Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh: Sẽ làm việc với các doanh nghiệp lớn về vấn đề thu nộp ngân sách

11:38, 14/11/2017

Sáng nay (14/11), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; UBND tỉnh đã làm việc với Cục thuế và các Sở, ngành, địa phương liên quan về tình hình thu ngân sách và bàn các giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách cuối năm 2017. 

Cùng dự có đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của cục Thuế, tổng số thu nội địa tính cân đối trong 10 tháng năm 2017 đạt 8.430 tỷ đồng, bằng 79% dự toán HĐND tỉnh giao và 108% so với cùng kỳ. Trong đó, số thu nội địa trừ tiền sử dụng đất đạt 6.800 tỷ đồng, bằng 79% dự toán HĐND tỉnh giao và 107% so với cùng kỳ.

Ông Trịnh Thanh Hải - Cục Trưởng Cục Thuế Nghệ An báo cáo tình hình thu ngân sách 2017.
Ông Trịnh Thanh Hải - Cục Trưởng Cục Thuế Nghệ An báo cáo tình hình thu ngân sách 2017.

Mặc dù tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng số thu trong 10 tháng năm 2017 mới chỉ đạt 79% so với dự toán HĐND, UBND tỉnh giao. Tính đến hết tháng 10, có 6/15 khoản thu vượt dự toán giao, tuy nhiên, các khoản thu chiếm tỷ trọng lớn có tiến độ hoàn thành dự toán đạt thấp như: thu từ lệ phí trước bạ mới chỉ đạt 65% dự toán, doanh nghiệp Nhà nước Trung ương mới chỉ đạt 69% dự toán, khu vực Công thương nghiệp – Dịch vụ - Ngoài quốc doanh mới chỉ đạt 72% dự toán. Đây cũng là những khoản thu khó hoàn thành dự toán năm 2017 và có khả năng hụt thu khoảng 800 tỷ đồng. Số nợ thuế cũng tăng so với cùng kỳ.

Tại buổi làm việc, các Sở, ngành, địa phương, Chi cục thuế đã nêu lên những khó khăn vướng mắc; bàn các giải pháp phối hợp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế, tháo gỡ khó khăn cho người nộp Thuế. 

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu ngành Thuế, cấp uỷ, chính quyền các huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo quyết liệt; phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành liên quan triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm khai thác các nguồn thu, đốc thúc thu hồi nợ; huy động mọi nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước. Trong 2 tháng còn lại của năm 2017, ngành thuế phải quyết tâm thu được trên 2.200 tỷ đồng; phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu Ngân sách của tỉnh năm 2017, đạt trên 12.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh cũng sẽ làm việc với các doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn, dự án lớn trên địa bàn tỉnh để động viên, vận động các doanh nghiệp hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng sản xuất, sản lượng tiêu thụ đã xây dựng, thành lập các chi nhánh để có số thuế phát sinh nộp vào Ngân sách Nhà nước; Chỉ đạo các ngành đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại nhằm tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh phát triển, tạo nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước./.

Lê Hằng – Quốc Toàn