Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hơn 1200 gốc chanh leo vùng dự án ở Tri Lễ bị chặt phá đồng loạt

20:10, 22/08/2017

Một vụ phá hoại nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn xã Tri Lễ, huyện Quế Phong với hơn 1200 gốc chanh leo bị chặt phá. Doanh nghiệp bị thiệt hại là Công ty Cổ phần Chanh leo Nafood với tổng trị giá thiệt hại lên tới 1 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, Công ty CP chanh leo Nafood đã được giao 28ha để trồng chanh leo trong tổng số 600ha diện tích đất dự án tại xã Tri Lễ của doanh nghiệp. Trong số 28ha đó, công ty đã dành 5ha làm vườn ươm giống chanh leo công nghệ cao tại bản Pịch Niệng, xã Tri Lễ huyện Quế Phong. Chỉ sau vài giờ đồng hồ trong đêm 10/8/2017, toàn bộ 3 lô chanh leo hơn 5 tháng đang đang thời kỳ thu hoạch đã bị chặt phá nghiêm trọng. Trong đó, lô số 3 bị chặt ngang gốc toàn bộ, lô số 1 bị phá một nửa, riêng lô thí nghiệm chỉ còn sót lại 3 gốc.

Diện tích vườn ươm công nghệ cao của Công ty CP chanh leo Nafood tại bản Pịch Niệng
Diện tích vườn ươm công nghệ cao của Công ty CP chanh leo Nafood tại bản Pịch Niệng

“Đêm 9/8, các đối tượng ném đá vào nhà bảo vệ và sang đêm 10/8 đã xảy ra sự việc. Lúc 2 giờ sáng tôi dậy đi kiểm tra một vòng thì phát hiện mất cái bạt đậy phân bón, từ đó đến sáng tôi kiểm tra liên tục và vào lô số 3 thì thấy mất cả ống nước, đồng thời phát hiện ra một số gốc chanh bị chặt, tôi gọi điện cho anh em công ty đến kiểm tra thì thấy hàng nghìn cây bị chặt phá, rất xót xa”- Ông Lữ Văn Tòng- Bảo vệ Công ty CP Chanh leo Nafood kể lại.

Ông Lữ Văn Tòng- bảo vệ công ty xót xa trước số diện tích chanh leo bị phá hoại
Ông Lữ Văn Tòng - bảo vệ công ty xót xa trước số diện tích chanh leo bị phá hoại

Qua kiểm tra tại hiện trường, công ty đã phát hiện số gốc chanh leo bị chặt phá là hơn 1200 cây, tương đương với 3/5 ha của vườn ươm. Ngoài ra, các đối tượng còn lấy trộm toàn bộ hệ thống đường ống tưới nước. Đây vụ trộm cắp, phá hoại tài sản thứ 10 tính từ đầu năm đến nay, và cũng là vụ phá hoại mang tính chất nghiêm trọng nhất, với tổng trị giá thiệt hại lên đến 1,5 tỷ đồng, trong đó thiệt hại của vụ phá hoại vào đêm 10/8/2017 trị giá gần 1 tỷ đồng.

Diện tích chanh leo tại lô thí nghiệm đã bị chặt phá không thương tiếc
Diện tích chanh leo tại lô thí nghiệm đã bị chặt phá không thương tiếc, chỉ còn sót 3 gốc.
Cây bị chặt ngang tận gốc
Cây bị chặt ngang tận gốc

Về phía người dân bản Pịch Niệng, nơi xảy ra vụ việc cũng tỏ ra rất bất bình trước sự phá hoại này. “Công ty bị phá hoại cây chanh, riêng chi bộ, ban quản lý bản chúng tôi hiện bây giờ cũng rất băn khoăn và thực sự rất bất ngờ khi chuyện này xảy ra, chúng tôi cũng đề xuất cấp trên làm thế nào sớm điều tra làm rõ sự việc này để đưa ra cơ quan pháp luật xử lý, mong muốn càng sớm càng tốt để bà con nhân dân yên tâm ổn định tư tưởng trong cuộc sống” - Ông Cụt Văn Thu - Bí thư chi bộ bản Pịch Niệng kiến nghị.

Toàn bộ gốc chanh leo tại lô số 3 bị chặt phá không còn cây nào
Toàn bộ gốc chanh leo tại lô số 3 bị chặt phá khiến toàn bộ cây chanh leo ở đây bị chết.
Hơn 1200 gốc chanh leo đang vào thời kỳ thu hoạch đã bị tàn phá
Hơn 1200 gốc chanh leo đang vào thời kỳ thu hoạch đã bị tàn phá nặng nề.

Về phía đại diện lãnh đạo Công ty CP chanh leo Nafood cho biết: Ở 9 vụ phá hoại trước, mặc dù đã 2 lần gửi đơn trình báo vào ngày 9/3/2017 và vào ngày 9/5/2017, nhưng đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa có giải pháp triệt để dẫn đến tình trạng phá hoại tài sản của công ty tiếp tục kéo dài và lớn nhất là vụ phá hoại vào đêm 10/8 vừa qua. Hậu quả không chỉ là thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng trầm trọng đến kế hoạch sản xuất, chiến lược phát triển của công ty mà còn ảnh hưởng rất lớn tới một chủ trương lớn của tỉnh, đó là đến năm 2020 mở rộng diện tích vùng trồng chanh leo lên 1500 ha, chủ yếu nằm tập trung tại 2 huyện Quế Phong và Tương Dương. 

Bình quân mỗi gốc chanh thí nghiệm cho thu hoạch từ 13-15 kg quả, nay đã tàn héo
Bình quân mỗi gốc chanh thí nghiệm cho thu hoạch từ 13-15 kg quả, nay đã tàn héo.

Với tính chất trộm cắp và phá hoại thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của doanh nghiệp chắc chắn các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vụ việc xảy ra đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự vùng biên giới dân tộc địa bàn huyện Quế Phong. Hiện nay các lực lượng chức năng đang khẩn trương vào cuộc, điều tra làm rõ, nhằm đưa các đối tượng phạm pháp ra xử lý trước pháp luật./.

Hiến Chương