4.000 lít dầu và hàng chục thùng nước lọc, thực phẩm… với tổng chi phí hết 100 triệu đồng. Chuyến biển trước phải về trước kế hoạch để tránh bão nên chuyến biển này mong trời yên biển lặng để việc đánh bắt thuận lợi, bù lại chuyến đi trước.”

Đá lạnh là một trong những
Đá lạnh là một trong những nhu yếu phẩm quan trọng để bảo quản cá trong thời gian khai thác ngoài khơi xa.
a
Băng chuyền đá lạnh vào khoang tàu.

Xã Tiến Thủy có 326 tàu thuyền thì có 160 phương tiện đánh bắt xa bờ. Đến tại thời điểm này, toàn xã đã có 75% tàu thuyền rẽ sóng vươn khơi ra ngư trường quen thuộc là Vịnh Bắc Bộ.

Ông Nguyễn Văn Ước – Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy cho biết: “Sau cơn bão, thời tiết đã ổn định, bà con ngư dân đã tập trung ra tàu thuyền khắc phục hậu quả, tát nước và khởi động máy, sữa chữa ngư lưới cụ để tiếp tục bám biển. Tuy nhiên, với những diễn biến bất thường của thời tiết, địa phương vẫn khuyến cáo ngư dân phải cập nhật thông tin thời tiết liên tục, khai thác ở ngư trường không quá xa nhằm đề phòng thời tiết xấu có thể trở lại.”

a
Kiểm tra số lượng áo cho các thuyền viên lao động trên tàu trước giờ ra khơi.
Tiếp nhiên liệu cho các tàu thuyền.
Tiếp nhiên liệu cho các tàu thuyền.

Các xã Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa trong ngày 17 – 18/7 cũng đã có những chuyến tàu rời bến. Một số tàu của Hà Tĩnh, Quảng Bình trú bão trên vùng biển này cũng đã xuất bến để tiếp tục hành trình. 

Ông Tô Duy Hiền – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nghĩa cho biết: “Phát triển kinh tế biển hàng năm đã đem lại thu nhập cho các gia đình và địa phương khá lớn. Chính vì vậy mà ngư dân luôn có tinh thần quyết tâm bám biển rất cao. Sau bão, thời tiết ổn định, không khí chuẩn bị ra khơi của bà con rất khẩn trương.”

Bỏ lại sau lưng cơn bão vừa qua, những đoàn tàu nối tiếp nhau ra khơi, đánh bắt tôm, cá. Những cánh tay rắn rỏi, chắc khỏe, nụ cười hiền hòa của mỗi người con của biển từng dạn dày nơi đầu sóng, ngọn gió nhổ neo rời bến đã thể hiện được quyết tâm về một vụ khai thác cá thu đạt sản lượng, giá trị cao.

(Hồng Diện – Đài TTTH Quỳnh Lưu)