Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Xóm nhỏ thoát nghèo từ nuôi dê hàng hóa

10:00, 23/07/2017

Những năm gần đây, huyện Thanh Chương đã khuyến khích người dân nuôi nhiều loại con giống. Trong đó xóm Yên Hồng, xã Thanh Yên, nhiều gia đình đã tập trung chăn nuôi dê cho thu nhập ổn định.

Năm nay đã hơn 80 tuổi nhưng hàng ngày bà Nguyễn Thị Khát ở xóm Yên Hồng, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương rất ít khi ngơi nghỉ. Bà chăm sóc đàn dê trên 20 con với niềm đam mê thật sự. Bà Khát cho biết: “Đã từng nuôi nhiều loại con vật nhưng dê là loài dễ nuôi và cho thu nhật cao nhất. Chỉ mất ít vốn ban đầu khi mua dê giống sau đó tự túc được con giống không phải mua nữa. Hiện tại bình quân mỗi yến dê thu được trên 1 triệu đồng. Sau 5 tháng nuôi, một con dê thu vài ba triệu đồng.”

a
Nuôi dê không tốn nhiều công sức nên người cao tuổi và trẻ em đều có thể chăm nom.

Cũng như bà Khát, Ông Bùi Văn Ngọ - một cựu chiến binh ngoài 70 tuổi cũng rất thích thú với nghề nuôi dê và luôn tự hào mình là người đầu tiên nuôi dê và có nhiều dê nhất xóm. Hiện tại gia đình ông đang nuôi 30 con, có thời điểm trên 50 con. “Nuôi dể cần siêng năng chứ không tốn nhiều vốn, hàng ngày tôi, con dâu và các cháu đi xới cỏ ở bãi về rửa sạch phơi ráo nước là đủ thức ăn cho dê. Muốn dê mau lớn đỡ bệnh tật thỉnh thoảng cho ăn một ít ngô lúa. Dê được bán tại chuồng chứ không phải đi chợ. Nhờ nuôi dê thành công mà tôi đã tiết kiệm xây dựng được nhà cao tầng trị giá gần 1 tỷ đồng” – Ông Ngọ chia sẻ.

Theo ông Bùi Kim Nam - Trưởng xóm Yên Hồng, xã Thanh Yên: Yên Hồng là xóm nhỏ chỉ với trên 100 hộ dân nhưng ở sát bãi Sông Lam nên có diện tích đồng cỏ lớn. Từ khi có phong trào nuôi dê ngoài đồng cỏ tự nhiên bà con đã tận dụng hết quỹ đất để trồng cỏ voi nuôi dê. Từ một số hộ dân nuôi dê ban đầu theo chương trình hỗ trợ con giống của Hội Cựu chiến binh, đến nay, cả xóm đã có trên 80 % hộ nuôi dể với tổng đang trên 500 con. Dê là con vật dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn đa dạng, ngoài ăn cỏ xanh, chúng còn ăn nhiều loại lá cây khác như xoan, mít, chuối, sung là những loại cây rất sẵn ở địa phương nên rất thuận lợi trong chăn nuôi. Đây là nguồn thu nhập chính của người dân, mỗi năm cả xóm thu thêm được vài tỷ đồng. Những hộ nuôi dê có đời sống kinh tế khá, có có đã vươn lên giàu.

Thức ăn của dê
Thức ăn của dê đa dạng, dễ kiếm tại địa phương.

Cũng theo ông Nam, trước đây, bà con chưa nắm được kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh nên phong trào chăn nuôi dê trên địa bàn chủ yếu mang tính nhỏ lẻ, manh mún. Những năm gần đây, khi huyện huyện xác định việc phát triển chăn nuôi dê là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để giảm nghèo ở địa phương và giao cho tổ chức Hội Cựu chiến binh nên bên cạnh việc giúp nguồn vốn huyện đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ thú y và  bà con cách phòng  điều trị bệnh cho dê nên đàn dê đã phát triển nhanh hơn.

Phong trào nuôi dê từ xóm Yên Hồng đã có sức lan tỏa lớn. Theo ông Lê Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Thanh Yên: "Trong bối cạnh giá thịt lơn và trâu bò giảm mạnh thì dê vẫn là loại đặc sản giữ được giá. Con dê đã thực sự là con nuôi xóa đói giảm nghèo, nhiều hộ đã vươn lên khá giả. Chúng tôi sẽ khuyến khích người dân nuôi nhiều hơn nữa."

Trần Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương