Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghi Lộc: Trồng rau cải phủ rơm được mùa, được giá

09:43, 30/08/2017

Vụ Hè Thu 2017 này, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc sản xuất  55 ha rau cải ngọt. Năm nay thời thời tiết mưa nhiều, cộng thêm với việc bà con áp dụng phương pháp phủ rơm lên luống nên rau được mùa, được giá. 

Thăm cánh đồng rau xã Nghi Thuận trong những ngày này, không khí tất bật của bà con nông dân đang tập trung thu hoạch rau bán cho thương lái. Chị Nguyễn Thị Hảo ở xóm 6, phấn khởi cho biết: “Khi gieo chúng tôi gieo hạt dày để thu hoạch làm nhiều đợt. Cây nào tốt thu hoạch trước, cứ thế sau 10 ngày thu hoạch lứa khác. Việc phủ rơm trên luống rau giúp giữ được độ ẩm cho đất, tăng độ tơi xốp nên rau rất xanh, được các thương lái săn đón và thu mua với giá cao hơn so với mọi lần”. 

Không khí thu hoạch rau phấn khởi của người dân địa phương.
Không khí tất bật của bà con xã Nghi Thuận trên các ruộng rau. 

Theo kinh nghiệm của các các hộ trồng rau ở Nghi Thuận, trồng rau hè thu đầu ra đảm bảo, bởi thời tiết nắng nóng cho nên rất ít địa phương trồng được rau. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả cây rau, rơm, rạ sau khi thu hoạch, bà con cắt ngắn khoảng 2-3cm dùng để che phủ luống sau khi đã gieo hạt, có tác dụng giữ ấm, ngăn nước mưa tác động trực tiếp vào cây mầm, vừa che mát giúp cho hạt giống nảy mầm nhanh trong điều kiện nắng nóng. Lớp rạ cũng giúp đất luôn tơi xốp, giữ ẩm, không bị xói mòn hoặc bị nghẹt khi gặp mưa to, nắng rát, giúp cây rau phát triển tốt.

a
Rau cải được trồng theo phương pháp ủ rơm vừa cho năng suất cao, rau xanh bắt mắt.

Chị Nguyễn Thị Sen - cán bộ Nông nghiệp xã Nghi Thuận cho biết thêm: “Thuận lợi của vùng đất Nghi Thuận là đất sét phù hợp trồng rau, thứ hai người dân biết cách vận dụng phương pháp tủ rơm, rạ để che phủ mặt luống sau khi gieo trồng. Sử dụng phương pháp này chống được nóng, nâng đỡ cây non và là nguồn bổ sung phân hữu cơ cho cây trồng phát triển. Do đó, hàng năm Ban nông nghiệp tuyên truyền khuyến khích bà con sản suất theo phương pháp tủ rơm rạ, vừa giảm chi phí đầu tư, vừa giữ được độ màu mỡ của đất, đặc biệt trong mùa mưa bão này.”

a
Nông dân Nghi Thuận phấn khởi vì rau được mùa, được giá.

Vụ hè thu năm nay xã Nghi Thuận sản xuất 55 ha cây rau màu, chủ yếu rau cải ngọt, cải củ. Giá bán rau tại vườn là 7.000 đồng/1 kg, ước tính 1 sào rau nông dân thu về khoảng từ 4.000.000 – 5.000.000 đồng trong vòng 1 tháng. Khách hàng về thu mua tại địa phương chủ yếu các buôn lái ở Vinh, Cửa Lò và các xã lân cận.

Ông Đặng Bá Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc chia sẻ: “Những năm gần đây UBND xã Nghi Thuận có chủ trương vận động bà con sản xuất rau màu trên các diện tích đất màu truyền thống và đất hai lúa sản xuất kém hiệu quả. Đặc biệt sản xuất theo phương pháp phủ rơm rạ rất hiệu quả. Đầu ra của rau ổn định, bà con rất phấn khởi.”

Thu Hiền – Quang Dũng – Đài TTTH Nghi Lộc