Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Con Cuông tất bật chăm sóc đào, quất phục vụ Tết

20:20, 07/12/2017

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2018, các hộ trồng đào, quất trên địa bàn huyện Con Cuông bắt đầu tất bật bước vào thời kỳ cao điểm chăm sóc cây, chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.

Đây là năm thứ 12, gia đình ông Phạm Hoàng Tài ở thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, Con Cuôn trồng Quất Tết. Với diện tích gần 1ha đất vườn, ông Tài trồng từ 100 -  200 gốc mỗi năm.

 ông Phạm Hoàng Tài đang chăm sóc vườn quất của gia đình.
Ông Phạm Hoàng Tài chăm sóc vườn quất của gia đình.

Theo chia sẻ của ông Tài: So với trồng các cây màu như trước đây thì trồng Quất phải bỏ nhiều công sức, cần mẫn, tỉ mỉ từ lúc xuống cây đến khi ra hoa. 3 tháng cuối năm là khoảng thời gian vất vả nhất, hầu như ngày nào cũng phải theo dõi tình hình hình thời tiết và sự phát triển của cây.  Những gốc to, đẹp được bán với giá từ 700 - 800 nghìn đồng/cây, nhỏ nhất cũng dao động từ 200 - 300 nghìn đồng/cây, khoảng 100 cây cho lãi trên 30 triệu đồng. Năm nay, gia đình chuẩn bị trên 200 cây bán vào dịp Tết. Nếu thời tiết thuận lợi thì năm nay, ước tính sau khi trừ chi phí gia đình thu về khoảng 70 triệu đồng.

a
Nghề trồng Quất phục vụ Tết đòi hỏi sự cần mẫn, tỉ mỉ.

Tương tự, những ngày này, gia đình anh Lô Hồng Vân, bản Trung Chính, xã Yên Khê cũng đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa cành cho 130 gốc đào Bích để kịp ra hoa, lộc vào dịp Tết. Anh Vân cho biết: Đào là loại cây khá khó tính, phải cắt tỉa đúng giai đoạn thì hoa mới ra đúng thời điểm. Đặc biệt, khoảng thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch phải mất 3 năm.

a
Người dân miền núi mạnh dạn đầu tư trồng Đào Tết.

Trồng Đào, Quất phục vụ thị trường Tết đang là mô hình mới được nông dân Con Cuông mạnh dạn đưa vào trồng và bước đầu đã phát huy hiệu quả, mở ra hướng phát triển nghề trồng cây cảnh trên địa bàn huyện miền núi./.

Minh Hạnh - Bá Hậu