Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sau bão nông dân Diễn Châu thu hoạch dưa hấu giá rẻ gần một nửa

08:50, 21/07/2017

Do cơn bão số 2 làm dập nát cây nên sau bão bà con nông dân Diễn Châu phải tập trung thu hoạch hơn 200 héc ta dưa hấu hè thu. Thu hoạch đại trà, mắc mưa dưa bị nhạt nên giá dưa bị hạ đến gần một nửa so với trước.

Nông dân Diễn Thành thu hoạch dưa hấu sau bão
Nông dân Diễn Thành thu hoạch dưa hấu sau bão

Trong vụ hè thu, Diễn Châu gieo trồng 300 héc ta dưa hấu, trong đó 100 héc ta đã được thu hoạch trước cơn bão số 2 với năng suất đạt khá cao 1,7-2 tấn/sào. Tuy nhiên 200 héc ta còn lại phần lớn đã đến kỳ thu hoạch gặp bão cây bị dập nát, nhiều quả bị xây xước nên bị úng thối. Tại các xã Diễn Thành, Diễn Phong, Diễn Hồng, Diễn Kỷ bà con đang tiến hành thu hoạch đại trà dưa sau bão. 

Một số diện tích dưa bị hỏng hoàn toàn không thể cho thu hoạch
Một số diện tích dưa bị hỏng hoàn toàn không thể cho thu hoạch

Sản lượng dưa chỉ đạt từ 1,2-1,5 tấn/sào, giá cũng bị giảm gần một nửa. Trước bão bà con bán với giá 5000-6000 đồng/kg nhưng nay chỉ đạt 3000-3500 đồng/kg, thu nhập khoảng 3,5-4 triệu/sào. Bên cạnh đó một số diện tích dưa hấu chưa đến kỳ thu hoạch nhưng do bị dập nát cây, úng nước không thể phục hồi nên phải hủy bỏ hoàn toàn. 

Dưa mua tại ruộng chỉ từ 3000-3500 đồng/kg
Dưa mua tại ruộng chỉ từ 3000-3500 đồng/kg

Anh Nguyễn Thuận – Nông dân Diễn Thành đang thu hoạch dưa trên ruộng cho biết:  Tôi thu hoạch những quả to, đẹp bán cho tư thương tại ruộng, còn lại phải hủy, năng suất đã sụt giảm nhưng giá lại rẻ, tuy vậy cũng rất khó bán.

Còn anh Cường – Chuyên thu mua dưa cho biết: Trước thu mua ngày  dăm tấn nhập cho các hàng hoa quả trong huyện nhưng nay chỉ dám mua khoảng tấn thôi. Dưa dau bão bị nhạt, mà trời không nắng nên sức tiêu thụ kém.

Dưa hấu sau bão quả vẫn đẹp nhưng vị bị nhạt đi nên khó tiêu thụ
Dưa hấu sau bão quả vẫn đẹp nhưng vị bị nhạt đi nên khó tiêu thụ.

Cùng với thu hoạch dưa  hấu sau bão thì bà con nông dân Diễn Châu cũng đang tiến hành thu dọn, vệ sinh lại đồng ruộng, tiến hành trồng thêm một vụ dưa nữa, hoặc trồng các loại củ quả cho vụ đông.

Mai Giang - Đài TTTH Diễn Châu