Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sớm bàn giao đất công ty chè để đảm bảo quyền lợi người dân

11:27, 16/12/2017

Từ năm 2015, Công ty TNHH Một thành viên đầu tư phát triển Chè Nghệ An bắt đầu triển khai thực hiện phương án cổ phần hóa theo tinh thần Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị, Nghị định 118 của Chính phủ. Theo đó, công ty sẽ bàn giao lại một phần diện tích đất sản xuất trực thuộc các xí nghiệp chè về cho huyện, xã quản lý. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong công tác rà soát, xác định lại quỹ đất nên đến thời điểm hiện nay việc bàn giao đất  vẫn chưa hoàn thành. 

Lập nghiệp và sinh sống ở vùng đất này suốt 26 năm qua, nhưng đến nay, gần 2ha đất, bao gồm cả phần đất xây dựng nhà ở kiên cố và đất nhận khoán trồng chè của gia đình ông Nguyễn Du Hành vẫn thuộc xí nghiệp chè Anh Sơn. Khi biết phần đất gia đình đang ở và đất sản xuất sẽ được xí nghiệp bàn giao lại cho huyện, xã quản lý, ông Hành rất mong chờ.

a
Quyền lợi người nông dân trên phần đất Công ty chè quản lý không được đảm bảo.

“Đất thuộc xí nghiệp nên lâu nay gia đình chúng tôi không được địa phương đầu tư và hỗ trợ khi xảy ra thiên tai. Bên cạnh đó, 3 thế hệ sinh sống trên mảnh đất này nhưng đến nay không được tham gia các hoạt động của địa phương. Vì vậy, chúng tôi rất mong công ty sớm cổ phần hoá, trả lại phần đất mà công ty không quy hoạch sản xuất cho địa phương quản lý để giao lại cho dân, để nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất, tham gia sinh hoạt với địa phương” -  Chia sẻ của ông Nguyễn Du Hành – Đội Nông nghiệp Kim Long, Xí nghiệp chè Anh Sơn.

Không chỉ ông Hành mà hàng trăm hộ dân thuộc 7 xí nghiệp sản xuất của Công ty TNHH Một thành viên đầu tư phát triển Chè Nghệ An đều mong công ty sớm cổ phần hoá, bàn giao phần đất mà công ty không dùng về cho huyện và các xã quản lý để người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, yên tâm đầu tư sản xuất và đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, do việc xác định lại quỹ đất và tài sản của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên công tác bàn giao đất kéo dài. Hiện nay, công ty đã cơ bản hoàn thành việc rà soát, căm mốc, xác định ranh giới phần đất trả lại cho địa phương.

a
Phần đất sau cổ phần hoá được địa phương bàn giao lại cho người dân, giúp các hộ yên tâm đầu tư sản xuất.

Nói về tiến độ cổ phần hoá của công ty, ông Trần Văn Long – Giám đốc Xí nghiệp chè Anh Sơn cho biết: “Công ty phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương sở tại, cơ quan tư vấn do Tỉnh hỗ trợ, đến nay, vấn đề bàn giao cơ bản thuận lợi, chuẩn bị tiến hành bàn giao. Chúng tôi cũng muốn đề nghị Nhà nước hỗ trợ cấp quyền sử dụng cho người dân phần đất bàn giao về địa phương”.

Ông Nguyễn Văn Quyết – Trưởng Phòng Kế hoạch Kỹ thuật Công nghệ KCS, Công ty TNHH Một thành viên đầu tư phát triển Chè Nghệ An cho biết thêm: “Do địa bàn rộng, bao gồm cả địa hình đồi núi nên vấn đề cắm mốc và đi thực địa mất nhiều thời gian. Theo kế hoạch cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018 sẽ hoàn thành”.

a
Phần đất Công ty TNHH Một thành viên đầu tư phát triển Chè Nghệ An sau cổ phần hoá được bàn giao cho các huyện Thanh Chương, Anh Sơn và Con Cuông quản lý.

Sau khi rà soát, cắm mốc ranh giới, Công ty TNHH Một thành viên đầu tư phát triển Chè Nghệ An đã thống nhất đưa vào phương án sử dụng khoảng 3.000ha đất trồng chè; hơn 2.000 ha đất sản xuất, số còn lại sẽ được bàn giao lại cho các huyện Thanh Chương, Anh Sơn và Con Cuông quản lý. Hiện hồ sơ đã được Văn phòng quản lý đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường hoàn thiện để bàn giao cho các huyện vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân và đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý đất đai, đảm bảo quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu chè; các huyện cần tính toán phương án; sớm giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để các hộ dân ổn định cuộc sống, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất./.


Lê Hằng – Duy Thanh