Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người nuôi tôm ở Quỳnh Lưu, Hoàng Mai trắng tay vì bão

16:19, 17/09/2017

Trắng tay – Đó là những gì mà người dân nuôi tôm ở Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai đang phải đối mặt. Đợt triều cường xảy ra trong cơn bão số 10 đã nhấn chìm tất cả vốn liếng, tài sản của nhiều hộ nuôi tôm ở đây. Thiệt hại quá lớn, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh túng thiếu, nợ nần.

Không còn nước mắt để khóc… bởi chỉ trong chốc lát, hơn 6 tấn tôm thương phẩm gần đến ngày thu hoạch của gia đình đã bị nước biển cuốn đi. Đối với chị Hoàng Thị Thanh, thiệt hại này khó có thể lấy lại, bởi đây là toàn bộ tài sản gia đình tích góp, cùng vốn vay ngân hàng để đầu tư cho vụ tôm này.

Chị
 Chị Hoàng Thị Thanh, xóm Tân Thắng, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu thẫn thờ trước đầm tôm của gia đình bị mất trắng.

“Nước dâng so với mặt đê hơn 2m, không cứu vãn được cái gì. Hiện bây giờ không con con tôm nào. Hôm qua, ngày 16 tôm dạt lên trên đê, cả xóm ra bắt, có người được ba, bốn yến, nói chung mấy tấn tôm ra, người dân họ thu hoạch hết” – Chị Hoàng Thị Thanh, xóm Tân Thắng, An Hòa, Quỳnh Lưu nghẹn ngào chia sẻ.

Đê bao, máy móc được người dân đầu tư để nuôi tôm cũng hư hỏng toàn bộ.
Đê bao, máy móc được người dân đầu tư để nuôi tôm cũng hư hỏng toàn bộ.

Đối với nhà anh Hoàng Văn Tự, ở xóm Hồng Phong, xã An Hòa, với hơn 3ha ao nuôi tôm được đầu tư xây dựng bài bản, liên hoàn và khá hiện đại. Theo kế hoạch, giữa tháng 10, toàn bộ diện tích ao nuôi, anh Tự sẽ tiến hành thu hoạch tôm thương phẩm để cung cấp ra thị trường. Vậy nhưng, mọi dự tính của anh, chỉ trong chốc lát đã bị triều cường  trong cơn bão cuốn đi.

Anh Hoàng Văn Tự, xóm Hồng Phong, An Hòa, Quỳnh Lưu ngậm ngùi: “Đến giờ này mất trắng hoàn toàn, không còn một cái gì nữa. Hệ thống sục khí, máy phát với 60 bộ cũng hết luôn. Còn dàn, quạt….nó đưa ra ngoài biển hết. Hệ thống ao hồ tan hoang, thiệt hại cả tôm và tài sản hơn 2 tỷ đồng.” 

Thiệt hại ước tính của gia đình anh là 2 tỷ đồng.
Thiệt hại sau bão số 10 ước tính của gia đình anh Hoàng Văn Tự là hơn 2 tỷ đồng.

Tại Hoàng Mai, triều cường dâng trong cơn bão số 10 cũng làm cho 50ha nuôi tôm của bà con các xã, phường bị mất trắng. Riêng tại phường Quỳnh Xuân, do nước dâng quá nhanh, nhiều đoạn đê xung yếu có thể bị vỡ, nên cách duy nhất mà người dân nơi đây phải làm, đó là tập trung gia cố, tôn cao bờ đê, bảo vệ khối phố. Bởi vậy, hơn 10 ha ao nuôi tôm nằm bên ngoài cánh đồng Làng Cù,  Hói Bù của phường,  người dân gần như bất lực để nước biển nhấn chìm và cuốn trôi tất cả tài sản, công sức của mình ra biển.

Ông Vũ Văn Tự - Chủ tịch UBND Phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai cho biết: Nếu không ngăn kịp, nước sẽ dâng toàn bộ vào nhà dân. Mà nước vào đó, phải dời toàn bộ dân đi, cho nên địa phương chấp nhận bỏ 10 ha tôm phía trước để cứu dân phía sau.”

Diện tích nuôi tôm của người dân Quỳnh Lưu, Hoàng Mai mất trắng.
Diện tích nuôi tôm của người dân Quỳnh Lưu, Hoàng Mai mất trắng.

Theo thống kê, đợt triều cường xảy ra trong cơn bão số 10 đã nhấn chìm gần 190ha nuôi tôm của huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai. Riêng huyện Quỳnh Lưu có đến 137ha ao nuôi tôm thương phẩm gần đến ngày thu hoạch bị mất trắng hoàn toàn, thiệt hại lên đến 60 tỷ đồng. Một mất mát quá lớn đối với người dân vùng biển, bởi bà con đã phải chịu mặn chát bao ngày, nay lại trắng tay vì  bão. Vì vậy, rất khó để những hộ bị thiệt hại có thể đầu tư, vực lại sản xuất trên diện nuôi tôm, nếu như không có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng.

Các cơ quan cấp trên sớm có hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại; Đề xuất với các ngân hàng tiếp tục cho bà con vay vốn để khôi phục sản xuất, còn về hóa chất đề nghị với cơ quan bảo vệ thực vật hỗ trợ kịp thời để bà con xử lý ao nuôi” - Ông Đặng Ngọc Bình - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đề xuất.

Người nuôi tôm Quỳnh Lưu, Hoàng Mai đang rất cần được hỗ trợ để có thể khôi phục lại sản xuất.
Người nuôi tôm Quỳnh Lưu, Hoàng Mai đang rất cần được hỗ trợ để sớm khôi phục lại sản xuất, ổn định đời sống.

Không nằm trong tâm bão, nhưng những thiệt hại do cơn bão số 10 đối với Nghệ An là rất lớn về người và tài sản. Vì vậy, tập trung kiểm tra, rà soát, tổng hợp thiệt hại một cách cụ thể, chi tiết đang được cấp ủy, chính quyền cơ sở tiến hành khẩn trương, nhằm giúp người dân tiếp tục đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình./.

Nguyễn Nam - Trường Ca