Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quy hoạch chi tiết hai bên đại lộ Vinh – Cửa Lò

19:29, 20/09/2017

Chiều nay (20/9), UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc để xem xét phương án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 hai bên tuyến đường giao thông nối Vinh và Cửa Lò. 

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy, cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Mở đầu buổi làm việc, Tập đoàn BRG đã trình bày phương án quy hoạch chi tiết Dự án đại lộ Vinh – Cửa Lò có chiều dài hơn 10 km, diện tích quy hoạch 1.333 héc ta.

Phối cảnh tổng thể quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò.
Phối cảnh tổng thể quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Trên đại lộ có 3 đường giao thông cắt ngang và được chia thành 5 khu vực chính gồm: khu vực thương mại, trung tâm đào tạo, khu dân cư, không gian xanh và khu vực thương mại kết hợp với du lịch. Đầu tuyến quy hoạch có 2 tòa tháp chào mừng, trên tuyến có các điểm kết nối tàu điện, xe buýt, các nhà ga, siêu thị, hành lang đi bộ và các không gian xanh để tạo thêm điểm nhấn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu góp ý vào quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu góp ý vào quy hoạch Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Trục đường Vinh - Cửa Lò là công trình trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng; góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án phát triển thành phố Vinh đến năm 2020 thành Trung tâm kinh tế - văn hoá của vùng Bắc Trung Bộ.

Dự kiến trong năm nay tuyến đường này được khởi công và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Vì vậy từ ý tưởng quy hoạch chi tiết, UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành thành lập các tổ chuyên môn góp ý, phản biện ngay từ đầu. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò cần vào cuộc một cách tích cực hơn. Về vùng đệm và không gian xanh cần tính kỹ, đảm bảo diện tích sinh thái. Trong quy hoạch phía gần thành phố Vinh cần phát triển nhiều về thương mại, tài chính.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý quy hoạch cần tính đến yếu tố gió bão của miền Trung. Việc đầu tư xây dựng bệnh viện cần cân nhắc khi thành phố đã có 2 bệnh viện lớn trên đường Lê Nin. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trong việc quy hoạch nên xen kẽ cộng đồng dân cư để đảm bảo sự ổn định và bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống nhằm giữ khung cảnh, hạn chế bớt sự di dời dân để tăng tính khả thi của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá cao sự quan tâm giúp đỡ của Tập đoàn BRG và đơn vị tư vấn nước ngoài đối với việc quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường giao thông nối Vinh và Cửa Lò.

Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các Sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn BRG và đơn vị tư vấn nước ngoài để sớm hoàn thành quy hoạch đồ án, tránh chỉnh sửa nhiều lần; Từ đó kêu gọi các nhà đầu tư trên cơ sở đã có quy hoạch sau khi được các ngành thông qua. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng do đây là trục tăng trưởng nên nhà tư vấn cần bố trí các trung tâm đào tạo, y tế đảm bảo kiến trúc và xem xét nghiên cứu có thể quy hoạch xây dựng trung tâm hành chính thành phố Vinh trên tuyến. Bên cạnh đó, tuyến đường cũng cần quy hoạch để tạo được ấn tượng cho người dân và du khách./. 

Đức An - Mai Thanh