Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nhưng không đánh mất bản sắc nông thôn Việt Nam

19:30, 13/07/2017

Chiều nay (13/7), dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo tiêu chí xã, huyện nông thôn mới kiểu mẫu tại huyện Nam Đàn. 

Hội nghị có sự góp mặt của các nhà khoa học, lãnh đạo một số huyện, xã; Văn phòng nông thôn mới một số tỉnh trong cả nước.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong phần đặt vấn đề ngay từ đầu hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam bày tỏ mong muốn các đại biểu sẽ có nhiều ý kiến góp ý để làm rõ: thế nào là nông thôn mới kiểu mẫu? Cần nâng cao những tiêu chí gì để nâng chuẩn từ nông thôn mới  lên nông thôn mới kiểu mẫu?           

Theo đó, Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới đề xuất 2 phương án để lấy ý kiến của các đại biểu có mặt. Cụ thể:

Phương án thứ nhất: xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu phải là những đơn vị đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và đáp ứng tuyệt đối 2 trong 5 nhóm tiêu chí gồm: hạ tầng kinh tế- xã hội; phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân; giáo dục - y tế - văn hoá; cảnh quan - môi trường; quốc phòng - an ninh - hành chính công.

Phương án 2 công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu về lĩnh vực. Theo đó toàn bộ các tiêu chí phải được nâng cao hơn so với mức đạt chuẩn tại thời điểm xét, đánh giá xã Nông thôn mới kiểu mẫu và phải có hình mẫu tiêu biểu, nổi bật về một lĩnh vực nào đó.

a
Lĩnh vực nổi bật có thể là một trong những tiêu chí xét Nông thôn mới kiểu mẫu. (Nguồn: Internet)

Góp ý cho dự thảo này, nhiều đại biểu cho rằng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cần phải có những tiêu chí chất lượng vượt bậc. Trong đó việc nâng cao đời sống kinh tế và hưởng thụ tinh thần của người dân phải là một tiêu chí bắt buộc; thu nhập bình quân đầu người, trình độ dân trí của xã/ huyện Nông thôn mới kiểu mẫu phải cao hơn so với những đơn vị đạt Nông thôn mới. Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo phải xoá được; Tiêu chí nước sạch - môi trường nông thôn cũng cần nghiên cứu thêm, đảm bảo cho người dân nông thôn có nước máy để sử dụng, tránh tình trạng dùng nước giếng khoan nhiều như hiện nay. Đa số các ý kiến đồng tình với phương án nên xây dựng các mô hình kiểu mẫu tại các huyện/xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

a
Thứ trưởng NN&PTNT Trần Thanh Nam: Xây dựng NTM kiểu mẫu đáp ứng các tiêu chí nhưng không đánh mất bản sắc vùng nông thôn Việt Nam.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN ghi nhận tất cả những góp ý của các đại biểu. Đồng chí nhấn mạnh: dựa trên các ý kiến cùng với việc khảo sát thực tế xây dựng Nông thôn mới tại nhiều địa phương trên cả nước, Văn phòng điều phối Nông thôn mới sẽ đặt ra các tiêu chí để xét Nông thôn mới kiểu mẫu.

Tuy nhiên đồng chí Thứ trưởng cũng cho rằng, dù có chuẩn chung, nhưng phải tuỳ theo đặc điểm của từng địa phương, từng vùng miền để có những chỉ tiêu riêng để vừa đáp ứng được các tiêu chí kiểu mẫu, vừa không đánh mất bản sắc của vùng nông thôn Việt Nam.

(Cẩm Thùy)