Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Triển vọng từ dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj Thái Lan

11:43, 19/09/2017

Trong vài năm trở lại đây, Nghệ An trở thành điểm đến hết sức hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Thái Lan. Một dự án quy mô tỷ đô của Tập đoàn Hemaraj Thái Lan đã chọn Nghệ An là điểm dừng chân. Đây là một dự án trọng điểm và là cầu nối cho những nhà đầu tư Thái Lan đến với Nghệ An. 

Sau hơn 1 năm nghiên cứu, xúc tiến đầu tư, đầu năm 2017, Tập đoàn Hemaraj Thái Lan đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt đầu tư Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj tại Nghệ An với tổng mức đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) trên diện tích gần 3.200 hecta. Dự án được chia làm 7 giai đoạn. Với vốn đầu tư 100 triệu đô la Mỹ, giai đoạn 1 của Khu công nghiệp đô thị và dịch vụ Hemaraj sẽ được triển khai trên diện tích gần 500 hecta.

Phối Cảnh Khu công nghiệp Hemaraj Thái Lan giai đoạn 1.
Phối Cảnh Khu công nghiệp Hemaraj Thái Lan giai đoạn 1.

Đánh giá về tính hấp dẫn trong chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An, ông Vivat Jiratikarnsakul - Giám đốc điều hành Tập đoàn Hemaraj Thái Lan cho biết: “Ở Việt Nam có hơn 310 Khu công nghiệp, tỉnh Nghệ An cần có kế hoạch tạo ra sự khác biệt vượt trội so với các tỉnh khác. Điểm hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư đến với Nghệ An đó là quy định nhà đầu tư có thể thuê đất sử dụng cho dự án trong 70 năm. Một lý do khác nữa khiến Tập đoàn Hemaraj quyết định đầu tư tại Nghệ An là hạ tầng giao thông Quốc lộ có kết nối với cảng biển quốc tế, tỉnh Nghệ An kết nối với các nước láng giềng qua đường bộ, chính điểm này đã thu hút các nhà đầu tư đến với Nghệ An.”

Ngoài việc nâng cấp cơ sở hạ tâng, tỉnh Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính và có nhiều chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Ngoài việc nâng cấp cơ sở hạ tâng, tỉnh Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính và có nhiều chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Tập đoàn WHA là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành cung ứng dịch vụ đầu cuối và giải pháp về trang thiết bị công nghiệp của Thái Lan. Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj tại Nghệ An là Khu công nghiệp đầu tiên ngoài lãnh thổ Thái Lan, đánh dấu một mốc quan trọng cho tập đoàn. Từ dự án này, Tập đoàn Hemaraj sẽ kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan đến với Nghệ An, góp phần thu hút đầu tư trong các lĩnh vực như: công nghệ cao, công nghệ chế biến...

Ông Vicchar Jinanarong - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Planning for Success (PFS), Thái Lan chia sẻ sau khi khảo sát môi trường đầu tư tại Nghệ An: “Khoảng cách từ Thái Lan sang Nghệ An khá gần, đây là cơ hội tốt để tiến hành đầu tư. Hơn nữa khu vực Bắc của Thái Lan không có biển và cảng. Ở Nghệ An những điều kiện này đều có sẵn, đây là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp chúng tôi đầu tư. Hoạt động của công ty chúng tôi về xây dựng nên chúng tôi mong muốn được đầu tư vào Nghệ An ở các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, các tòa nhà lớn.”

Ngoài các đối tác hiện nay như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Nghệ An đang tập trung mời gọi các nhà đầu tư mới từ Thái Lan, Úc, Mỹ, Châu Âu. Và những thành công bước đầu từ dự án Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj tại Nghệ An đã và đang mở ra một triển vọng lớn trong hợp tác đầu tư giữa tỉnh với Tập đoàn Hemaraj và các doanh nghiệp Thái Lan.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài, Nghệ An hiện là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn tại Việt nam
Theo đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài, Nghệ An hiện là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn tại Việt nam

Trao đổi với phóng viên về kế hoạch tham mưu xúc tiến thu hút đầu tư của Tập đoàn Hemaraj, ông Lê Tiến Trị - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Nghệ An cho biết: “Phía trung tâm chủ động làm việc với phía Tập đoàn Hemaraj tại Nghệ An để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án để dự án khu công nghiệp WHA Hemaraj tại Nghệ An đảm báo đúng tiến độ, sớm đi vào hoạt động, tạo hiệu quả thiết thực trong vấn đề đầu tư tại Nghệ An.”

Hiện nay, các đơn vị, Sở ngành liên quan trong tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư để dự ánHemarajđược khởi công vào cuối năm nay; Tạo tiền đề thu hút thêm nhiều dự án mới góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Lê Hằng - Việt Anh – Sơn Hiếu